กกต.มีมติดำเนินคดีอาญา ‘ศิริโชค’ โพสต์ภาพ-ข้อความใส่ร้าย ‘พงศพัศ’ ช่วงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวสด 29 สิงหาคม 2556

วันที่ 29 ส.ค. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครั้งที่ 66/2556 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2556 กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และผู้มีสิทธิเลือกตั้งอีก 4 คน ได้ร้องคัดค้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 16 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายศิริโชค โสภา ส.ส. จังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 7 พรรคประชาธิปัตย์ และนายเสรี วงษ์มณฑา ในข้อกล่าวหาใส่ร้าย หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในเรื่องใดอันเกี่ยวกับผู้สมัครใด

โดยที่ประชุมมีมติให้ยกคำร้อง แต่มีมติให้ดำเนินคดีอาญา นายศิริโชค โสภา กรณีกระทำการโพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะใส่ร้าย พล.ต.อ.พงศพัศ  พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 9 ในประเด็นเกี่ยวกับการเผาบ้านเผาเมือง ซึ่งภาพดังกล่าวได้ปรากฏในเว็บไซต์ไทยอินไซเดอร์และเว็ปไซต์อี่น รวมทั้งเผยแพร่ในระบบข้อมูลออนไลน์ http://www.facebook.com/Sirichok Sopha อย่างเปิดเผยโดยใช้ข้อความประกอบภาพว่า “เห็นภาพนี้ ทำให้เราคิดถึงเหตุการณ์ เผาบ้าน เผาเมือง ไหมครับ?”   


เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.มีมติให้สืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม และให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 16 และ นายกิตพล เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ต่อไป กรณี น.ส.แสงหยก แสงหยกตระการ ได้ร้องคัดค้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 16 และ นายกิตพล เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ในข้อกล่าวหาใส่ร้าย หรือจูงใจให้เข้าใจผิดเรื่องใดอันเกี่ยวกับผู้สมัครใดเพื่อจูงใจฯ โดยใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวปราศรัยบนรถยนต์หาเสียงเลือกตั้งว่า “เขตประเวศมีพื้นที่มากขนาดใหญ่ เพื่อพัฒนามีงบประมาณจากกรุงเทพฯ รักชอบ ส.ก.กิตพล ให้เลือกหมายเลข 16 หาบเร่แผงลอยยังคงมีต่อไป ถ้าท่านเลือกหมายเลขอื่น เขาจะเอาหาบเร่แผงลอยออกไป” ด้วย