“สุรพงษ์” เรียกร้องให้หยุดความคิดเรียกร้องทหารปฏิวัติ ชี้ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ

ข่าวสด 12 กรกฎาคม 2556


วันที่ 12 ก.ค. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกลุ่มบุคคลต้องการให้ทหารเข้ามาปฏิวัติว่า หากการปฏิวัติเกิดขึ้นไม่มีประเทศใดในสังคมยอมรับ จะเห็นได้จากท่าทีของต่างประเทศในการปฏิวัติเมื่อปี 2549 ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะไม่ส่งผลดีต่อประเทศไทย

“บุคคลที่คิดว่าจะให้ทหารออกมาปฏิวัติ ควรคำนึงถึงโลกประชาธิปไตย เพราะการออกมาไม่ได้เป็นประชาธิปไตยเลย จะเห็นได้ว่าการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศในช่วงปฏิวัติสังคมโลกไม่ให้การยอมรับ ไม่มีใครอยากจะพูดหรือค้าขายด้วย จึงอยากเรียกร้องให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวเปลี่ยนความคิด หากไม่เห็นด้วยให้แข่งขันกันด้วยการเลือกตั้ง อย่าใช้วิธีแบบนี้ วานนี้ (11 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พูดให้ข้อมูลได้ดี ตรงไปตรงมา ถือว่าวันนี้ทหารเป็นทหารที่แท้จริงดูแลความมั่นคงอยู่ในระเบียบ ทำหน้าที่ดีที่สุด ขอสรรเสริญ คนในประเทศไทยอาจเห็นต่างกันได้ แต่ขอให้เคารพกันตามระบอบประชาธิปไตย” นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ขอให้กลุ่มเรียกร้องให้ปฏิวัติยุติสร้างความวุ่นวาย อยากให้บ้านเมืองก้าวหน้าไปได้ การแก้ไขกฎหมายต่างๆ มีสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนทำหน้าที่อยู่ หวังว่าฝ่ายที่คิดต่างจะไม่ใช้วิธีปฏิวัติทำลายประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการให้สัมภาษณ์นายสุรพงษ์ ได้แจกเอกสารระบุว่าเป็นท่าทีของต่างประเทศและองค์กรเอกชน ที่ไม่เห็นด้วยต่อการยึดอำนาจการปกครองของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเมื่อปี 2549 ด้วย