'เต้น'ขู่!ใช้ กม.เล่นพวกปูดเท็จ'จำนำข้าว'



ไทยรัฐ 15 กรกฎาคม 2556


"เต้น" ขู่ ใช้ทีม ก.ม.เล่นพวกปูดเท็จ จำนำข้าว ซัด ปล่อยข่าวไร้สำนึกรับผิดชอบ เล่นทุกทาง หวังล้มรัฐบาล อ้าง ออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ไม่เกี่ยว 'สภากลาโหม'

วันที่ 14 ก.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาล เปิดเผยข้อมูลการขายข้าวแบบจีทูจีว่า การขายข้าวแบบจีทูจี เป็นเรื่องที่ทุกรัฐบาลทำเป็นการภายในโดยเฉพาะตัวเลข ราคา เป็นสิ่งที่ประเทศผู้ซื้อบางประเทศขอให้ปิดเป็นความลับด้วยซ้ำไป ข้อมูลอื่นที่เปิดเผยได้ทางกระทรวงพาณิชย์พร้อมเปิดเผย ถ้าเป็นข้อมูลที่ไม่กระทบต่อราคา ไม่กระทบต่อข้อตกลงระหว่างประเทศ ยิ่งในครึ่งปีหลังที่กระทรวงพาณิชย์วางแผนการระบายข้าวในประเทศ ด้วยการเปิดประมูลและการขายข้าวแบบจีทูจี ก็จะเป็นการเปิดเผยข้อมูลเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้

แต่เวลานี้มีการขยายผลจากการระบายโจมตีมากขึ้นทุกวัน ทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาล ผ่านโครงการรับจำนำข้าว ปล่อยข่าวข้าวมีสารพิษ ทั้งที่ความจริงไม่มีผู้ประกอบการรายไหนทำแบบนั้นแน่ ข่าวข้าวถุงร้านถูกใจเน่าก็เหมือนกัน จะมีรัฐบาลไหนในโลกที่เก็บข้าวไว้ พอข้าวเน่าเอาใส่ถุงออกขายประชาชน มันเป็นไปไม่ได้ ยกเว้นมีคนไปซื้อข้าวแล้วมาทิ้งข้างถนนให้เป็นประเด็นการเมือง อันนี้เข้าข่ายน่าสงสัย

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นับวันยิ่งขาดสำนึกความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองมากขึ้น ทำเป็นขบวนการจากกลุ่มเดิมที่อยากล้มรัฐบาล เพียงแต่ 2 ปีที่ผ่านมาใช้หลายวิธีแล้วไม่ได้ผล คราวนี้ก็หันมาเล่นเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ไม่เลือกวิธีการทำลายความน่าเชื่อถือรัฐบาล สิ่งที่ทำกันมาผลกระทบที่เกิดขึ้น มันประมาณค่าไม่ได้แล้ว ปล่อยข่าวกันเรื่อย

การสอบถามของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงการขายข้าวแบบจีทูจี ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลจะไม่ให้ความร่วมมือ ยกเว้นมีคนบางกลุ่มพยายามทำเรื่องนี้ เพื่อตีกินทางการเมือง กี่เรื่องมาแล้วที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา เมื่อพิสูจน์แล้วไม่เป็นความจริง พอจับได้ ก็ไม่รับผิดชอบแล้วเปิดเรื่องใหม่ เพราะฉะนั้น ทีมกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ ก็จะต้องดูแล้วว่าข้อกฎหมายไหนเอาความผิดได้ เพื่อดำเนินการไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึง กรณีบทสนทนาในคลิปเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สนทนากับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า เพื่อเป็นการเตรียมแผนการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ผ่านสภากลาโหมว่า ขณะนี้เรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่พรรคเพื่อไทย เสนอบรรจุอยู่ในระเบียบวาระแรก ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากดำเนินการในเรื่องนี้ ช่วงแรกของการประชุมสภาฯ ก็จะเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสภากลาโหมเลย

สิ่งที่มีการพูดคุยกันในคลิปก็ไม่แน่ใจในบริบทการสนทนาว่า ในรายละเอียดมีการหารือเรื่องไหนบ้าง เพราะฉะนั้นโดยเหตุการณ์ไม่เกี่ยวข้องกันอยู่แล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก็พูดชัดเจนไม่สามารถเอาไปวิพากษ์วิจารณ์ขยายผลได้อีก และทางผู้บัญชาการเหล่าทัพก็แสดงจุดยืนที่ชัดเจนแล้วว่า ไม่ติดใจอะไร ยินดีที่จะทำหน้าที่ของตนเองต่อไป ไม่มีนัยทางการเมือง เพราะโดยหลักการแล้ว สภาผู้แทนราษฎรก็จะเป็นองค์กรที่ว่าด้วยเรื่องกฎหมายอยู่แล้ว

ในสภากลาโหม มีแม่ทัพนายกองที่รับผิดชอบในส่วนของกองทัพนั่งอยู่กันเต็ม เพราะฉะนั้น การจะดำเนินการอะไรถ้าบรรดาแม่ทัพนายกองไม่เห็นด้วย หรือขัดต่อหลักการ หน้าที่ของสภากลาโหม มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่แล้ว ที่ไปขัดต่อบทบาทหน้าที่ และกองทัพเองไม่ได้ติดใจ จะติดใจก็แค่ฝ่ายค้าน ที่เอาบรรทัดนี้ไปต่อกับบรรทัดนั้น แล้วแถลงข่าวหาเรื่องไปวันๆ