คิวมาร์ค-เทือก คดี"ฮิโรยูกิ"เป็นพยานศาล นัดไต่สวน6สค.

ข่าวสด 25 กรกฎาคม 2556


ถึงคิว "มาร์ค-เทือก" เบิกความต่อศาล ไต่สวนการตายของ "ฮิโรยูกิ" เหยื่อปืน 10 เม.ย.53 นัดวันที่ 6-7 ส.ค. นี้ ด้าน "แม่เกด-พ่อเฌอ" นำผู้ได้รับผลกระทบสลายม็อบที่รายชื่อตกหล่น เข้าพบนายกฯ ขอให้เยียวยาด้วย พร้อมให้เร่งรัดคดี 99 ศพ เสนอตั้งกก. เฉพาะกิจ จะได้นำคดีขึ้นฟ้องศาลโดยเร็ว นปช.สั่งเสื้อแดงอยู่ในที่ตั้ง อย่าออกมาเผชิญหน้ากับกลุ่มแช่แข็ง หน้ากากขาว ที่จัดม็อบกดดันคัดค้านรัฐบาลที่รัฐสภา จะเข้าทางฝ่ายตรงข้ามยั่วยุให้เกิดความรุนแรง หาเรื่องล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น ผู้ตายที่ 1 นายวสันต์ ภู่ทอง ผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ตายที่ 2 และนายทศชัย เมฆงามฟ้า ผู้ชุมนุม นปช. ผู้ตายที่ 3 ทั้งหมดถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ ในเหตุ การณ์สลายม็อบเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงเวลานัดปรากฏว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ พยานที่จะเข้าเบิกความในนัดนี้ ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ อีกทั้งในช่วงบ่าย ทนายความญาติผู้เสียชีวิตที่ 1-3 ติดภารกิจเร่งด่วน ศาลจึงให้เลื่อนการไต่สวนไปเป็นวันที่ 6-7 ส.ค. เป็นนัดที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะมาเป็นพยานเบิกความ ก่อนจะนัดไต่สวนพยานปาก พ.ต.ท.ไวพจน์ ครั้งต่อไปในวันดังกล่าว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกฯ นำนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาน.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมฯ และนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดานายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ ที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนพ.ค.2553 พร้อมผู้ที่ได้รับผล กระทบจากการชุมนุมทางการเมือง จำนวน 15 คน เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบบางส่วน ที่รายชื่อตกหล่นและยังไม่ได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึง

นางพะเยาว์กล่าวว่า มีรายชื่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกแก๊สน้ำตา ที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา เพราะติดขัดระเบียบเงื่อนไขเรื่องการจ่ายเงินเยียวยานับพันราย และที่มีตัวเลขในมือประมาณ 200 ราย จึงอยากให้ช่วยเหลือตรงนี้ ซึ่งนายกฯ ก็รับฟังและมีคณะทำงานขึ้นพิจารณาแล้ว

ส่วนนายพันธ์ศักดิ์กล่าวว่า เรียนกับนายกฯ เรื่องการขอเร่งรัดดำเนินคดี เพราะกระบวนการยุติธรรมตามปกติล่าช้า ทำให้เราเป็นห่วง และอยากให้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะ เพื่อรวบรวมผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตำรวจท้องที่ และแพทย์ เร่งไต่สวนแต่ละกรณี เพื่อนำขึ้นสั่งฟ้องโดยเร็ว โดยนายกฯ ระบุว่าบางเรื่องที่ติดข้อกฎหมายว่าตำรวจท้องที่ต้องเป็นผู้ทำสำนวนขึ้นสู่ศาล และยินดีจะเร่งรัดในบางกรณีที่ล่าช้า โดยเร่งการทำงานของตำรวจท้องที่ในเรื่องไต่สวน

ขณะเดียวกัน ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว กลุ่มนปช.แถลงประจำสัปดาห์ โดยธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกนปช. กล่าวว่าขณะนี้กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่เปลี่ยนรูปมาจากกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) พยายามนำเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ แต่เนื้อหาของการเรียกร้อง คือต้องการให้ทหารออกมาทำรัฐประหารรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นกลุ่มคนเดิมๆ ที่ผิดหวังจากเรื่องต่างๆ นานา มาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย เรื่อยมาจนถึงรัฐบาลพรรคพลังประชาชน และรัฐบาลพรรคเพื่อไทย รวมถึงพวกทหารแก่ๆ ที่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย เมื่อรวมกับกลุ่มม็อบหน้ากากขาว พรรคประชา ธิปัตย์ ที่เดินหน้าประสานเสียงออกมาทุกสัปดาห์ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มีเป้าหมายเดียวกันคือต้องการให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย และพยายามยั่วยุให้ทหารออกมาทำรัฐประหารอยู่ตลอดเวลา

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยประกาศว่าจะพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เป็นวาระแรกในการประชุมรัฐสภาวันที่ 7 ส.ค. ไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย จะเข้าสู่การประชุมรัฐสภาอย่างแน่นอน หลังจากนี้คนเสื้อแดงขอจับมือกับรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะมีกระบวน การนอกสภาทั้งจากพรรคประชา ธิปัตย์ และกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่กลายร่างมาจากม็อบสนามม้าของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย

แกนนำนปช.กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีความพยายามล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทั้งรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ โดยการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงจากกลุ่มการเมืองทั้งในและนอกรัฐสภา การใช้องค์กรอิสระที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ให้อยู่ครบ 4 ปี หรือแม้แต่การสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แล้วโยนความผิดมาให้คนเสื้อแดง ทั้งกรณี เผารถเมล์ ทุบรถนายอภิสิทธิ์ที่กระทรวงมหาดไทย หรือนำรถแก๊สมาปิดที่แยกดินแดง ครั้งนี้ก็เช่นกันจะมีการโหมโรงและเติมเชื้อไฟในรัฐสภาจากพรรคประชาธิปัตย์ จนนำไปสู่การปะทะกันของมวลชนที่อยู่นอกรัฐสภา

"อยากเรียกร้องให้คนเสื้อแดงทุกฝ่าย อย่าออกมาเผชิญหน้ากับกลุ่มที่จะออกมากดดันคัดค้านรัฐบาลที่รัฐสภา ขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาพื้นที่ เนื่องจากเคยทำสำเร็จมาเเล้วเมื่อครั้งม็อบแช่แข็งประเทศ ที่สำคัญฟากตรงข้ามเขาต้องการให้เกิดการปะทะ จนนำไปสู่สถาน การณ์ที่รุนแรง ฉะนั้นคนเสื้อแดงจะใช้ความรู้สึก หรืออารมณ์ต่อสู้กับระบอบอำมาตยาธิปไตยอย่างเดียวไม่ได้ เพราะคนพวกนี้เล่ห์ เหลี่ยมเยอะ แต่กลุ่มคนเสื้อแดงจะออกมารวมตัวแสดงพลังในจุดอื่นแทน ส่วนจะเป็นที่ใดนั้นต้องตกลงกันอีกที ทั้งนี้คนเสื้อแดงอยากรักษาให้รัฐบาลอยู่ให้นานที่สุด และพร้อมยืนหยัดเตรียมพร้อมทุกเวลาในการอยู่เคียงข้างรัฐบาล" แกนนำนปช.กล่าว

ส่วนนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. กล่าวว่าการที่คนเสื้อแดงและรัฐบาลถูกกล่าวหาว่าไม่สนใจการนิรโทษกรรมนั้นเป็นเรื่องที่ไม่จริงแต่อย่างใด เนื่องจากเราเดินหน้าเรื่องนี้มาตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.2555 โดยประกาศเป็นปฏิญญาเขาใหญ่ พร้อมเสนอร่างพ.ร.ก.นิรโทษกรรม ฉบับนปช. ก่อนที่นายวรชัยจะนำไปปรับเปลี่ยนเป็น พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากเกรงว่าหากเป็นพ.ร.ก. รัฐบาลจะถูกกดดันจากหลายฝ่าย และนปช.ก็สนับสนุนร่างของนายวรชัยเพียงร่างเดียว แต่หากร่างพ.ร.บ.ของนายวรชัย เกิดข้อขัดข้อง นปช.พร้อมจะผลักดันพ.ร.ก.ของนปช.ต่อไป เนื่องจากใช้เวลาดำเนินการรวดเร็ว และสามารถช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองได้ทันที

ประธานนปช.กล่าวอีกว่า ในวันที่ 3 ส.ค. จะจัดประชุมแกนนำเสื้อแดงทั่วประเทศ เพื่อรับรู้ ประเมิน และวิเคราะห์สถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น และกำหนดบทบาทในการทำงานร่วมกันต่อไป พร้อมกันนี้คนเสื้อแดงจะจัดงานวันคล้ายวันเกิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 25 ก.ค. ที่วัดแจ้งศิริสัมพันธ์ จ.นนทบุรี วันที่ 27 ก.ค. ที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ เขตดินแดง กทม. และวันที่ 28 ก.ค. ที่วัดจันทร์ประดิษฐาราม เขตภาษีเจริญ กทม. จะมีกิจกรรมต่างๆ ทั้งรำวงย้อนยุค และเลี้ยงอาหารฟรีตลอดงาน

วันเดียวกัน ที่ จ.นครราชสีมา นายอนุวัฒน์ ทินราช ประธานกลุ่มคนเสื้อแดง จ.นครราช สีมา กล่าวว่า ในวันที่ 26 ก.ค. ที่วัดพระนารายณ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา คนเสื้อแดง 32 อำเภอ จ.นครราชสีมา และส.ส.นคร ราชสีมา พรรคเพื่อไทย จะจัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ เริ่มเวลา 11.00 น. และตัดเค้กฉลอง เป็นงานที่กลุ่มคนเสื้อแดงจัดเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ไม่ได้จัดงานใหญ่โต ทำเรียบง่าย ร่วมกันบริจาคทรัพย์คนละเล็กคนละน้อยทำบุญถวายวัด

ขณะที่นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร กล่าวว่าวันที่ 26 ก.ค. ชมรมคนรักอุดรจะทำบุญให้พ.ต.ท.ทักษิณ ถวายสังฆทานพระสงฆ์ 65 รูป ตามอายุของอดีตนายกฯ จุดแรกที่วัดทิพย์สันติวัน ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี จุดที่ 2 วัดอัมพวันวิทยาราม อ.กุดจับ จ.อุดรธานี และจุดที่ 3 วัดกู่แก้ว อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี