รัฐประหารอียิปต์ 3 ก.ค 56 :


Facebook นพ.เหวง โตจิราการ
6 กรกฏาคม 2556

รัฐประหารอียิปต์ 3กค56

ถ้าจะสรุปสั้นๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นที่อียิปต์

อาจจะกล่าวได้ว่า เป็นการซ้ำซากของ การรัฐประหารด้วยทหารร่วมกับตุลาการภิวัฒน์ครับ

เริ่มแรกที่ประชาชนลุกขึ้นต่อต้าน ฮอสนีมูบารัคที่ปกครองมากว่า 30 ปี รัฐบาลปราบประชาชนจนตาย846คนเจ็บกว่า6,000(คล้ายกับรัฐบาลอภิสิทธิ์ที่ประชาชนต่อต้าน ชุมนุมกันกว่าครึ่งล้าน แต่รัฐบาลมาร์คใช้ทหารฆ่าประชาชนตายร่วม100เจ็บกว่า2,000คน)

แต่ฮอสนีมูบารัคจบด้วยการรัฐประหารของทหารเผด็จการอียิปต์ครับ แล้วกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปพวกทหารเผด็จอำนาจอยู่นาน ต้องใช้เวลาเกือบปีครับ
แล้วพวกตุลาการก็ก่อตุลาการภิวัฒน์ในอียิปต์ โดยศาลออกมาแทรกแซงการเมืองด้วยการตัดสินว่าการเลือกตั้งใช้กฏหมายที่ไม่ชอบแปลว่า สส.ไม่ชอบด้วยกฏหมาย ทำให้ทหารก้าวเข้ามาครอบครองสภาอีกครั้ง
ในขณะเดียวกันก็มีการเลือกประธานาธิบดี
มอร์ซีซึ่งได้คะนน51.73ชนะคู่แข่งที่ได้48.27 ได้เป็นประธานาธิบดี
มอร์ซี จัดการเอาทหารออกจากสภาและเอาสส.ที่ได้รับการเลือกตั้งมาแทนที่ นั่นคือมอร์ซีเพิกถอนตุลาการภิวัฒน์ครั้งก่อน
คราวนี้ตัวประธานาธิบดีเอง ละเมิดประชาชนโดยประกาศกฤษฎีกาให้อำนาจเหนือการตรวจสอบแก่ตนเอง และเปลี่ยนอียิปต์ให้เป็นมุสลิมสุดขั้วและมีกฏหมายห้ามหมิ่นผู้นำสาธารณรัฐ
ประชาชนที่คัดค้านมุสลิมสายเคร่งเริ่มไม่พอใจและต่อต้าน
แต่ฝ่ายที่สนับสนุนมอร์ซีก็ยังคงมีมาก
ต่อมามอร์ซี ยกเลิก “อำนาจพิเศษเหนือการตรวจสอบของประธานาธิบดี” และยกเลิก “กฏหมายหมิ่นผู้นำสาธารณรัฐ”
คราวนี้ทั้งฝ่ายต้านและฝ่ายหนุนมอร์ซีออกมาปะทะกัน
กองทัพก็เลยยึดอำนาจ ในวันที่ 3 ก.ค 56
จับมอร์ซีขัง ยกเลิกรัฐธรรมนุญ ตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นประธานาธิบดีชั่วคราว และก็ให้คำสัญญาว่าจะจัดให้มีการคืนอำนาจมีการเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็วที่สุด
แต่ผมไม่เชื่อครับว่าพวกอำนาจนิยมจะคืนอำนาจให้ประชาชนจริง หรือในระยะใกล้โดยไม่ผ่านการต่อสู้อย่างเลือดนองแผ่นดินของประชาชน ผมคิดว่า ทหารเผด็จการที่ไหนๆในโลกก็เหมือนกัน และการร่วมมือกันระหว่างตุลาการภิวัฒน์กับทหารเผด็จการที่ไหนๆในโลกก็เหมือนกัน
ไม่เห็นหรือครับว่า ในไทยก่อนการรัฐประหารมีการประชุมเตรียมการรัฐประหารร่วมกันระหว่างทหารเผด็จการกับ คนระดับสูงของศาลบางคน และให้ยกเลิกการเลือกตั้งเมื่อ 2เมษายน48 ร่วมกับการเคลื่อนไหวของมวลชนฝ่ายเขา
จากนั้นทหารไทยก็รัฐประหาร19 กันยา 49ก่อนกำหนดการเลือกตั้งทั่วไป15ตุลาคม49เพียง26วันเท่านั้น เสร็จแล้ว คนที่เคยเป็นประมุขของฝ่ายยุติธรรม ก็ไปเป็นรัฐมนตรีของคณะรัฐประหาร และไปเป็นปลัดกระทรวงในสมัยรัฐประหาร
ละม้ายคล้ายคลึงกับอียิปต์มาก(อียิปต์ประธานศาลรธน.เป็นประธานาธิบดีครับ)
แต่ของอียิปต์ยังไม่จบครับ กลุ่มมุสลิมสายเคร่ง หรือภราดรมุสลิมที่มีกำลังมหาศาลทั่วประเทศเขาจะดำเนินการอย่างไรต่อ ต้องจับตาดูครับ อาจจะเกิดสงครามกลางเมือง “ฆ่ากันวินาศสันตะโร”ขึ้นในอียิปต์ก็ได้ แล้วจะไปจบอย่างไร ยังมองไม่เห็นเหมือนกัน แต่ที่แน่ๆต้องมีการสูญเสียชีวิตเลือดเนื้ออย่างมหาศาลแน่นอน
ผู้ที่ต้องรับผิดชอบคือ ทหารเผด็จการและขบวนการตุลาการภิวัฒน์
ของไทยก็เหมือนกัน ที่พินาศวอดวายตั้งแต่ 19 กันยา 49 จนถึงทุกวันนี้ก็ไม่ใช่เกิดจาก ตุลาการภิวัฒน์ร่วมกับทหารเผด็จการดอกหรือ
และในทุกวันนี้ แม้รัฐบาลยิ่งลักษณ์พยายามประนีประนอม เดินหน้าสร้างความเติบโตเข้มแข็งทุกด้านให้แก่ประเทศ เปิดโอกาสให้ประชาธิปไตยเบ่งบาน พยายามอยู่ร่วมกับทหารเผด็จการและตุลาการภิวัฒน์อย่างอดออมถนอมน้ำใจ แต่พวกนี้ยัง เร่งรุด พุ่งเป้ามาทำลายล้างรัฐบาลยิ่งลักษณ์อย่างบ้าคลั่งไม่หยุดยั้งแม้แต่น้อย
ผมขอเตือนพวกอนุรักษ์นิยม จารีตนิยม ตุลาการภิวัฒน์ ทหารเผด็จการทั้งหลาย ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของประเทศในทางสันติเถอะครับ เพราะพวกคุณก็จะได้อานิสงส์ดีๆของการเปลี่ยนประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงมีความเสมอภาคยุติธรรมสำหรับประชาชนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน
อย่าผลักประเทศไทยไปสู่สงครามกลางเมืองเลย ประชาชนไทยไม่ถอยเด็ดขาด พวกคุณนั่นแหละจะสูญเสียอย่างหนักหน่วงแน่นอน
นพ.เหวง โตจิราการ 5 ก.ค 56