คนร้ายปาบึ้มสังหาร 2 ลูก ใส่บ้าน "ขวัญชัย ไพรพนา" แกนแดงอุดรฯ แต่ระเบิดไม่ทำงาน

ข่าวสด
12 กรกฏาคม 2556

เมื่อ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ร.ต.ท.สุรพรชัย วงศ์ผาคุณ นายร้อยเวร สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งจากนางอาภรณ์ สาราคำ ภรรยาของนายขวัญชัย ไพรพนา และเป็น ผู้บริหารสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมคนรักอุดร ต.สามพร้าว ว่ามีคนพบวัตถุระเบิดจำนวน 2 ลูกตกอยู่บริเวณสนามหญ้าใกล้รั้วทางเข้าหน้าบ้านพัก จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นและพร้อมด้วย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร.(ปส.2) พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.สุรินทร์ ชัยชมพู รอง ผบก.ฯ พ.ต.อ.ยรรยง เวชโอสถ รอง ผบก.ฯ(ช่วยสส.ภ.4) พ.ต.อ.โกวิท เจริญวัฒนศักดิ์ ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.อ.ณัฐนนท์ ประชุม ผกก.สส.ภ.4 พ.ต.อ.กริช ปัตลา ผกก.สส.ภ.4 พ.ต.ท.ขจรฤทธิ์ วงษ์ราช รอง ผกก.สส.ฯ ร.ต.อ.ภูตะวัน มูลเมือง สว.ฯ ร.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล สวป.ฯ ร.ต.อ.ศรชัย ช่วยชัย สวป.ฯ ร.ต.ท.กฤศณัฎฐ์ พิมพ์กีรติ ร.ต.ต.อัมพร ชามะลิ หน.ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และกำลังจำนวนหนึ่งรุดไปที่เกิดเหตุ

พบว่าจุดที่พบวัตถุระเบิดอยู่บริเวณสนามหญ้าพื้นที่ประมาณ 12 ไร่ ทางด้านทิศตะวันออก ห่างจากรั้วเหล็กประมาณ 10 เมตร พบวัตถุระเบิดสังหารชนิดเอ็ม 67 สภาพพร้อมใช้งานแต่ยังไม่ถูกถอดสลักมีเพียงเซฟตี้คลิปหรือกิ๊ปล็อกนิรภัยถูกถอดออกแล้ว เจ้าหน้าที่จึงใช้เทปพันสายไฟสีดำพันกัดเอาไว้และใช้ล้อรถยนต์มาครอบป้องกันไว้ ห่างจากจุดแรกไปทางหน้าบ้านของนายขวัญชัย ประมาณ 8 เมตร พบลูกระเบิดอีกลูกเป็นระเบิดสังหารชนิดเอ็ม 26 สลักและกระเดื่องยังไม่ถูกถอดออกอยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งาน จึงใช้เทปพันสายไฟพันรอบกระเดื่องเอาไว้พร้อมให้ชุดเก็บกู้นำออกไปจากจุดเกิดเหตุเพื่อป้องกันอันตรายจากชาวบ้านที่ทราบข่าวเริ่มมามุงดูกันจำนวนมาก

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าเป็นระเบิดสังหารที่มีอานุภาพทำลายล้างรุนแรงจำนวนถึง 2 ลูก แต่ผู้ก่อเหตุไม่ได้ถอดสลักออกอาจจะต้องการเพียงข่มขู่ โดยได้สั่งการให้พื้นที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการสืบสวนหาความเชื่อมโยงโดยด่วนโดยยังไม่ด่วนสรุปว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองโดยตรง เพราะอาจจะมีเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เชื่อว่าผู้การฯ ผู้กำกับเมืองอุดรฯ มีข้อมูลอยู่แล้ว และได้กำชับให้พื้นที่จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลป้องกันความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากชมรมคนรักอุดร มีสมาชิกจำนวนมากที่เดินทางเข้าออกในแต่ละวันต้องเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น

พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง ผบก.ฯ กล่าวว่า เบื้องต้นสอบสวนนายวันชัย สารเศวต อายุ 66 ปี และนายชาญ นามอาสา อายุ 34 ปี การ์ดของชมรมคนรักอุดร ที่มีหน้าที่เฝ้าดูแลทางเข้าออกและสถานที่และเป็นคนพบวัตถุระเบิดคนแรก โดยทั้งสองให้การว่า ขณะใช้เครื่องตัดหญ้าและทำความสะอาดสนามหญ้าอยู่บริเวณใกล้ต้นตะแบกขนาดใหญ่ริมรั้วฝั่งตะวันออก พบเห็นระเบิดเอ็ม 26 ลูกแรก จึงได้แจ้งให้ผู้บริหารสถานีวิทยุฯทราบเรื่องและช่วยกันตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงอีกรอบจึงพบระเบิดเอ็ม 67 อีกลูกตกอยู่ห่างกันประมาณ 8 เมตร โดยสภาพของระเบิดทั้งสองลูกพร้อมใช้งาน ผู้ก่อเหตุต้องการเพียงการข่มขู่และเป็นสัญญาณที่ไม่ดีได้เริ่มขึ้นแล้ว สำหรับคนในชมรมคนรักอุดร เพราะผู้ก่อเหตุต้องการเปิดศึกข่มขู่ ตอนนี้กำลังสืบสวนหาที่มาของระเบิดและความเชื่อมโยงของฝ่ายตรงข้าม เพื่อจะได้สาวไปถึงผู้จ้างวานในการข่มขู่ครั้งนี้

พ.ต.อ.ยรรยง เวชโอสถ รอง ผบก.ฯ เปิดเผยว่า ตอนนี้ทีมสืบสวนได้ตีวงแนวทางสืบสวนเอาไว้หลายทางโดยต้องรู้ก่อนว่าระเบิดถูกโยนมาตอนไหนและมีจุดเป้าหมายในการข่มขู่จากกลุ่มไหน ห่างจากจุดเกิดเหตุไปทางทิศเหนือประมาณ 300 เมตรพบว่ามีการติดตั้งกล้องวงจรปิดน่าจะมีหลักฐานของคนร้ายขณะก่อเหตุ โดยสั่งการให้ทีมสืบสวนตรวจสอบกล้องวงจรปิดตลอดเส้นทางระหว่างถนนจากสี่แยกถนนรอบเมืองไปจนถึงบ้านสามพร้าวระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบไปถึงกลุ่มที่เป็นศัตรูกับนายขวัญชัย โดยตรง ว่าใครบ้างที่มีศักยภาพในการว่าจ้างคนมาปาระเบิดข่มขู่

ด้านนายขวัญชัย ไพรพนา เปิดเผยว่า ตนเพิ่งทราบเรื่องที่เกิดขึ้นก็รีบประสานงานกับ พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง ผบก.ฯ พ.ต.อ.โกวิท เจริญวัฒนศักดิ์ ผกก.ฯ ทันทีเพราะตนกำลังอยู่ที่ศาลอาญา กรุงเทพฯ เพื่อให้ทางตำรวจเร่งสืบสวนจับกุมผู้ก่อเหตุในครั้งนี้มาดำเนินคดีให้ได้ เป็นการข่มขู่ที่รุนแรงจากพวกที่ต้องการล้มล้างรัฐบาล เพราะเห็นว่าตนและคนเสื้อแดงปกป้องรัฐบาล และได้บอกกับเจ้าหน้าที่ในชมรมคนรักอุดรทุกคนว่าอย่าได้ตระหนกตกใจกลัวกับเรื่องที่เกิดขึ้นในเมื่อมันต้องการท้ารบกับเรา พวกเราอดทนมานานแล้ว ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบและเจริญรุดหน้าไปเทียบกับอารยะประเทศอื่นๆ เขา