แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ประจำวันพุธที่ 24 กรกฏาคม 2556 :



ทีมข่าว นปช.
24 กรกฏาคม 2556

เวลา 13.00 น.เริ่มการแถลงข่าว นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ประจำวันพุธที่ 24 กรกฏาคม 2556 ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น 5 นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.แดงทั้งแผ่นดินและแกนนำหลักของนปช. อาทิเช่น คุณจตุพร พรหมพันธุ์, คุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ ฯลฯ ได้ร่วมงานแถลงข่าวด้วย

คุณธนาวุฒิ โฆษกของ นปช. ได้กล่าวแถลงว่าคนเสื้อแดงยังคงยืนยันที่จะร่วมต่อสู้เคียงข้างรัฐบาล พร้อมทั้งได้ฝากบอกไปยังรัฐบาลว่า มีแต่คนเสื้อแดงเท่านั้นที่จะต่อสู้ให้รัฐบาลจนต้องเจ็บแทนและตายแทนรัฐบาล คุณธนาวุฒิแนะนำรัฐบาลว่าให้ทำเรื่อง พรบ.นิรโทษกรรมให้กับพี่น้องทุกสีเสื้อที่ติดคุก มีคดีความเพื่อที่จะได้เป็นบรรทัดฐานให้กับนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทุก ๆ คน พร้อมทั้งชี้ว่าสำหรับคนเสื้อแดงแล้วมีพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ย่อมจะดีกว่ามีพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลอย่างแน่นอน

ในเรื่องที่ประชาธิปัตย์หันมาสนใจร่างนิรโทษกรรมของประชาชนนั้น คุณธนาวุฒิเห็นว่าเป็นเรื่องไม่จริง เป็นเพียงการแก้เกี้ยวให้ พรบ.นิรโทษกรรมล่าช้าไปอีก เพราะการนิรโทษกรรมให้พี่น้องประชาชนนั้น สามารถทำได้เมื่อตอนที่ นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องรอมาให้ถึงตอนนี้ ส่วนร่างนิรโทษกรรมที่ดีที่สุดนั้น คุณธนาวุฒิ เห็นว่าเป็นร่างของ นายวรชัย เหมะ เพราะสามารถที่จะช่วยเหลือพี่น้องที่อยู่ในเรือนจำได้เร็วที่สุด

คุณจตุพร ได้เริ่มแถลงด้วยการบอกข่าวดีต่อพี่น้องเสื้อแดงว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทยได้มีมติจะพิจารณาร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ฉบับวรชัย เหมะ เป็นวาระแรกในการเปิดสมัยประชุม โดยนาย จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และ นายภูมิธรรม เวชยชัย ได้แถลงมตินี้เมื่อเวลาเทียงตรงของวันนี้ โดยวันที่ 7 สิงหาคมจะนำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างแน่นอน

ในเรื่องของคนเสื้อแดงนั้น คุณจตุพรได้ชมว่ามีระเบียบวินัยดีมาก เมื่อฝ่ายตรงข้ามได้พยายามยั่วยุให้เกิดความวุ่นวาย เพื่อให้เกิดการล้มรัฐบาล แต่คนเสื้อแดงก็ได้หลีกเลี่ยงการปะทะในช่วงต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการยั่วยุจากม็อบแช่แข็งของ เสธ.อ้าย หรือ ม็อบหน้ากากขาว ฯลฯ โดยคุณจตุพรได้ชี้ให้เห็นว่า เมื่อสมัยการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 นั้น พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ได้แถลงว่า ในวันพรุ่งนี้ที่จะถึง กลุ่มพันธมิตรได้นัดชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า จะเป็นเหตุให้คนไทยฆ่ากัน จึงจำเป็นต้องยึดอำนาจรัฐเอาไว้ เพื่อไม่ให้คนไทยฆ่ากัน และในวันรุ่งขึ้น กลุ่มพันธมิตรก็ได้ประกาศยุติบทบาทปล่อยให้ทหารเข้าจัดการกับอำนาจรัฐ

ถึงแม้ว่าเราจะได้ผ่านช่วงเวลานั้นมาแล้ว แต่คุณจตุพร ก็ยังเห็นว่าพวกเรายังคงมีวิบากกรรมอยู่  นั่นคือ "รัฐธรรมนูญปี 50" ถึงแม้ว่าคณะรัฐประหารจะจากไปแล้ว แต่ยังคงมีรัฐธรรมนูญของคณะรัฐประหารอยู่และองค์กรอิสระต่าง ๆ ก็ยังอยู่ รวมทั้ง ส.ว. แต่งตั้งก็เช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคขัดขวางนักการเมืองที่มาจาการเลือกตั้ง

ในเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์นั้น คุณจตุพร สังเกตุเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างโดยกล่าวว่า "เวลานี้พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเริ่มพัฒนาตัวเองตามลำดับ เห็นว่าพันธมิตรมีมือตบ เสื้อแดงมีตีนตบ หัวใจตบ วันนี้ประชาธิปัตย์คิดเสื้อสีฟ้าตบ"

คำแนะนำของคุณจตุพรในวันนี้ คือ "เวลานี้เราต้องรักษารัฐบาลให้นานที่สุด สภาให้อยู่นานทีสุด เพื่อเขาจะได้พิจารณานิรโทษกรรม ในวันที่ 7 สิงหา"  และ "เราต้องพาไปจนกว่าจะมีการปลดปล่อยพี่น้องเราจากเรือนจำครบทุกชีวิต"

อ.ธิดา ได้กล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องมีนิรโทษกรรม โดยให้เหตุผลว่า "ผ่านมาเป็นเวลา 3 ปี มีแต่คนเสื้อแดงเท่านั้นที่ติดคุกและถูกตีตรวน และคดีต่าง ๆ ก็เดินคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ฝั่งอื่นนั้น ไม่ปรากฏว่าได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกัน" อ.ธิดา ชี้ว่าเรื่องนี้ทำให้พี่น้องเสื้อแดงได้รับทุกขเวทนาอย่างมาก

อ.ธิดา ยังได้พูดถึงการชุมนุมที่ "โบนันซ่า เขาใหญ่" เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2555 ซึ่งที่นั่นทาง นปช. ได้เสนอหลักการ 3 อย่างที่ยังคงใช้อยู่ถึงปัจจุบัน คือ 1.นิรโทษกรรม 2. การแก้รัฐธรรมนูญ  3.ให้รัฐบาลอนุญาตให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้ามาดำเนินงาน เพื่อที่จะได้เอาคนผิดมาลงโทษ หลัก 3 ข้อนี้ได้เสนอมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ส่วนเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ฉบับ วรชัย เหมะ เป็นร่างที่นิรโทษให้ทางกองทัพด้วยนั้น อ.ธิดา ได้ชี้แจงพร้อมทั้งแสดงรูปภาพเปรียบเทียบ ร่างนิรโทษกรรมฉบับต่าง ๆ เพื่อให้เห็นข้อแตกต่างในฉบับต่าง ๆ พร้อมทั้งอธิบายว่า ร่างนิรโทษของ วรชัย เหมะ จะนิรโทษให้ผู้ชุมนุมทางการเมือง ไม่ว่าเหลืองหรือแดง ส่วนผู้ต้องอาญามาตรา 112 ต้องมีการพิจารณากันอีกครั้งหนึ่งโดยศาล แต่ว่าไม่มีการนิรโทษให้กับเจ้าหน้าที่รัฐแต่อย่างใด

และในวันที่ 3 สิงหาคม นี้ จะมีการประชุมแกนนำทั่วประเทศ โดยจะแจ้งสถานที่ให้ทราบภายหลัง การประชุมในต้นเดือนหน้านี้จัดขึ้นเพื่อที่จะ "รับรู้สถานการณ์ ประเมิณสถานการณ์ วิเคราะห์สถานการณ์ และกำหนดบทบาทในการทำงานร่วมกันของแกนนำ นปช.ทั่วประเทศ"

อ.ธิดา ยังได้ประชาสัมพันธ์ถึงการจัดงานรื่นเริงฉลองวันคล้ายวันเกิดของ ท่านทักษิณ ชินวัตร ที่จะถึง โดยมีดังนี้ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม ที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ สามเหลี่ยมดินแดง พบกับแกนนำ นปช.ส่วนกลางครบชุด และวันที่ 28 กรกฎาคม ที่วัดจันทร์ประดิษฐาราม ซ.เพชรเกษม 48 ตั้งแต่เวลา 16.00 - 24.00 น.