นพ.เหวง : ผมขอร้องกองทัพบกโปรดรักษาเกียรติศักดิ์ไว้ด้วยการกล่าวความจริงเรื่องเซนทรัลเวิร์ลครับ



ทีมข่าว นปช.
25 พฤษภาคม 2556

ผมขอร้องกองทัพบกโปรดรักษาเกียรติศักดิ์ของทหารและกองทัพไว้ด้วยการกล่าวความจริงครับ

ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 แกนนำบนเวทีได้ปราศรัยเพื่อยุติการชุมนุมและขอร้องให้คนเสื้อแดงทุกคน เดินทางกลับบ้าน หรือเข้าไปหลบภัยอยู่ในวัดปทุมวนารามอันเป็นเขตอภัยทาน (ที่โคทมอารียา อาจารย์สันติวิธีของมหาวิทยาลัยมหดิล ได้มาดำเนินการเอาไว้ นัยว่าได้หารือกับรัฐบาลอภิสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว แต่ทหารบนรางรถไฟบีทีเอสหน้าวัดปทุมฯก็ยิงคนเสื้อแดงสองมือเปล่าในวัดเสียชีวิต6คน)ในเวลา 13.30น.ยังไม่ทันลงจากเวทีได้ครบคน ก็มีเสียงกัมปนาทของระเบิดทันที แต่พี่น้องเสื้อแดง ก็ได้ปฏิบัติตามคำขอร้องของแกนนำนปช.อย่างเรียบร้อย ทุกคนเดินออกไปทางถนนพระราม1 บ้างก็ไปสนามศุภัชลาศัย บ้างก็ไปวัดปทุม จะเหลือก็แต่เพียง คุณผุสดี งามขำ ที่ไม่ยอมไปไหน นั่งอยู่คนเดียวหน้าเวที เธอตั้งใจที่จะเผชิญหน้ากับทหารรัฐบาลอภิสิทธิ์อย่างเด็ดเดี่ยวไม่กลัวตาย เธอเป็นคนยืนยันว่า ในเวลาที่เธอนั่งอยู่นั้น(ประมาณ13.30น.เป็นต้นไปจนประมาณ15.00 น.)ไม่มีคนเสื้อแดงหลงเหลือแม้แต่คนเดียว มีแต่ทหารเท่านั้นที่เข้ามายึดครองพื้นที่แทนคนเสื้อแดงทั้งหมด

ดังนั้นที่ พ.อ.วินัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก บอกว่า “ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ถูกเผาในช่วงเวลา14.00-15.00น.ของวันที่ 19 พค 2553 ซึ่งขณะนั้นทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปถึงจุดที่เกิดเหตุได้” จึงเป็นเรื่องไม่จริง

และพ.อ.วินัย สุวารี ยังกล่าวต่อว่า “เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามจะเข้าไปดับไฟ แต่ถูกยิงต่อต้านจากกำลังไม่ทราบฝ่ายจนต้องถอยออกมา” นี่ก็ไม่จริงอีกเช่นกัน เพราะ พตท.ชุมพล บุญประยูร ในคราวไปให้การในศาล ทั้งกรณี สายชล แพบัว และพินิจ จันทร์ณรงค์ และกรณีเซนทรัลฟ้องเทเวศร์ประกันภัยว่า “ไม่มีที่ไหนในโลกนี้ที่ ฝ่ายความมั่นคงไม่เคลียร์พื้นที่ให้ ฝ่ายดับเพลิงเข้าไปทำการดับเพลิง”แปลว่าฝ่ายดับเพลิงเขาต้องการเข้าไปดับเพลิงไม่ว่าเพลิงจะแรงแค่ไหนก็ตาม แต่ฝ่ายความมั่นคงไม่อนุญาตให้เข้าไปดับ

ประกอบกับภาพที่ปรากฏเผยแพร่ทั่วไป บริเวณหน้าเซนทรัลเวิลด์ประมาณ 16.00-18.00น. ทหารถอดเสื้อออกเหลือตัวเปล่าท่อนบนเดินเอ้อระเหยลอยชายไปมา รวมไปถึงทหารที่อยู่ในเครื่องแบบมีปืนก็ปล่อยปลายปืนลงล่างและเดินไปมาคุยกันเล่นก็มี ย่อมยืนยันว่า “ไม่มีการยิงต่อสู้กันระหว่างทหารกับฝ่ายใดๆทั้งสิ้นครับ”

ดังนั้นที่บอกว่า“ทำให้ต้องส่งเจ้าหน้าที่ทหารบางส่วนไปจากทางด้านเพลินจิตเพื่อคุ้มครองการดับเพลิง แต่เนื่องจากพื้นที่ยังคงไม่มีความปลอดภัยจึงต้องถอยกลับออกมา โดยเจ้าหน้าที่ทหารจากแยกปทุมวันก็พยายามเคลื่อนที่เข้ามาเพื่อคุ้มครองดับเพลิงด้วยเช่นกัน แต่ต้องตัดสินใจหยุดอยู่แถวสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยามเพราะถูกต่อต้านด้วยอาวุธ” จึงเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริงอีกเช่นกัน

ซึ่งขณะนี้ศาลแพ่งได้พิพากษาแล้วว่าคำปราศรัยของแกนนำเสื้อแดงเป็นการป้องปราม หรือห้ามปรามไม่ให้รัฐบาลทำการปราบปราม และส่งกำลังทหารเข้ามาทำร้ายคนเสื้อแดง

แล้วรองโฆษก ยังพูดต่อว่า “ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ในช่วงเวลาที่ศูนย์การค้าถูกเผา” ภาพถ่ายจำนวนมากยืนยันว่า ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ห้างเซนทรัลเวิลด์ถูกเผานั้น มีคนแต่งกายคล้ายทหารเข้าไปในห้างพร้อมอาวุธสงคราม บุคคลเหล่านั้นเข้าไปทำอะไรครับ?

แล้ว พตท.ชุมพล บุญประยูรก็ยืนยันเองว่า คนเสื้อแดงไม่ได้เผา คนเสื้อแดงไม่มีศักยภาพที่จะเผาครับ แต่คนแต่งกายคล้ายทหารนั้นแหละเผาครับ ผมจึงขอให้ทางกองทัพบกกรุณาพูดข้อมูลที่ตรงกับข้อเท็จจริงด้วยครับ

นพ.เหวง โตจิราการ 25 พค 56.