บทความ : นพ.เหวง โตจิราการ "อำมาตย์อ้าง ปตท." ปลุกกระแสโค่นนายกปู :



ทีมข่าว นปช.
28 มีนาคม 2556

บทความ : นพ.เหวง โตจิราการ

พวกอำมาตย์ที่ตั้งใจโค่นล้มรัฐบาลปูทุกวิถีทางไม่เคยหยุดความพยายามของพวกมันแม้แต่วันเดียว
ในตอนนี้ พวกมันพยายาม หาเรื่อง "ทวงคืนปตท."มาสร้างกระแส "ปล้นชาติ กินเมือง ขายชาติ"มาใส่ร้ายป้ายสี รัฐบาลปู และโยงเรื่องเท็จทั้งหมดโจมตี นายกฯทักษิณเพื่อไปบรรลุผลในการปลุกม๊อบ"บ้าเลือด"เหมือนเมื่อป48-49ให้ได้
แต่คราวนี้คงจะไม่สัมฤทธิ์ผล เพราะคราวนี้พี่น้องประชาชน"หูตาสว่างไสว"ขึ้นเยอะ
การใส่ร้ายป้ายสีเพื่อค่นล้ม รัฐบาลปู เริ่มโดยการ โกหกว่า ทักษิณมีหุ้นใน ปตท.มากมายแล้ว ปตท. ก็หากินบนหยาดเลือดประชาชน โดย นำเอาน้ำมันดิบที่เป็นทรัพยากรสำคัญของคนไทยทุกคน ไปขายจำนวนมหาศาลในราคาถูกแสนถูก แล้วก็ย้อนไปซื้อน้ำมันที่แพงแสนแพงมาขายให้คนไทยใช้ โดยปตท.(ซึ่งปลุกระดมว่าทักษิณถอหุ้นจำนวนมาก)โกยกำไรบน ความเดือดร้อนแสนสาหัสของคนไทยทั้งชาติ ทั้งที่ น้ำมันดิบเป็นของคนไทย ทั้งหมดนี้ นำเอาข้อมูลบางส่วนของกระทรวงพลงงานมาใช้อย่างบิดเบือนเพื่อทำให้คน "หลงเชื่อ" แล้วก็ตกเป็นเครื่องมือของพวกมั
1.คุณไพรินทร์เจ้าหน้าที่ของปตท.บอกแล้วว่า ครอบครัวของ คนนามสกุลชินวัตรหรือเกี่ยวข้อง(เช่น ดามาพงษ์ ณ.ป้อมเพชรเป็นต้น)ถือหุ้นเพียง0.002% คือถือเพียง67,800หุ้น จากทั้งหมดกว่า 2,850ล้านหุ้น จิ๊บจ๊อยมาก ภาษาคณิตศาสตร์เรียกว่าปัดทิ้งได้ ไม่มีผลทางด้านหากำไรอะไรได้เลยครับ
2.ที่บอกว่า ส่งน้ำมันดิบออกจำนวนมหาศาลในราคาถูก แล้วก็ซื้อน้ำมันกลับเข้ามาในราคาแพงก็ไม่จริงครับ การส่งออกน้ำมันดิบ ขึ้นโดยตรงกับเจ้าของสัมปทานครับ เพราะชนิดของน้ำมันดิบที่ส่งออกเนื่องจาก เมื่อกลั่นแล้วขาดทุนครับเพราะได้ ยางมะตอยหรือน้ำมันเตาเป็นส่วนใหญ่ หรือกลั่นแล้วได้เบนซินเป็นส่วนใหญ่ไม่คุ้มที่จะกลั่นในไทย เนื่องจากไทยใช้ดีเซลวันละ63ล้านลิตร แต่ใช้เบนซินเพียงวันละ20ล้านลิตรเท่านั้น ดังนั้นกลั่นในไทยขาดทุน เรื่องอะไรที่พวกเขาจะกลั่นในไทยเล่าครับ เขาก็ส่งไปขายเมืองนอกซิครับ แต่ส่วนที่กลั่นแล้วได้ดีเซลมาก ได้เบนซินน้อย น้ำมันเตาน้อย ยางมะตอยน้อย เขาก็กลั่นในไทยซิครับ เพราะเขาได้กำไร พวกอำมาตย์ตั้งใจบิดเบือนข้อมูลเพื่อหลอกคนให้หลงเชื่อชัดเจน
3.ไทยเราผลิตน้ำมันดิบได้วันละ 145,000บาร์เรล แต่ต้องใช้ วันละ 1.1 ล้านบาร์เรลครับ แล้วจะไม่ให้ซื้อจากเมืองนอกได้อย่างไร ก๊าซผลิตได้วันละ3,680ล้านลบ.ฟุต แต่ใช้วันละ 4,800 ล้านลบฟุต ก็ต้องซื้อเห็นๆอยู่แล้วครับ
4.ราคาน้ำมันในไทยที่ต่างจากประเทศอื่นมาก เพราะภายในเราต้องเก็บภาษีหลายตวครับ เช่น ภาษีสรรพสามิต แว๊ต ภาษีกองทุนน้ำมัน และภาษีที่นำไปใช้สร้างถนนหนทางต่างๆ ทำให้ราคา สูงถึงกว่า40บาท(นำไปช่วยแก๊สด้วยทั้งLPG NGV)
5.แล้วที่บอกว่า รัฐไทยเสียเปรียบต่างชาติที่เก็บค่าภาคหลวงเพียง 12.5%จากสัมปทานเท่านั้น นี่ก็ตั้งใจบิดเบือนข้อมูลเช่นกัน เพราะ ระบบเก็บรายได้จากทรัพยากรแก๊ส น้ำมัน มีสองระบบ คือ แบบสัมปทาน หรือระบบสัญญา ของไทยใช้ระบบสัมปทาน
แต่เรา ในยี่สิบปีแรก(2514-2532) เราได้รายได้ สองตัวครับคือค่าสัมปทานประมาณ12.5%และ ภาษีกำไร เก็บ50%รวมแล้วเราได้สูงถึง 55.1% แม้จะไม่สูงเท่าเวเนซูเอล่าที่สงถึง80% แต่เราไม่ใช่ประเทศสังคมนิยมนี่ครับ
แล้วตั้ืงแต่ 2532เป็นต้นมา นอกจากสองตัวข้างบนแล้ว เราเก็บเพิ่มอีกตัวคือ ภาษีผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษตามหมวด7ทวิ (0-75%แล้วแต่ผลประกอบการของผู้ขุดเจาะ)รวมแล้ว เราได้73.7%ครับ ทำให้ผู้ขุดเจาะจำนวน8รายขาดทุนจำนวนมากครับ
สรุป แล้วก็คือ การปลุกกระแสเพื่อโค่นล้มนายกปูที่กำลังโหมอย่างเต็มที่ตามโซเชยลมีเดียนั้น ให้ข้อมูลไม่ครบ และตั้งใจบิดเบือนข้อมูลครับ
จึงเรียนมายังเพื่อนๆทุกคนครับ เพื่อจะได้ระมัดระวังไม่ไปเป็นเหยื่อให้พวกสมุนบริวารของอำมาตยครับ นพ.เหวง โตจิราการ 27/3/56