งบพัฒนาโครงสร้างคมนาคม 2 ล้านล้านในเวลา 7 ปี ผ่านวาระหนึ่งแล้ว :



ทีมข่าว นปช.
30 มีนาคม 2556

งบพัฒนาโครงสร้างสร้างพื้นฐานขนส่งคมนาคมจำนวน 2 ล้านล้านในเวลา 7 ปีก็ผ่านวาระหนึ่งไปแล้วครับ แต่มีบางประเด็นที่ผมขอนำเสนอเพื่อนๆของผมดังนี้ครับ

1.ปชป.บอกทำไมไม่ไปทำเป็นงบประจำปี  ปชป.รู้เต็มอก แต่แกล้งโง่ครับ ว่างบประจำปีนั้น เป็นงบประจำ เสีย 80% งบลงทุนมีไม่เกิน 4 แสนล้านต่อปี แล้วมีหน่วยงานที่ต้องใช้งบลงทุนทุกปี ไม่ต่ำกว่า 1,000 หน่วยงาน เฉลี่ยแล้วเหลือหน่วยงานละ ไม่เกิน 4 -5 ร้อยล้าน แล้วจะไปลงทุนงานโคร...งสร้างขนาดยักษ์เช่นนี้ได้อย่างไร เพื่อนๆคงทราบใช่ไหมครับว่า 


 ถนนธนบุรี-ปากท่อ สร้างเป็นเวลาหลายสิบปีครับ ตั้งแต่ผมเล็กๆไปสั่งโอ่งที่ราชบุรีกับแม่ จนผมเข้าเรียนแพทย์แล้ว ธนบุรี-ปากท่อยังไม่เสร็จเลยครับ(หลังผมออกจากป่าแล้วมีโอกาสผ่านไป จึงพบว่าเสร็จแล้ว แต่ก็ยังมีการขาดช่วงเป็นช่วงๆครับ) เขาเรียกกันว่าถนนเจ็ดชั่วโคตรครับ

 ถนนมิตรภาพไปอิสาน ผมผ่านตั้งแต่ม.ปลาย จนผมออกจากป่า ถนนสี่เลนจึงเสร็จ ระหว่างนั้นก็ยังมีหลายท่อน ที่ยังไม่ครบถ้วน

 แล้ว สนามบินสุวรรณภูมิ(เดิมเรียกันว่าหนองงูเห่า) ผมทราบข่าวตั้งแต่ ผมเรียนประถมแล้วครับ สมัยจอมพล(ทรราชย์)สฤษดิ์นั่นแหละครับ แล้วหากไม่มีทักษิณชินวัตรผมเชื่อว่า วันนี้ก็ยังไม่เสร็จครับ แต่พอเสร็จพวกสมุนอำมาตย์ก็ด่าเช้าสายบ่ายเย็นว่า โกง ว่าสนามร้าว น้ำบาดาลกัดเซาะท่วมฯลฯ แล้วไม่เห็นมีกัปตันขับเครื่องบินที่ขึ้นลงหลายแสนเที่ยวบิน โจมตีสนามบินสุวรรณภูมิสักคน จึงต้องตั้งเป็นงบต่างหากครับ ที่รัฐบาลปูทำนะ ถูกต้องแล้วครับ

 ผมเองได้มีโอกาสไปเนเธอร์แลนด์ในฐานะประธานกรรมาธิการความมั่นคง พวกเขาบอกเลยครับว่า เขื่อนกั้นปากอ่าวที่ป้องกันมหัตภัยและสร้างความรุ่งเรืองให้ประเทศของเขาที่ทำสำเร็จนั้น ต้องทำเป็นโครงการแพ็กเก็จเดียวงบประมาณก้อนมหาศาลนั่นแหละครับ ไม่ใช่ผ่านงบประจำปีของรัฐบาลต่างๆ เขาบอกเลยว่าไม่มีทางเสร็จครับ  ปชป.แถอย่างคนขาดสติ น่าสงสารจริงๆ

 2.บอกว่าจะมีการโกงกัน เราคงไม่ตอบโต้ โดยไปโจมตีว่าปชป.เป็นพวก “โคตรโกงกว่า”(ซึ่งมีมูลความจริงหลายเรื่อง) เพราะนี่ไม่ใช่การเอาชนะที่ถูกต้อง ความจริงคือ ทุกโครงการ (กว่าพันโครงการ)ของสองล้านล้านนี้ เจ้าของหน่วยงาน ต้องผ่านการกลั่นกรองภายในกระทรวงตัวเอง หน่วยงานตัวเอง แล้วต้องผ่านการกลั่นกรองของ สภาพัฒน์ฯ สำนักงบ และกระทรวงการคลังโดยตรง แล้วจึงเข้าสู่การพิจารณาของครม. และการประมูล จะประกาศราคากลางล่วงหน้า (ให้คนตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์กันให้เต็มที่) แล้วต้องรายงานการเบิกจ่ายละเอียด แล้วต้องทำรายงานผ่านรัฐสภา ภายใน120วัน หลังปีงบประมาณนั้นๆ แค่นี้ก็เหลือพอแล้วครับ เพราะมีปัญหาอะไร ก็ยื่นเรื่องต่อ สตง.ต่อปปช. ต่อดีเอสไอได้เลยครับ

 3.กล่าวหาว่าทำเฉพาะ กท.เชียงใหม่ ส่วนอิสานไปแค่โคราช และใต้ไปแค่หัวหิน นี่โกหกสิ้นเชิงเลยครับ เราทำเต็มรูปแบบครับ คือไปถึง หนองคาย และปาดังเบซาร แต่แน่ละครับ ต้องใช้เวลาครับ ภายใน7ปี ทำเต็มครับ เมื่อเต็มโครงการแล้ว หมายถึง ถนนสี่เลน ทางหลวงแผ่นดินทั้งหมด จะซ่อมสร้างให้เรียบร้อย ทางหลวงไปสู่ด่านศุลกากรชายแดนต่างๆ  เราจะได้เส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยง โครงร่างใหญ่ของประเทศอ ซึ่งหากเปรียบประเทศเป็นมนุษย์ก็คล้ายกับหลอดเลือดแดงใหญ่ จากนั้น ก็ให้ จังหวัดต่างๆ ทำ หลอดเลือดแดงแขนง และหลอดเลือดแดงฝอย โยงไปถึงอำเภอ ตำบล หมู่บ้านครับ นี่เท่ากับว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ สร้างโครงสร้างระบบไหลเวียนใหญ่ให้กับประเทศ ทำให้สามารถหล่อเลี้ยงทุกอย่างไป ยังประชาชนทุกอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และทุกครัวเรือนครับ

ดังนั้นที่ปชป.ใส่ร้ายว่า ไม่สนใจ ระบบสาธารณสุข ระบบการศึกษา
ก็เป็นเรื่อง งี่เง่าของปชป.เองครับ เพราะเมื่อระบบไหลเวียนสะดวก คล่องตัวสูงแล้ว ชาวบ้านเขาก็จะเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้สะดวกมาก ปัจจุบัน มีคนไข้ด่วยที่แม่ฮ่องสอน ต้องส่งเชียงใหม่(เพราะแม่ฮ่องสอนมีขีดจำกัดในการรักษา ต้องใช้เวลากว่า6ชั่วโมงทางรถยนต์หรือไม่ก็ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ประมาณกว่าชั่วโมง แต่ใช้เงินกว่าหมื่นบาทครับ) และเวลาลูกหลานจะไปเรียนเชียงใหม่ต้องไปหาที่อยู่ที่เชียงใหม่ครับ ถ้าระบบไหลเวียนคล่องอย่างที่วางแผนไว้ ลูกหลานแม่ฮ่องสอนไปเรียนมหาวิทยาลัยที่เชียงใหม่เช้าไปเย็นกลับสบายๆครับ

 นั่นหมายถึงประชาชนสะดวกที่จะเข้าถึงบริการของระบบ ส่วนรัฐบาลไม่ใช่ว่า หยุดทุกอย่างเพื่อไปทำโครงสร้างพื้นฐานทางระบบขนส่งคมนาคมอย่างเดียวเสียเมื่อไร อย่างอื่นๆก็เดินไปตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่เช่นกันครับ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปฏิวัติระบบขนส่งคมนาคมครั้งยิ่งใหญ่ให้แก่ประเทศไทย นับแต่สมัยพระพุทธเจ้าหลวงเป็นต้นมา (เพราะทางหลวงสายใหญ่ๆที่ทำโดยอเมริกัน สมัยสงครามเย็น เช่นถนนพหลโยธินไปเหนือ ถนนมิตรภาพไปอิสาน ถนนเพชรเกษมไปใต้ ทั้งหมดเพื่อไปปราบคอมมิวนิสต์(ซึ่งก็เป็นคนไทยเช่นกัน)และไปฆ่าพี่ร้องประเทศเพื่อนบ้านลาว กัมพูชาเวียดนามครับ จึงไม่สมควรที่จะไปเอ่ยอ้างถึง) ประชาธิปัตย์เอ๋ยพวกสู จงเป็นฝ่ายค้านไปชั่วกัลปวสานเลยนะสูนะ อย่าหวังว่าจะใช้ปลายกระบอกปืนเข้าสู่อำนาจอีกต่อไปเลย และพวกสูคอยรับชตากรรมที่พวกสูมีส่วนสำคัญในการใช้ปืนสงครามเข่นฆ่าประชาชน สร้างเรื่อง”เผาบ้านเผาเมือง”ใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่นอีกด้วย

โดย นพ.เหวง โตจิราการ