ทำความเข้าใจอีกครั้งกรณีเสถียร รัตนวงศ์



ทีมข่าว นปช.
5 กุมภาพันธ์ 2556


 
เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ก.พ. 56 เวลา 09.40 น. นายเสถียร  รัตนวงศ์  ผู้ถูกคุมขังคดีความขัดแย้งทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยเสถียรกล่าวว่า  ตนเองรู้สึกดีใจที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ โทษจำคุกของตนเองจะถึงกำหนดในต้นเดือน เม.ย. นี้ แต่เนื่องจากตนเองได้รับโทษมา 2 ใน 3 จึงได้ยื่นคำร้องขอพักโทษตามเงื่อนไขของกรมราชทัณฑ์ และได้รับการลดโทษ ซึ่งตนเองยังคงต้องไปรายงานตัวกับกรมราชทัณฑ์ในอีก 3 วันข้างหน้าที่ จ.สระแก้ว บ้านของตนเอง รวมเวลาที่ถูกจำคุกเกือบ 1 ปี 11 เดือน
 
เขากล่าวว่า ที่ผ่านมาเขาได้ดำเนินการยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ฎีกาของเขาไม่ผ่าน อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังได้รับการลดโทษ 2 ครั้ง จาก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ 2554 และ พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ 2555 จนทำให้โทษของเขาลดลงจนสามารถขอพักโทษได้และได้รับการปล่อยตัว

เพื่อทำความเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง ทางนปช.ขออธิบายว่า  การสื่อสารระหว่างประธานนปช.แดงทั้งแผ่นดินกับกระทรวงยุติธรรมนั้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนตุลาคมเป็นต้นมา นปช.ได้มีหนังสือเรียนไปยังท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  เรื่องขอความอนุเคราะห์ดำเนินการทุเลาปัญหาผู้ถูกคุมขังและนักโทษคดีความขัดแย้งทางการเมือง  (รวมทั้งคดี 112 ด้วย)  ฉบับลงวันที่ 11 ต.ค. 55  และได้รับการตอบสนองจากกระทรวงยุติด้วยดีโดยท่านรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมได้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรีเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษแก่นายเสถียร  รัตนวงศ์  ลงวันที่ 30 ต.ค. 55 ภายหลังนปช.ยังได้ติดตามความคืบหน้าและทำหนังสือฉบับลงวันที่ 5 พ.ย. 55 และลงวันที่ 6 ธ.ค. 55 เร่งให้รัฐบาลช่วยทำความเห็นเพื่อทูลเกล้าต่อสำนักราชเลขาธิการโดยเร็ว  และได้รับการตอบสนองด้วยดีตามลำดับ 

ดังนั้นทางนปช.ต้องขอขอบคุณกระทรวงยุติธรรมและท่านรัฐมนตรี ประชา  พรหมนอก มาณ. ที่นี้  ที่ได้ดำเนินการจนคุณเสถียร  รัตนวงศืและนักโทษคดีความขัดแย้งทางการเมืองบางส่วนได้รับการลดโทษ บางส่วนได้รับการเลื่อนชั้นเป็นกรณีพิเศษ และบางส่วนได้รับพระราชทานอภัยโทษได้เป็นอิสระ  ในขณะที่บางส่วนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


เอกสารที่เกี่ยวข้อง

จดหมายจากนปช. ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่องขอความอนุเคราะห์ดำเนินการทุเลาปัญหานักโทษคดีการเมือง (รวมถึงกรณีของเสถียร  รัตนวงศ์) ฉบับลงวันที่ 11 ต.ค. 55

หลังจากกระทรวงยุติธรรมได้รับหนังสือจาก นปช. แล้ว ก็ได้รับคำตอบจากสำนักทัณฑปฏิบัติ ส่วนย้ายผู้ต้องขังตอบกลับมาทั้ง 5 กรณีตามที่เรียกร้อง

บันทึกข้อความจากสำนักทัณฑปฏิบัติ ส่วนย้ายผู้ต้องขัง by uddred



จดหมายจาก รมต.ยุติธรรม กราบเรียน นายกรัฐมนตรี เรื่องนักโทษเด็ดขาดเสถียรหรือหนุ่ม รัตนวงศ์ ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ที่ ยธ 0706.4/1598 ลว. 30 ต.ค. 55


จดหมายจากนปช. ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่องขอความอนุเคราะห์ดำเนินการทุเลาปัญหานักโทษคดีการเมือง (รวมถึงกรณีของเสถียร  รัตนวงศ์) ฉบับลงวันที่ 5 พ.ย. 55


จดหมายจากนปช.ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่องขอความอนุเคราะห์ดำเนินการทุเลาปัญหานักโทษคดีการเมือง (รวมถึงกรณีของเสถียร  รัตนวงศ์)ฉบับลงวันที่ 6 ธ.ค. 55