“วีรพัฒน์”แนะออกกม. 2 ฉบับ พรบ.นิรโทษฯปชช.- ร่างพรบ.บรรเทาขัดแย้ง

เดลินิวส์ วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556

 
 
วันนี้ ( 8 ก.พ.) นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการ เปิดเผยว่า จากการหารือของทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่มีข้อสรุปใดๆที่ชัดเจน เป็นเพียงแนวทางในการเจรจาเบื้องต้น โดยในฐานะเป็นตัวแทนกลาง ก็ได้เสนอ 2 แนวทาง โดยนำจุดเด่นของกฎหมายนิรโทษกรรมทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ คอ.นธ. นิติราษฏร์ และกลุ่มคนเสื้อแดง มาเสนอเป็นร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับ คือ 1.ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับประชาชนในคดีทางการเมืองซึ่งยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าช่วงไหน และ 2.ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการบรรเทาความขัดแย้ง

โดยหากได้รับการตอบรับก็จะตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาถึงแนวทางการช่วยเหลือ จะต้องดูเป็นรายกรณีไป บางรายอาจได้รับการนิรโทษกรรม บางรายอาจได้รับการลดโทษ รอลงอาญา หรือแม้แต่การควบคุมพฤติกรรมอื่นๆ ทั้งนี้จะตั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย อย่างไรก็ตามแนวทางดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอที่ทุกฝ่ายจะต้องนำไปหารือว่าจะมีแนวทางอย่างไร และจะยอมรับได้หรือไม่

นายวีรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ก็สามารถเข้าข่ายร่างพ.ร.บ.ฉบับที่ 2 ได้ แต่จะไม่นำเรื่องคดีทุจริตมาเกี่ยวข้อง จะเน้นไปในประเด็นทางการเมือง เช่น การสไกด์ปลุกระดมผู้ชุมนุม เป็นต้น ยืนยันว่า การเสนอแนะพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับไม่มีการสอดไส้ช่วยเหลือใครอย่างแน่นอน ที่สำคัญ ตนเชื่อว่า พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับจะตอบโจทย์ความต้องการของทุกฝ่าย