สมหวัง!เย้ย สนธิ ลิ้มทองกุล สิ เจ๋ง !! กว่า



ทีมข่าว นปช.
20 มกราคม 2556




 

ศาลยกฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในกรณีคดีของนายสนธิ ลิ้มทองกุลที่ถูกฟ้องในข้อหาหมิ่นสถาบัน โดยนำคำพูดของดา ตอปิโด มาพูดบนเวทีพันธมิตร โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ASTV ทั่วประเทศและต่างประเทศนับสิบประเทศ
 
 ต่อมาเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2555 เวลา11.55 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 809 ศาลอาญาถนนรัชดา ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นสถาบันโดยมีเนื้อหาสาระและให้เหตุผลว่า การที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล พูดนั้นเป็นการพูดโดยข้อความคำพูดของดา ตอปิโด มาสรุปให้ประชาชนฟัง เพื่อเป็นการพูดเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับ ดา ตอปิโด ดังนั้นจำเลย นายสนธิ ลิ้มทองกุล จึงไม่มีความผิดให้พิจารณายกฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล เราจะเห็นได้ว่าการบิดเบือนข้อกฏหมายแค่นิดเดียวก็พ้นความผิด
 
ในรัฐธรรมนูญได้เขียนไว้ชัดเจนว่าถ้าผู้ใดนำคำพูดมาพูดซ้ำหรือเผยแพร่จะต้องได้รับโทษเท่ากับผู้พูดคนแรก กฏหมายเขียนไว้ชัดเจนมาก ส่วนของคุณเจ๋ง ดอกจิก นั้น ได้ปราศรัยว่าพลเอกเปรม ไม่มีอะไร แต่มีอะไรอยู่หลังเปรม ประเด็นมีแค่นี้จริงๆ ศาลตัดสินจำคุก 3 ปี ลดโทษให้ 1 ปี บอกว่าให้การมีประโยชน์เหลือ 2 ปี ไม่รอลงอาญา และกรณีพันธมิตร เมื่อปี 51 ที่ได้ปิดล้อมสภาและผู้ชายคนหนึ่งขับรถกระบะสีน้ำเงิน ชนตำรวจและยังถอยหลังทับ จะเอาให้ตาย นี่เป็นข้อหาพยายามฆ่า แต่ศาลตัดสินให้จำคุก 3 ปี ให้รอลงอาญา 2 ปี
 
 ต่อมาศาลอุทธรณ์ได้กลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น จากติดคุก 3 ปี รอลงอาญา 2 ปี เปลี่ยนมาเป็นจำคุกตลอดชีวิต และลดโทษเหลือ 3 ปี ไม่รอลงอาญา ที่เป็นวิธีการจะบิดเบือนข้อกฏหมายจากผิดเป็นถูก และจากถูกเป็นผิด น่าเวทนาสังคมตุลาการจริงๆ