แดงแสนพรึบ-จี้คดี99ศพสู่ศาลโลก

ข่าวสด 23 ธันวาคม 2555


ดันโหวต "แก้รธน." คู่นิรโทษ


 

ทักทาย - พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงก์จากประเทศจีนมาพูดคุยกับกลุ่มคนเสื้อแดงนับแสนจากทั่วประเทศ ที่ชุมนุมใหญ่แน่นโบนันซ่า เขาใหญ่ แสดงพลังสนับสนุนประชาธิปไตย-ต่อต้านอำนาจนอกระบบ เมื่อ 22 ธ.ค.

เสื้อแดงนับแสนพรึบโบนันซ่า เขาใหญ่ "ธิดา โตจิราการ" ประธานนปช.อ่านแถลงการณ์บนเวที 3 ข้อ ให้รัฐบาลเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ, เซ็นลงนามรับรองศาลโลกคดี 99 ศพ และออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนักโทษการเมืองของทุกฝ่าย ยกเว้นแกนนำและผู้เกี่ยวข้องในการสั่งฆ่าประชาชน "ทักษิณ-สมชาย" 2 อดีตนายกฯโฟนอินมาร่วมอวยพรปีใหม่

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่โบนันซ่าเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา สถานที่จัดการชุมนุมต้านรัฐประหารและสร้างประชา ธิปไตยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า สมาชิกเสื้อแดงทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมนับหมื่นคน โดยส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นหมู่คณะด้วยรถบัส รถยนต์ส่วนตัว และรถจักรยานยนต์ จํานวนมาก จนทําให้เส้นทางการจราจรบนถนนธนะรัชต์ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมติดขัดอย่างหนัก ระยะทางยาวหลายสิบก.ม. เจ้าหน้าที่ตํารวจต้องทํางานอย่างหนัก ขณะเดียวกับพื้นที่ภายในโบนันซ่าบริเวณโซนเอและโซนซี กลุ่มบรรดาพ่อค้าแม่ค้าพากันนำสินค้าที่ระลึกของคนเสื้อแดงหลากหลายชนิดมาวางจําหน่าย อาทิ เสื้อยืดสกรีนรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งข้อความต่อต้านรัฐประหาร ตีนตบ หมวก รองเท้าแตะ และหนังสือเกี่ยวกับการเมือง ฯลฯ ตลอดจนปฏิทินคนเสื้อแดงปี 2556 ซึ่งมีสมาชิกเสื้อแดงต่างช่วยกันอุดหนุนสินค้ากันเป็นจํานวน มาก

ขณะที่นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร นำสมาชิกชมรมคนรักอุดรกว่า 1,000 คน ด้วยรถบัส 30 คัน เดินทางมาถึงโบนันซ่า พร้อมกล่าวว่า ชมรมคนรักภาคอีสาน ได้จัดเตรียมรถ 200 คัน ในการนำสมาชิกเสื้อแดงในแต่ละจังหวัดในภาคอีสานเข้ามาร่วมชุมนุมที่โบนันซ่าครั้งนี้ เพื่อมาฟังพ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเข้ามาหาพี่น้องเสื้อแดงในเวลาประมาณ 20.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สําหรับเวทีปราศรัยและพื้นที่ชุมนุมครั้งนี้ตั้งอยู่บริเวณกลางหุบเขาโบนันซ่า เนื้อที่กว่า 300 ไร่ โดยกลางเวทีมีการติดป้ายข้อความ ?เวทีต้านรัฐประหารและสร้างประชาธิปไตย? และโดยรอบพื้นที่มีการติดตั้งจอมอนิเตอร์เพื่อรอถ่ายทอดสด พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินเข้ามาพูดคุยกับคนเสื้อแดง ส่วนบรรดาแกนนำนปช.ทยอยเข้ามาในพื้นที่หลังเวทีหลายคน อาทิ นางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายขวัญชัย ไพรพนา นพ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเพิ่งได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจําชั่วคราวหลักสี่เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา และกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกันทางแกนนําและส.ส.ทยอยขึ้นปราศรัย สลับการแสดงคอนเสิร์ตหมอลำ และบทเพลงของกลุ่ม นปช.

จากนั้นเวลา 15.00 น. นายวิภูแถลงขึ้นเวทีกล่าวตอนหนึ่งว่า ทางครอบครัวใสยเกื้อ ได้นำมโนราห์จากจ.นครศรีธรรมราช มาแสดงให้พี่น้องคนเสื้อแดงทุกคนได้รับชม เนื่องจากคนเสื้อแดงหลายคนอาจยังไม่เคยได้รับชมรับฟัง ทั้งนี้ขอให้คนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมทุกคน ร่วมกันยืนไว้อาลัยให้กับการจากไปของ ?บังสมาน? หรือนายมาฮะมัด ฮับยูซบ นปช.ผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาโดยตลอด ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ระหว่างเดินทางมาร่วมชุมนุม ถือเป็นการสูญเสียพี่น้องคนเสื้อแดงที่เป็นคนดีไปอีกคน

ด้านนายสมโภชน์ ประสาทไทย หน.ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า กลุ่มเสื้อแดง จ.นครราชสีมา ต่างพากันทยอยขึ้นรถบัสที่จอดรออยู่ที่บริเวณศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยจังหวัดนคร ราชสีมา เพื่อร่วมเดินทางไปร่วมงานคอนเสิร์ต คนเสื้อแดงต้านรัฐประหาร ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ โดยผู้ที่ต้องการไปร่วมงานในครั้งนี้ ทางแกนนำได้จัดเตรียมรถบัสไว้บริการที่บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารี และที่บริเวณศูนย์ประสานพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ ได้กำชับให้การ์ดคนเสื้อแดงมีการตรวจสอบความเรียบร้อยอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันกลุ่มคนที่เป็นมือที่ 3 อาจฉวยโอกาสเข้ามาสร้างสถานการณ์กับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งภายในงานก็จะมีการปราศรัยจากแกนนำต่างๆ อาทิ นายจตุพร และนายก่อแก้ว พิกุลทอง แต่จุดเด่นของงานนี้คือการโฟนอินของอดีตนายกฯ ทักษิณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 17.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงยังคงทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทําให้พื้นที่บริเวณด้านหน้าเวทีเต็มไปด้วยคนเสื้อแดง ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 50,000 คน และคาดว่าช่วงค่ำจะมีคนเสื้อแดงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับแสนคน

ทั้งนี้ ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัย พล.ต.ต.องอาจ ผิวเรื่องนนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ทางตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 750 นาย และอาสาสมัครตำรวจบ้าน จำนวน 100 นาย ดูแลความปลอดภัยตั้งแต่ถนนมิตรภาพเข้ามาทางแยกถนนธนะรัชต์ จนถึงบริเวณงาน โดยทำป้าย และเจ้าหน้าที่จราจรคอยบอกทางเข้า สำหรับรถเล็ก รถขนาดกลาง และรถขนาดใหญ่ อย่างเช่นรถบัส เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง ส่วนภายในบริเวณสถานที่ที่มีการชุมนุมนั้น ได้วางกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัย หรือป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นไว้แล้ว โดยเตรียมกองร้อยปราบจลาจลไว้ 1 กองร้อย เตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลา และมีกองกำลังดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องเสื้อแดง จัดเป็น 3 วงรอบ คือ รอบนอก รอบกลาง และรอบใน จึงเชื่อได้ว่าจะสามารถดูแลความปลอดภัยได้อย่างเต็มที่

เวลา 18.00 น. บรรดาแกนนำนปช.ประมาณ 20 คน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. นำบรรดาแกนนำ และคนเสื้อแดงที่เข้าร่วมชุมนุมกว่า 100,000 คน ร้องเพลงชาติ จากนั้นนายจตุพรปราศรัยสั้นๆ ว่า หลังจากวันสิ้นโลก 21/12/2012 การชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว โดยคนเสื้อแดงทุกคนจะร่วมกันสร้างโลกใหม่

จากนั้นนางธิดาอ่านแถลงการณ์ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ประจำวันที่ 22 ธ.ค. 2555 โดยระบุว่า พวกเราขอแสดงเจตนารมณ์ในเดือนธันวาคม ตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งหมด 3 ข้อ ประกอบด้วย 1. นปช.ยืนยันจุดยืนและเรียกร้องให้รัฐสภาผ่านการโหวตมติวาระ 3 เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยประชาชนเพื่อประชาชน 2.เรียกร้องให้รัฐบาลโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ลงสัตยาบันข้อตกลงของศาลอาญาระหว่างประเทศ เฉพาะการชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 และ 3.ขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เร่งออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมสำหรับนักโทษการเมืองของทุกฝ่าย ยกเว้นแกนนำและผู้เกี่ยวข้องในการสั่งฆ่าประชาชน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นข้อเรียกร้องของนปช.ที่ต้องต่อสู้ในสถานการณ์ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังประธานนปช.อ่านแถลงการณ์ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช.และนายวันชนะ เกิดดี ศิลปินเสื้อแดง ผลัดกันขึ้นเวทีขับกล่อมบทเพลงให้ผู้ร่วมชุมนุมฟัง โดยมีรายงานว่า นอกจากการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ในช่วงค่ำนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินเข้ามายังเวทีชุมนุมด้วย