ถอดคำแถลงของนปช.แดงทั้งแผ่นดินโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ หลังจากเสธ.อ้ายประกาศยุติการชุมนุม



ทีมข่าว นปช.
25 พฤศจิกายน 2555



ถอดคำแถลงของนปช.แดงทั้งแผ่นดินโดยอ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ
หลังจากเสธ.อ้ายประกาศยุติการชุมนุม

เมื่อวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2555 เวลา 17.20 น. ณ. ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว

*********************************************

        ขอขอบคุณพี่น้องที่อยู่ที่นี่และที่อยู่ที่บ้าน  ขอบคุณผู้สื่อข่าวด้วยค่ะ ปรบมือที่ผู้สื่อข่าวมารอเราทั้งวัน  และอาจารย์ก็ต้องขอขอบพระคุณพี่น้องที่มารออยู่ที่นี่  ก็นับว่าพวกเราเป็นพวกที่ชาญฉลาดมองเห็นการณ์ไกลและสามารถเข้าใจได้ว่ามันจะจบภายในวันเดียวค่ะ (พี่น้องปรบมือ)  ก่อนอื่นเลยนะคะ  ในนามของตัวแทนแกนนำนปช.ทั้งปวง  ต้องขอขอบคุณคนเสื้อแดงนปช.ทุกคนที่พวกเราเป็นขบวนทัพที่มีวินัยอย่างเยี่ยมยอด ช่วยปรบมือให้ด้วยค่ะ (พี่น้องปรบมือ)  ขบวนของเราเป็นขบวนทัพที่ใหญ่มากแต่ได้พัฒนามาเป็นลำดับจนรู้ว่าอะไรเราควรจะทำในเวลาไหน  ดังที่เราได้บอกแล้วว่ารัฐบาลนี้ยังดำรงอยู่มีอำนาจรัฐทุกประการ  เพราะฉะนั้นภาระหน้าที่ของรัฐบาลนี้จะต้องควบคุมและดูแลให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย  เพราะฉะนั้นเราก็หวังว่ารัฐบาลนี้จะช่วยกันดูแลให้คนที่แม้นว่าเขาจะเป็นมวลชนที่มาชุมนุม   แต่เราก็ต้องถือว่าเขาเป็นประชาชนไทยที่มีความคิดแตกต่าง

ประการแรกอยากขอให้รัฐบาลนี้และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อผู้ที่มาชุมนุมในฐานะที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกันอย่างเหมาะสม  เราไม่ต้องการให้ไปดำเนินตามรอยของรัฐบาลอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะที่กระทำต่อพวกเราในฐานะผู้ชุมนุมเมื่อ 3 ปีที่แล้ว  อย่าเลียนแบบ  ขอให้ทำอย่างรัฐบาลที่เจริญค่ะ  นั่นก็คือให้ความยุติธรรมและปฏิบัติต่อเขาอย่างเหมาะสม  เพราะพวกเขาไม่ใช่อาชญากร  แต่อย่างไรก็ตามต้องชื่นชมรัฐบาลที่มีการประกาศล่วงหน้า  การประกาศ พรบ.ความมั่นคงใน 3 เขตล่วงหน้าก่อนที่จะมีม็อบทำให้รัฐบาลสามารถใช้พรบ.นี้ได้อย่างเหมาะสมเพราะประกาศล่วงหน้า  ไม่ใช่แบบในอดีตที่ว่าเรามีม็อบแล้วมาประกาศพรก.ฉุกเฉินขณะที่เรามีม็อบแบบนั้นใช้ไม่ได้  อย่างไรเสียเราต้องชมรัฐบาลในงานครั้งนี้ด้วยค่ะ (พี่น้องปรบมือ)  เพราะฉะนั้นข้อแรกก็คือปฏิบัติต่อผู้ที่จับไปอย่างเหมาะสมนะคะแล้วก็ให้ความเป็นธรรม

ประการที่สอง  เราไม่ต้องการให้รัฐบาลนี้และพวกเราประชาชนลิงโลดใจว่างานนี้พล.อ.บุญเลิศ  แก้วประสิทธิ์และเครือข่ายระบอบอำมาตย์ยอมจำนนแล้ว  นี่ยังไม่ใช่ค่ะ  เพียงแต่ยกแรกยังไม่จบ  เพราะว่านี่เป็นเรื่องสำคัญดังที่เราได้เห็นว่า  วิธีการในการที่พยายามจะจัดการกับคนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง  หรือการที่ไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน   ฝ่ายเครือข่ายอำมาตย์ได้ทำมาแล้วทุกอย่าง    ไม่ว่ารัฐประหารโดยกองทัพ  ไม่ว่าโดยกระบวนการยุติธรรมบางอย่างซึ่งถูกบิดเบือน  และครั้งนี้เป็นความพยายามที่เขาเรียกว่าทำการปฏิวัติประชาธิปไตยโดยประชาชน  แต่ดังที่ได้แจ้งไปแล้วว่าเงื่อนไขนี้ไม่เข้าข่าย  คุณไม่สามารถที่จะทำการปฏิวัติประชาธิปไตยโดยประชาชนได้  เพราะเหตุผลของคุณไม่ชอบธรรม  รัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอย่างถูกต้องด้วยคน 35 ล้านคน  คุณเอาคนมาเท่าไหร่คุณก็ยังไม่สามารถที่จะมีความชอบธรรมได้  เพราะคน 35 ล้านคนเขามีส่วนสำคัญที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นเป็นไปอย่างถูกต้องชอบธรรม  เพราะฉะนั้นเราจึงขอส่งคำขาดไปยังพล.อ.บุญเลิศ  แก้วประสิทธิ์อีกครั้งหนึ่งว่า  อย่าพยายามอ้างประชาชนเพื่อมาชุมนุมล้มล้างรัฐบาลอีกครั้งเลย  เพราะคุณไม่ชอบธรรม  คุณจะหามาที่ไหน 36 ล้านคนหามาได้หรือเปล่าคะ  เพราะว่า 35 ล้านคนเข้าสู่การเลือกตั้ง  คุณจะหามาที่ไหน 36 ล้านคน  เพราะวันนี้อยากมากคุณก็ได้มาสัก 4 หมื่นหรือเปล่าอาจารย์ธิดาก็ไม่ทราบ  บางคนก็บอกว่าอยู่ในระหว่างหมื่นถึงสามหมื่น  แต่ว่าเราจะไม่พูดตัวเลขเพราะตัวเลขเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น  สิ่งสำคัญที่สุดคือความชอบธรรม  คุณจะบอกว่าปฏิวัติประชาธิปไตยโดยประชาชนนั้นเป็นไปไม่ได้  เพราะว่าขณะนี้รัฐไทยเป็นรัฐปกติ  เป็นรัฐที่ดำเนินไปด้วยดี  ไม่ใช่รัฐที่ล้มเหลว  ไม่ใช่รัฐที่ Failed State เพราะฉะนั้นคุณจะบอกว่าเอาประชาชนมาเพื่อทำการล้มล้างรัฐบาลนั้นฟังไม่ขึ้น  ครั้งนี้คุณได้เงินจำนวนมากและคุณสามารถระดมคนมาจำนวนหนึ่ง   แต่สิ่งที่คุณจะต้องเรียนรู้ที่สำคัญที่สุดไม่ใช่จำนวนคนและไม่ใช่จำนวนเงิน  สิ่งสำคัญที่สุดถ้าคุณจะมาล้มล้างรัฐบาลนี้และล้มล้างการเมืองการปกครอง สิ่งสำคัญที่สุดคือความชอบธรรม  เพราะความชอบธรรมเท่านั้นคุณจึงจะได้รับการสนับสนุนจากเทศนี้  ถ้าคุณมีปัญหากับการคอรัปชั่นคุณก็ฟ้องไปเลย  ใช่ไหมพี่น้อง (พี่น้องตอบพร้อมกันว่าใช่)  ถ้าคุณมีปัญหาว่าใครหมิ่นพระบรมเดชานุภาพคุณก็ฟ้องไปเลยค่ะ  (พี่น้องปรบมือ)  การที่เอาคลิปออกมาเปิดเพื่อสร้างสถานการณ์ขอบอกได้เลยว่านาทีนี้ปลุกไม่ขึ้นค่ะ  เพราะมีกระบวนการยุติธรรม  เพราะฉะนั้นเราจึงเรียกร้องว่าคุณใช้กระบวนการในระบบ  ในรัฐสภาที่พรรคประชาธิปัตย์อยู่นั่นแหละ  และรวมทั้งไม่ว่าจะเป็นวุฒิสมาชิกที่มาจากการแต่งตั้ง  คุณใช้สองส่วนนี้ในการที่จะพูดถึงความไม่ชอบมาพากลในการกระทำของรัฐบาล  และคุณใช้กระบวนการยุติธรรมในการฟ้องร้อง   เพราะผิดจากนี้ประชาชนไทยทั้งประเทศไม่ใช่เฉพาะคนเสื้อแดงเท่านั้นยอมไม่ได้แน่นอน  ไม่ต้องทำอีกครั้งสำหรับพล.อ.บุญเลิศ  แก้วประสิทธิ์  โปรดรู้ไว้ด้วย!

แต่ว่าอย่างไรก็ตาม  เราเองเราก็ต้องยอมรับความจริงว่าความพยายามนั้นคงไม่ลดละ  เพราฉะนั้นจึงอยากจะเรียนพี่น้องเอาไว้  รวมทั้งพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลว่า  ท่านอยู่ในการดูแลของประชาชน  ประชาชนทั้งคนเสื้อแดงและประชาชนทั้งประเทศเฝ้าดูท่านอยู่  ถ้าหากว่าท่านคิดว่าครั้งนี้จะไม่มีใครล้มรัฐบาลได้ก็อาจจะเป็นเรื่องประมาทเกินไป  สิ่งสำคัญที่สุดก็คือจะต้องเป็นพรรคการเมืองและเป็นรัฐบาลที่ประชาชนยอมรับและเชื่อมั่นได้  ประชาชนจะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กที่จะคุ้มครองท่านอย่างดีที่สุด  เพราะฉะนั้นในการที่ดูเหมือนว่าท่านได้รับชัยชนะครั้งนี้  ไม่ใช่เป็นเพราะว่าเพียงแต่มีความสามารถในการคุ้มครอง  แต่เนื้อหาที่แท้จริงที่จะคุ้มครองพรรคเพื่อไทย  คุ้มครองรัฐบาล  ก็คือรัฐบาลนี้ต้องเป็นรัฐบาลของประชาชนแล้วจะไม่มีใครมาล้มรัฐบาลนี้ได้เลยค่ะ

อย่างไรเสียเราก็ต้องแสดงความยินดี  และที่สำคัญที่อยากจะฝากไว้ก็คือว่า  พรรคการเมืองอื่น ๆ ไม่ใช่เฉพาะพรรคเพื่อไทยก็เช่นเดียวกัน  ท่านโปรดรู้ไว้ด้วยว่าเครือข่ายระบอบอำมาตย์ในประเทศไทยนั้นเกลียดพรรคการเมือง  เกลียดนักการเมือง  เพราะฉะนั้นสิ่งนี้มันครอบงำสังคมไทยมายาวนานว่า  พรรคการเมืองและนักการเมืองในประเทศไทยนั้นเลวทั้งหมด  แล้วคนดีที่สุดทั้งหมดอยู่ที่ไหน  ก็อยู่ที่เครือข่ายระบอบอำมาตย์นั้นหรือ  เพราะฉะนั้นนาทีนี้วันนี้พวกท่านต้องพิสูจน์ให้สังคมไทย  ประชาชนไทยและชาวโลกได้รู้ว่า  พรรคการเมืองและนักการเมืองไทยนั้นไม่ได้เสียหายหรือเลวแบบที่เขาสั่งสอนมาจนกระทั่งคนกลัวและเกลียดพรรคการเมืองและนักการเมือง  ซึ่งตรงข้ามกับประเทศที่ศิวิไลซ์  ใครเป็นสส.ก็มีเกียรติ  ใครเป็นรัฐมนตรีก็มีเกียรติ  ตรงข้ามกับประเทศไทยพอบอกว่าเป็นพรรคการเมือง  เป็นนักการเมือง  เป็นสมาชิกพรรคการเมืองประหนึ่งว่าเป็นคนสกปรก  เพราะอะไร?  เพราะเครือข่ายระบอบอำมาตย์ได้สั่งสอนแล้วก็ครอบงำสังคมไทยให้มีความเชื่อเช่นนี้  เพราะฉะนั้นเหตุการณ์วันนี้  เหตุการณ์ครั้งนี้มันเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ขอให้พรรคการเมืองในประเทศไทยและนักการเมืองในประเทศไทย  ขอให้ปฏิบัติการของท่านนั้นได้เป็นที่ไว้วางใจสมกับที่ประชาชนไทยได้แลกด้วยเลือดและชีวิตและอิสรภาพเพื่อทำให้ท่านนั้นได้มีบทบาทในรัฐสภาและรัฐบาล  มิฉะนั้นการสูญเสียอิสรภาพหรือว่าเสียชีวิตเลือดเนื้อก็เปล่า  และถ้าหากว่าท่านไม่ได้พิสูจน์ตัวเองก็จะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับอนาคตประเทศไทย  เพราะเขาจะใช้เงื่อนไขนี้พูดทุกครั้งว่า  เมืองไทยต้องเป็นสถานที่ที่ปกครองด้วยคนดี  ไม่ใช่นักการเมือง  ขอให้วาทะกรรมนี้หมดไปนับจากวันนี้เป็นต้นไป  คนเสื้อแดงจะเอาใจช่วยค่ะ (พี่น้องปรบมือ)  ขอให้หมดไปจากประเทศไทย  พรรคการเมืองและนักการเมืองไทยต้องมีเกียรติยศ  ประชาชนสู้เพื่อท่านมามากแล้ว  ท่านจะทำให้ดีเพื่อที่ประเทศนี้ไม่ต้องฆ่ากันต่อไปจะได้หรือไม่?  ปรบมือให้กับนักการเมืองไทยด้วยค่ะ (พี่น้องปรบมือ)  เพราะฉะนั้นเหตุการณ์ครั้งนี้มันเป็นบทเรียน  เราใช้วิกฤตนี้เป็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยที่เริ่มจากพรรคการเมืองและนักการเมือง  เพราะประชาชนไทยโดยเฉพาะคนเสื้อแดงเตรียมพร้อมและได้เปลี่ยนแปลงมานานแล้ว  ที่รออยู่ก็คือรอพรรคการเมืองและนักการเมืองให้พัฒนาให้สมกับที่คนไทยต่อสู้กับท่านมา 80 ปีแล้วค่ะ (พี่น้องปรบมือ)

วันนี้เราก็ขอขอบพระคุณคนเสื้อแดงทุกคน  ขอบพระคุณประชาชนไทยทั้งประเทศ  ขอบพระคุณตำรวจ  ขอบพระคุณผู้สื่อข่าวทุกท่านที่ได้เพียรพยายามที่จะให้ข้อมูลแสดงออกแม้นว่าบางท่านจะอยู่ในค่ายใดก็ตาม  แต่มานาทีนี้ประเทศไทยเป็นของเราทุกคน  ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของคนเสื้อแดง  เราจึงขอบคุณทุกท่านด้วยน้ำใสใจจริงและหวังว่าวิกฤตวันนี้จะทำให้ทุกอย่างในประเทศนี้ดีขึ้น  ขออวยพรให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทุกท่านได้สามารถกระทำการที่จะทำให้ประเทศนี้ก้าวต่อไปอย่างสมัครสมานสามัคคีและนำไปสู่การปรองดองที่แท้จริง  และขอให้รัฐบาลนี้ทอดสายตามายังข้อเรียกร้องของนปช.ที่คุณจตุพรได้พูดเอาไว้หลายครั้งแล้ว

ประการแรกก็คือยอมรับเขตอำนาจศาล ICC ในกรณีปี 53 ค่ะ
ประการที่สองก็คือเราต้องการรัฐธรรมนูญของประชาชนฉบับใหม่ค่ะ (พี่น้องพร้อมกันปรบมือโห่ร้อง)
ประการที่สาม  แกนนำนปช.ยินดีที่จะพลีชีวิต  เพราะฉะนั้นขอนิรโทษกรรมให้กับประชาชนทุกคนในคดีการเมืองทุกคดียกเว้นแกนนำและคนสั่งการฆ่าคนในปี 53  นอกจากนั้นขอให้นิรโทษกรรมเพื่อให้ประเทศนี้ก้าวไปข้างหน้า

เพราะฉะนั้นเราจึงฝากไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลอย่างเดียว   ขอฝากไปยังพรรคการเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคการเมืองของระบอบอำมาตย์  คุณนึกหรือว่าที่คุณเป็นอยู่มันมีเกียรติยศเพราะเหตุผลว่าเครือข่ายอำมาตย์เขาอาฆาตนักการเมืองทั้งหมด  เขาอาจจะเว้นไว้ให้กับคุณแต่ในฐานะพรรคไม่ใช่ในฐานะบุคคลเพราะเขาใช้คำพูดว่า “นักการเมืองมันเลว...ทั้งหมด” (อาจารย์ออกเสียงเน้นย้ำหนักแน่น) ได้ยินหรือเปล่าพรรคประชาธิปัตย์ (พี่น้องปรบมือยาว)  ก็ขอขอบคุณพระคุณอีกครั้งหนึ่ง  และขอขอบคุณจากหัวใจที่ว่า  พี่น้องเสื้อแดงมีวินัยอย่างยิ่ง  อย่าเพิ่งละวางจงเตรียมพร้อมอนาคตข้างหน้าเรายังต้องฝ่าด่านสำคัญไปด้วยกันดังที่เราได้พูดไว้  ขอให้ความสุขความเจริญเป็นของพี่น้องประชาชนไทยทั้งหมด  ขอขอบพระคุณทุกท่านมากค่ะ.......  สวัสดีค่ะ...........


(หลังจากองค์การพิทักษ์สยาม ยุติการชุมนุมชมคลิป)