เตรียม "เซฟเฮาส์" ให้ "นายกฯ ปู" หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

มติชน 24 พฤศจิกายน 2555>>>



วันที่ 23 พ.ย.  ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่าหลังการบันทึกเทปรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน” ตลอดทั้งวัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ใช้เวลาอยูทที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อซักซ้อมข้อมูลและการเตรียมชี้แจงญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยได้เรียกข้าราชการระดับปลัดกระทรวงและอธิบดี ในกระทรวงที่ถุกยื่นญัตติ ฯ รวมทั้งการติดตามสถานการณ์การข่าวและความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีได้ปรารภกับคนใกล้ชิดว่าเป็นห่วงสุขภาพและความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาประจำการที่ทำเนียบรัฐบาลและสถานที่สำคัญต่างๆ และสั่งการให้ผู้ที่รับผิดชอบไปประสานดูแล  นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ตำรวจของทำเนียบรัฐบาล ได้เพิ่มมาตรการดูแลนายกรัฐมนตรีโดยไม่อนุญาติให้ผู้สื่อข่าวและบุคคลาที่ไม่เกี่ยวข้องเดินผ่านบริเวณหลังตึกไทยคู่ฟ้า และทางเชื่อมระหว่างตึกไทยฯและตึกสันติไมตรี รวมทั้ง ได้เตรียมบ้านพักสำรอง (เซฟเฮ้าส์) หากเกิดกรณีฉุกเฉินไว้ด้วย

ด้านพล.ต.ท.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เรียกประชุมผู้บริหาร ข้าราชการระดับสูงในทำเนียบทั้งหมด เพื่อกำชับข้าราชการในทำเนียบฯเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ  โดยจะเปิดทางเข้า-ออก ตลอดเส้นทางเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ส่วนที่ข้าราชการต่างพากันเก็บของส่วนตัวที่มีค่ากลับนั้นเพราะที่ผ่านมาทุกคนเห็นแล้วจากความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อมูล หรือทรัพย์สิน แต่ครั้งนี้ถ้าเรามีความพร้อมก็เชื่อว่าไม่มีการบุกรุกเข้าถึงอาคารภายในทำเนียบได้  สำหรับมาตรการในการดูแลทำเนียบรัฐบาลนั้น ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ จะไม่มีช่องว่างเหมือนในอดีต และเชื่อว่าการชุมนุมครั้งนี้ผู้ชุมนุมจะไม่สามารถปิดกั้นการทำงานของรัฐบาลได้  ส่วนในเรื่องของข้อมูลได้สั่งการให้ไปดำเนินการแล้ว ข้อมูลสำคัญให้เซฟจัดเก็บไว้  ด้านการรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี ได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

เมื่อถามว่า ขณะนี้ได้เตรียมสถานที่สำรองไว้หรือไม่ หากมีการบุกยึดทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ท.ธวัช กล่าวว่า มีการคิดไว้เช่นกัน แต่เชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นที่จะต้องไปทำงานที่อื่น ในเมื่อทำเนียบฯ เป็นบ้านของเราจะให้หนีไปไหน

พล.ต.ท.ธวัช กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาปฏิบัติงานดูแลความเรียบร้อยทำเนียบ และสั่งการให้ดูแล ทั้งนี้หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก ตนเองได้ประสานไปยังสำนักงานข้าราชการพลเรือน (กพ.) ขอให้ชั้นล่างของอาคารเป็นที่พักเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการชั่วคราว และได้จัดหาปลั๊กไฟอำนวยความสะดวกให้ในการชาร์ตโทรศัพท์ และวิทยุสื่อสาร