เหวง-แกนนำแดงจี้สุรพงษ์รับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างปท.คดีสลายม็อบปี 53

มติชน 1 พฤศจิกายน 2555 >>>


เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นพ.เหวง โตจิราการ น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก นพ.เชิดชัย ตันติศิริ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ร่วมกันแถลงเรียกร้องให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะเหตุการณ์เมษายน-พฤษภาคม 2553
นพ.เหวง กล่าวว่า จากการที่ได้มีโอกาสพูดคุยกัยนายเอเมอริค โรจิเออร์ หัวหน้าสำนักงานวิเคราะห์สถานการณ์ ศาลอาญาระหว่างประเทศ ระหว่างที่เดินทางมาประเทศไทย พบว่ามีความสนใจเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 เนื่องมีลักษณะคล้ายการละเมิดในภาคพื้นแอฟริกาซึ่งเข้าข่ายธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งในวันที่ 1 พฤศจิกายน ช่วงเย็น นายเอเมอริค และมาดามฟาทู เบนซูดา อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ จะเดินทางเข้าพบนายสุรพงษ์
   "ขอเรียกร้องให้ไทยรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะเหตุการณ์เมษายน-พฤษภาคม 2553 เพื่อเปิดประตูให้มีการศึกษาเหตุการณ์ดังกล่าว โดยในเบื้องต้นศาลอาญาระหว่างประเทศจะรวบรวมข้อมูล เอกสารหลักฐานที่ไม่ใช่ตัวบุคคล จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ถึง 1 ปี หากพบมีมูลจะส่งเรื่องกลับมายังประเทศไทยเพื่อให้ทางการไทยใช้ดุลพินิจว่าจะให้ศึกษาเรื่องนี้ต่อไปหรือไม่"