มติศาลรัฐธรรมนูญเอกฉันท์ ไม่รับ 3 คำร้องสั่งหยุด ม็อบ "เสธ.อ้าย"

มติชน 22 พฤศจิกายน 2555 >>>



วันนี้ (22 พ.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ไม่รับคำร้องกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ และนายสิงห์ทอง บัวชุม ยื่นคำร้อง ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า พลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ได้กระทำการโดยใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า จากการสอบถามผู้แทนพลเอกบุญเลิศ และผู้แทนพลอากาศโท วัชระ ฤทธาคนีแล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้มีการกล่าวเกี่ยวกับการแนวคิดการปิดประเทศหรือแช่แข็งประเทศ แต่หมายความว่า เป็นการแช่แข็งนักการเมืองเลว นักการเมืองชั่ว ไว้ 5 ปี เพื่อป้องกันมิให้เข้ามากอบโกยหาผลประโยชน์ ส่วนการนัดชุมนุมในวันที่ 24 พฤศจิกายน เป็นการชุมนุมเพื่อแสดงพลังขับไล่รัฐบาล หากขับไล่แล้วไม่เป็นผลก็จะยุติการชุมนุม

กรณีตามคำร้อง ยังไม่ปรากฏมูลเหตุว่า จะมีการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ  หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 วรรคหนึ่ง