แดงโวย กสทช. 2 มาตรฐาน อ้างวิทยุโดนปิดเพราะสนับสนุนรัฐ

ไทยรัฐ 2 พศจิกายน 2555 >>>




วิทยุแดงโวย กสทช. 2 มาตรฐาน อ้างส่วนใหญ่โดนเพราะเสนอข่าวให้รัฐบาล ซัดลุอำนาจ “เหวง” ขู่เอาเรื่อง รัฐสภา อย่าละเมิดรัฐธรรมนูญเพราะจะถูกดำเนินคดีได้...

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. นพ.เหวง โตจิราการ พร้อม น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นำตัวแทนกลุ่มวิทยุภาคประชาชนมาแถลงข่าวขอความเป็นธรรม เรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หยุดใช้อำนาจจับกุมและปิดวิทยุชุมชนคลื่นเล็ก โดย นพ.เหวง กล่าวว่า การที่ กสทช. บังคับให้ปิดสถานีวิทยุชุมชน กว่า 700 สถานีโดยอ้างว่าใช้ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 นั้น ข้อเท็จจริงแล้วเป็นการใช้กฎหมายผิดฉบับ เนื่องจากกรณีดังกล่าวต้องเป็นไป ตาม พ.ร.บ.วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ จึงขอเตือน กสทช. อย่าละเมิดกฎหมาย ทำลายการเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชน อีกทั้งวิทยุชุมชน ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ เพราะการเผยแพร่และการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน เป็นสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญ 2550 รองรับไว้ ซึ่ง กสทช. อย่าละเมิดรัฐธรรมนูญเพราะจะถูกดำเนินคดีได้
ด้านนายจุติพงษ์ พุ่มมูล โฆษกสภาประกอบวิชาชีพวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ แห่งประเทศไทย (สววท.) กล่าวว่า ผู้ประกอบการกลุ่มวิทยุภาคประชาชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการที่ กสทช. ลุแก่อำนาจ ดำเนินการสั่งปิดวิทยุชุมชนไปแล้วกว่า 70 สถานี และทราบว่ามีบัญชีที่ต้องดำเนินการอีกกว่า 700 คลื่น ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าสถานีวิทยุชุมชนส่วนใหญ่ที่ถูกปิดเป็นสถานีที่เสนอข่าวสารของรัฐบาลและสนับสนุนประชาธิปไตย จึงอยากถามว่า กสทช.ลุแก่อำนาจและเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ เพราะสถานีวิทยุชุมชนมีมากกว่า 1 หมื่นสถานี แต่ไม่ดำเนินการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน