เมียวีรชน 14 ตุลา เตือนสติ "อ้าย" โหยหาปฏิวัติ

ข่าวสด 10 พฤศจิกายน 2555 >>>




เมียวีรชน 14 ตุลาออกโรง

ขณะเดียวกัน ที่ห้องประชุมจีระ บุญมาก อาคารสยามบรมราชกุมารี สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ หรือนิด้า นางละเมียด บุญมาก อายุ 68 ปี นายกกลุ่มญาติวีรชน 14 ตุลา และเป็นภรรยาของนายจีระ บุญมาก นักศึกษาปริญญาโทนิด้า ที่ถูกทหารยิงเสียชีวิตหน้ากรมประชาสัมพันธ์ ในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ร่วมกล่าวถึงกรณี พล.อ.บุญเลิศ หรือ เสธ.อ้าย ว่า อยากถามว่าต้องการอะไร ได้รับสินจ้างรางวัลมาจากใครหรือไม่ ที่มาล้มรัฐบาลด้วยการเรียกร้องให้ทหารออกมาปฏิวัติ เสธ.อ้าย ไม่นึกถึงประชาธิปไตยเลยหรือ ว่ากว่าจะได้มาประชาชนต้องสูญเสียมาแล้วกี่สมัย ทั้งเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 เหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 และเหตุการณ์ 19 ก.ย. 2549 แล้ว เสธ.อ้าย ออกมาพูดพล่อยๆ เช่นนี้ถือว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษเลย ลองให้เมียหรือลูก เสธ.อ้าย เสียชีวิตจากการเรียกร้องประชาธิปไตย จะกล้าออกมาพูดเช่นนี้หรือไม่
นางละเมียดกล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มเสธ.อ้าย แตกต่างจากการชุมนุมในเหตุการณ์ 14 ต.ค. มาก เนื่องจากการชุมนุมของกลุ่ม เสธ.อ้าย มาจากการจัดตั้ง และมีผลประโยชน์แอบแฝงจากฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แต่เหตุการณ์ 14 ต.ค. ที่มีผู้ร่วมชุมนุมโดยไม่ได้นัดหมายเป็นแสนๆ คน คนที่ออกมาชุมนุมไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงใดๆ ทั้งสิ้น มาด้วยความบริสุทธิ์ใจ เสธ.อ้าย อ้างว่าชุมนุมตามสิทธิในระบอบประชาธิปไตย แต่ทำไมพูดถึงการให้บุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งออกมาปฏิวัติต้องอย่าพูด 

ลั่นถ้าปฏิวัติอีกจะออกไปสู้

   "คำว่าปฏิวัติเขาไม่พูดกันเเล้ว สมัย พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ ที่ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2519 ยังพูดคำว่าปฏิรูปเลย เขาไม่พูดคำว่าปฏิวัติกันแล้ว ออกมาพูดครั้งนี้ในฐานะผู้สูญเสีย ที่รู้สึกเจ็บปวดมาก ที่เห็นการเรียกร้องการปฏิวัติ เหมือนถูกย่ำยี และถูกเอาเท้าเหยียบหน้าเลย เพราะเราต้องสูญเสียคนที่รักจากการเรียกร้องประชาธิปไตย แต่นี่ผ่านมา 39 ปีเเล้ว ยังมีคนพูดถึงเรื่องปฏิวัติ เหมือนมีคนมาพูดจี้จุด เราเลยยอมไม่ได้ และถ้ามีปฏิวัติขึ้นอีกครั้ง จะออกไปต่อสู้เหมือนสามีอย่างแน่นอน" ภรรยาวีรชน 14 ตุลาฯ กล่าว
ภรรยาวีรชนกล่าวต่อว่า เราผ่านเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 มาแล้ว 39 ปี เเต่ก็ยังมีกลุ่มคนออกมาเรียกร้องให้ทหารออกมาปฏิวัติอีก อยากถามว่าพวกที่มาเรียกร้องอยู่หลังเขาหรืออย่างไร พวกคุณไม่น่าเกิดมาในรุ่นที่เป็นประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยเเล้วเลย ทำไมชอบทำตัวด้อยพัฒนา ต้องการให้ประเทศถอยหลังลงคลอง ทั้งที่ประเทศก้าวหน้าไปตั้งไกลแล้ว อีกทั้งสภาพสังคมในขณะนี้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพเพิ่มมากขึ้น แตกต่างจากสภาพสังคมก่อนเหตุการณ์ 14 ต.ค. เป็นอย่างมาก เนื่องจากสมัยนั้นเต็มไปด้วยการกดขี่จากผู้ปกครองที่เป็นเผด็จการแบบเบ็ดเสร็จ นักศึกษาออกมาแสดงความคิดเห็นก็ถูกจับ และจำกัดสิทธิหมด 

ตั้งโต๊ะล่าชื่อค้านรัฐประหาร

   "เราสูญเสียจากการเรียกร้องประชาธิปไตยมามากพอแล้ว จึงอยากเรียกร้องให้เสธ.อ้ายหยุดการเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันการสูญเสีย โดยในเร็วๆ นี้กลุ่มญาติวีรชน 14 ตุลา จะตั้งเต็นท์ที่หน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ล่ารายชื่อคัดค้านการปฏิวัติ ของ เสธ.อ้าย เพราะเชื่อว่า เสธ.อ้าย ออกมาเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์และพวกพ้องของตัวเอง ข้อกล่าวอ้างที่ว่ารัฐบาลทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น ก็ต้องไปตัดสินกันที่รัฐสภา ไม่ใช่เล่นกันนอกสภา และเรียกร้องการปฏิวัติเช่นนี้ อีกทั้งหากมีการปะทะกันของกลุ่มมวลชนทั้ง 2 ฝ่าย เสธ.อ้ายจะกล้ารับผิดชอบหรือไม่" นางละเมียด กล่าว