"พานทองแท้ ชินวัตร" ระบุไม่ควรดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมืองเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวสด 9 ตุลาคม 2555 >>>




นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวในประเด็นเกี่ยวข้องกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ คนปัจจุบัน มีเนื้อหาบางส่วนดังนี้

มีป้ายหนึ่ง ซึ่งมีรูป ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ ใช้ตัวหนังสือรูปแบบศิลปะเดียวกัน เขียนให้เข้าใจได้ว่า
คนกรุงเทพ รักในหลวง
คนกรุงเทพ ไม่เปลี่ยน (ตามด้วยรูปสุขุมพันธุ์....ใหญ่....มากกก)
เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนครับ ในเน็ตก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่จะออกไปในทางลบ ว่าเป็นเรื่องมิบังควรอย่างยิ่ง และเป็นข่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เห็นว่าไม่เหมาะสมและไม่สบายใจกับเรื่องนี้ จึงสั่งให้ปลดป้ายออก
ผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ ก็โพสต์ข้อความทันทีเลยครับว่า
   "ป้ายนี้ทำขึ้นโดยคนที่รักในหลวง ไม่เกี่ยวกับการเมือง เพียงมีข้อสังเกตว่า ถ้าคนที่รักในหลวง ไม่สามารถแสดงออกว่ารักในหลวง วันนั้นคือวันที่ มารครองเมือง"
ผมไม่ทราบว่าเรื่องนี้จะเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์ที่มีข่าวว่าบางฝ่ายในพรรคฯต้องการเปลี่ยนตัวผู้สมัครผู้ว่าฯหรือไม่ แต่ที่แน่ๆก็คือ นายอภิสิทธิ์ฯรู้ถึงกระแสความรู้สึกของคนในโลกออนไลน์ ส่วน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ฯ ก็ยืนยันว่าตนเองบริสุทธิ์ และถ้าคนติดป้ายรักในหลวงไม่ได้ก็แปลว่า มารครองเมือง
เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทย เพราะยังไม่ได้มีการพิจารณากันในเรื่องนี้ ผมว่าทั้ง 2 ฝ่ายก็โตๆกันแล้วครับ พรรคประชาธิปัตย์ก็อยู่มานานกว่า 60 ปีแล้ว จะเอากรณ์หรือจะเอาหม่อมฯลงผู้ว่า กทม. ก็ไปตกลงกันเองในพรรค ไม่ควรดึงเอาสถาบันฯมาเกี่ยวข้อง ส่วนจะปลดป้ายหรือไม่ปลดนั้น เป็นวิจารณญาณ ที่จะต้องไปพิจารณากันเอาเอง
ส่วนเรื่องนี้ ควรต้องมีผู้แสดงสปิริตรับผิดชอบหรือไม่ ? ก็อยู่ที่สามัญสำนึกต่อสถาบันฯ ของพรรคประชาธิปัตย์เองครับ