ประธาน "นปช." คุยลั่นยกระดับ "แดง" ครั้งใหญ่ วางเป้าโค่นอำมาตยธิปไตย อ้าง "ตู่" ไม่ร่วม ครม. เรื่องเล็ก

มติชน 28 ตุลาคม 2555 >>>


เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่โรงแรมสีหราช จ.อุตรดิตถ์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายแพทย์ เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายวิสา คัญทัพ น.ส.ไพจิตร อักษรณรงค์ แนวร่วม นปช. นายนิสิต สินธุไพร ผู้อำนวยการโรงเรียน นปช. และ นายทนุศักดิ์  เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สส.อุตรดิตถ์เขต 3 พรรคเพื่อไทย  ร่วมเป็นประธานเปิดโรงเรียนการเมือง นปช.แดงทั้งแผ่นดิน หลักสูตรผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ปี 2555 โดยมีสมาชิก นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดงจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ จำนวนกว่า 2,000 คน เข้าร่วมหลักสูตรผู้ปฏิบัติงานระดับต้น โรงเรียน นปช. ในครั้งนี้
นางธิดา กล่าวบรรยายถึงเป้าหมายในการเปิดโรงเรียน นปช. ซึ่งเปิดครั้งแรกในปี 2552 ช่วงเดือนพฤศจิกายน ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนเศษได้เปิดโรงเรียนการเมืองทั่วประเทศมีทั้ง 1-2 วัน และมีการเคลื่อนพลใหญ่ในปี 2553 นับตั้งแต่เปิดโรงเรียนครั้งแรกมาถึงปัจจุบันนี้เป็นเวลา 3 ปีแล้ว เปิดโรงเรียนใหม่อีกครั้งหนึ่ง ปีนี้โรงเรียน นปช. จะถูกเปิดทั้งหมด 5 โรงเรียน เปิดครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร และระดับภาคกลาง กระทั่งมาถึงระดับภาคเหนือ ต่อไปจะเปิดโรงเรียนในเขตภาคอีสานและภาคใต้ช่วงเดือนธันวาคม คาดว่าสิ้นปีนี้จะสามารถเปิดได้ครบทุกแห่ง
สำหรับช่วงต้นปีหน้าจะมีการเปิดโรงเรียนระดับจังหวัด หลักสูตรขั้นต้นชั้นที่หนึ่ง  และจะเปิดโรงเรียนในขั้นที่สองระดับปฏิบัติงานในระดับขั้นที่สูงขึ้นใช้เวลามากถึง 2 วัน โรงเรียนในขั้นที่สามระดับผู้ปฏิบัติงานสูงสุดใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการเรียน สรุปนับจากนี้ถึงสิ้นปี 2555 และ 6 เดือนแรกของปี 2556 จะมีการเปิดโรงเรียน นปช. ทั้งระดับต้น ระดับกลางและระดับสูงทั่วประเทศให้หมด
นางธิดา กล่าวว่า การเปิดโรงเรียน นปช. ครั้งนี้ คาดหวังเอาไว้ว่า เป็นการยกระดับ นปช.แดงทั้งแผ่นดินทั่วประเทศครั้งใหญ่ แกนนำทุกคนจะต้องมีคุณภาพที่สูงขึ้น ปริมาณต้องสูงขึ้นตามไปด้วย เหตุผลเพราะภารกิจมีความยากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะปัญหารัฐบาลที่มาจากค่ายทหารออกไปเพียงอย่างเดียว แต่ต้องลบล้างผลพวงที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญหรือกฏหมายอื่นใดที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นการต่อสู้ครั้งนี้จึงยากขึ้น เนื่องจากต่อสู้ในขณะที่พันธ์มิตรหรือเพื่อนเราเป็นรัฐบาลทำให้ยากขึ้น เมื่อยากขึ้นคุณภาพของภาคปฏิบัติงานจึงต้องสูงขึ้น และจากการเปิดโรงเรียนครั้งนี้พี่น้อง นปช. จะสามารถไปขยายผลได้ต่อ
สำหรับการปรับ คณะรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์ 3" ที่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้รับตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาล โดยเฉพาะนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. นั้น นางธิดากล่าวว่า ถือเป็นเรื่องเล็กน้อยเพราะเป็นเรื่องบุคคล สิ่งที่สำคัญคือเป้าหมายที่ต้องการให้เดินร่วมกันของกลุ่ม นปช. มากกว่าเพื่อยุทธศาสตร์ใหญ่โดยตรง และไม่ใช่ผลเสียที่คนของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้มีส่วนเข้าไปบริหารประเทศ สิ่งที่สำคัญทางข้างหน้าที่จะเดินร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มคนเสื้อแดงจะสามารถเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้หรือไม่
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อพิธีเปิดโรงเรียน นปช. มีการแจกหนังสือปกแดง ซึ่งเป็นเอกสารประกอบจัดศึกษาของผู้ปฏิบัติการ นโยบายแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน พ.ศ. 2555 จำนวน 40 หน้า ภายในระบุแผนภูมิโครงสร้างกรรมการทั่วประเทศ แผนภูมิโครงสร้างกรรมการ นปช.ระดับจังหวัด แผนภูมิโครงสร้าง นปช. ระดับสากล และแผนภูมิเครือข่ายอำมาตยาธิปไตย พร้อมเป้าหมายยุทธศาสตร์การต่อสู้ (เดิม) เป้าหมายยุทธศาสตร์ในการต่อสู้ (ใหม่) และเป้าหมายเฉพาะหน้าคือ
1. ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 และผลผลิตของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) รวมทั้งกฏหมายที่ไม่เป็นธรรมทั้งปวง
2. ยุติการรัฐประหารทุกรูปแบบให้หมดไปจากประเทศไทย รวมถึงเป้าหมายใหญ่ระยะยาวคือ โค่นล้มระบอบอำมาตยาธิปไตยซึ่งรัฐบาลโดยการนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เป้าหมายยุทธศาสตร์ในการต่อสู้ ภายในหนังสือปกแดงได้ระบุถึงที่มาและองค์ประกอบขององค์กรนำระดับต่างๆของ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครถูกแบ่งออกเป็น 10 โซน พร้อมสรุปบทเรียนการต่อสู้ปี 2552-2554 ที่ผ่านมา พร้อมเนื้อเพลงโรงเรียน นปช., สัญญาใจเราไม่ทิ้งกัน และ สู้ศึกอย่างคึกคะนอง แทรกอยู่ด้านท้ายปก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ไพจิตร นักร้องสาวเสื้อแดงในฐานะพิธีกรขึ้นร้องเพลงโรงเรียน นปช. บนเวที ภายในห้องประชุม เพื่อสร้างความสนุกสนานและขวัญกำลังใจให้กับสมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดง