“นพดล” ปัด “ทักษิณ” บินฮ่องกงจัดโผ ครม.

เดลินิวส์ 6 ตุลาคม 2555 >>>




เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางมาฮ่องกงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เป็นธรรมดาที่ระหว่างนี้จะมีมิตรสหายทั้งนักการเมือง รัฐมนตรี ส.ส. เดินทางไปเยี่ยมเยียนจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าการมาฮ่องกงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มาเพื่อปรับครม. เพราะถ้าจะปรับ ครม. จริง ก็ไม่ต้องมาถึงฮ่องกง พ.ต.ท.ทักษิณ บอกอยู่เสมอว่า เรื่องการปรับ ครม. เป็นอำนาจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาว่าจะปรับ ครม. เมื่อไร ปรับใคร ถ้าให้ตนเดาใจคงไม่ปรับในเดือน ต.ค. แต่จะปรับหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะได้รู้ว่าผลงานของรัฐมนตรีแต่ละคนเป็นอย่างไร ใครจะถูกปรับออก หรือใครทำดีก็ได้อยู่ต่อ หลังจากนี้นายกรัฐมนตรีคงดูผลการทำงานของรัฐมนตรีทุกคน ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ฮ่องกงประมาณ 2-3 วัน จากนั้นคาดว่าจะเดินทางต่อไปยังประเทศอังกฤษ
นายนพดล กล่าวถึงการคัดเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ภายหลังนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า ในวันที่ 8 ต.ค. จะมีการประชุมคณะรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะทราบว่าจะให้ใครทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไปก่อน ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการคาดว่าจะรู้ผลภายใน 1-2 เดือน อาจจะเป็นสมาชิกบ้านเลขที่ 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคเดิม หรือเป็นคนนอกก็ได้ อย่างไรก็ตามคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่จะเน้นเรื่องเก่งงานบริหาร มีความเป็นผู้ใหญ่ เป็นที่ยอมรับของสมาชิกพรรค แต่ไม่จำเป็นต้องเก่งการเมืองเหมือนหัวหน้าของบางพรรคการเมือง โดยหัวหน้าพรรคคนใหม่ต้องได้รับฉันทานุมัติจาก ส.ส. ของพรรคเป็นส่วนใหญ่ ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นผู้กำหนด
   “พ.ต.ท.ทักษิณ ทราบเรื่องการลาออกของนายยงยุทธแล้ว ก็รู้สึกเสียดายเพราะทำงานให้พรรคตั้งแต่พรรคเพื่อไทยยังไม่มี ส.ส. และชื่นชมสปิริตนายยงยุทธที่ไม่เอาเรื่องตัวเองมาเป็นภาระของพรรค ไม่อยากให้พรรคถูกโจมตี ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสมาธิในการบริหารงาน หลังจากนี้หากนายยงยุทธสามารถเคลียร์ข้อกล่าวหา ข้อกฎหมายได้ ก็สามารถกลับมาทำงานได้อยู่แล้ว เพราะพรรคไม่เคยลืมคนที่ทุ่มเททำงาน ไม่หนีพรรคไปไหน  ส่วนกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผบ.ตร.จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น ยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ เพราะ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ไม่ได้คลุกคลีกับการเมืองมาก สเปคหัวหน้าพรรคแม้ไม่จำเป็นต้องเก่งการเมือง แต่ก็ควรมีพื้นฐานการเมืองอยู่บ้าง เพราะเราเป็นพรรคการเมืองใหญ่” นายนพดล กล่าว