แถลงการณ์ของ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ กรณีไทยโพสท์บิดเบือนคำพูดในโรงเรียน นปช.



ทีมข่าว นปช.
29 ตุลาคม 2555


จากกรณีที่หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ฉบับวันที่ 29 ตุลาม 2555 ได้ลงข่าวในหัวข้อ "แดง-ปชป. พร้อมใจเปิด รร. ปลุกมวลชน" มีข้อความตอนหนึ่งที่อ้างว่า อ.ธิดา ให้สัมภาษณ์ว่า "แนวทางของคนเสื้อแดงจะต้องสถาปนารัฐใหม่ขึ้น โดยรัฐใหม่ที่จะถูกสร้างขึ้นนั้น จะปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีหลักกฎหมายที่เป็นไปตามหลักนิติรัฐและสอดคล้องกับหลักนิติธรรม ขอให้คนเสื้อแดงทุกคนจงเสียสละเพื่อรัฐไทยใหม่"
ดิฉันขอปฏิเสธว่า ดิฉันไม่เคยพูดคำว่า "รัฐใหม่" และ "รัฐไทยใหม่" เลยทั้งในการบรรยายในโรงเรียน นปช. ครั้งนี้ หรือที่ผ่านมาในอดีต นี่เป็นการจงใจบิดเบือนคำพูดเพื่อสร้างความเข้าใจผิดและความเกลียดชัง
ผู้ที่เคยใช้ศัพท์คำว่า "รัฐไทยใหม่" นั้นคือคุณวีระกานต์ มุสิกพงษ์ ซึ่งเป็นคนเดียวที่เคยใช้คำว่ารัฐไทยใหม่ และคำว่ารัฐไทยใหม่ไม่เคยปรากฏในเอกสารโรงเรียน นปช. หรือในหลักนโยบาย นปช. แต่อย่างใด
นิยามของรัฐไทยใหม่ที่คุณวีระกานต์พูดถึงนี้หมายถึงรัฐไทยที่เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข แทนที่จะเป็นรัฐซึ่งตกอยู่ในอิทธิพลของอมาตยาธิปไตยเท่านั้น
แต่ความหมายของรัฐไทยใหม่ถูกพรรคประชาธิปัตย์และสื่อสารมวลชนบางฉบับบิดเบือนกลายเป็นการเมืองการปกครองที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข ซึ่งไม่ตรงกับความหมายของคุณวีระกานต์แต่อย่างใด และการจงใจบิดเบือนคำให้สัมภาษณ์ด้วยการเติมคำว่ารัฐไทยใหม่ลงไปในเนื้อข่าว ก็เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างความเชื่อมโยงว่า นปช. ต้องการโค่นล้มระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งดิฉันขอยืนยันว่า นปช. ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอยู่เสมอ
การอ้างคำพูดอันเป็นเท็จนั้นเป็นสิ่งที่ดิฉันและแกนนำนปช.เคยถูกสื่อบางฉบับกระทำด้วยวิธีการดังกล่าว ทำให้ข้อความอันเป็นเท็จแพร่กระจายออกไป ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน ดิฉันและแกนนำท่านอื่นต้องตกเป็นจำเลยในสิ่งที่ไม่ได้พูด โดยไม่สามารถชี้แจงคำพูดเหล่านั้นได้
ดิฉันมีความเห็นว่าเรื่องทรรศนะทางการเมืองนั้นอาจมีความแตกต่างกันได้ แต่การอ้างคำพูดที่เป็นเท็จไม่ใช่เรื่องของทรรศนะ แต่เป็นเรื่องของการบิดเบือนใส่ร้ายด้วยคำพูด พฤติกรรมเหล่านี้ถือเป็นการผิดจริยธรรมสื่ออย่างรุนแรง

จึงขอแจ้งมายังพี่น้องประชาชนและสื่อสารมวลชน ณ ที่นี้

ขอแสดงความนับถือ

ธิดา ถาวรเศรษฐ
ประธาน นปช.



ที่มา ไทยโพสต์ : แดง-ปชป.พร้อมใจเปิดรร.ปลุกมวลชน