'สมยศ' ขอพลังประชาชนร่วมกันแก้ไข กม. ที่จำกัดสิทธิแสดงความเห็นทางการเมือง



ทีมข่าว นปช.
6 กันยายน 2555


วันนี้ (6 ก.ย. 55) ทีมข่าว นปช. ได้เข้าเยี่ยมผู้ถูกคุมขังทางการเมืองในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และเรือนจำชั่วคราวหลักสี่
สุรภักดิ์ ภูไชยแสง (คดี ม.112) กำลังจะสืบพยานในวันที่ 18-21 ก.ย. นี้ เขาค่อนข้างเชื่อมั่นจะชนะคดี เพราะตำรวจไม่มีหลักฐาน IP Address ส่วนไฟล์ที่ตำรวจอ้างว่า ตรวจสอบพบอยู่ในคอมพิวเตอร์พกพาของเขาเป็นเพียงไฟล์ที่ตำรวจสร้างขึ้นเพื่อใส่ร้ายเขา
สมยศ พฤกษาเกษมสุข (คดี ม.112) เชื่อว่า วันที่ 19 ก.ย. นี้จะยังไม่ทราบผลคำวินิจฉัยของตุลาการ รธน. กรณีที่ตนเองยื่นคำร้องว่า ม.112 ขัดกับ รธน. และการตัดสินคดีของตนเองคงต้องเลื่อนออกไปอีก แต่ก็ยังยืนยันที่จะต่อสู้คดีต่อไป
การที่ตนเองต้องมาอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพทำให้ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมายจากเพื่อนนักโทษ ได้รับทราบเรื่องราวต่างๆที่ตนเองไม่เคยรับรู้มาก่อน นอกจากนี้ตนเองยังสามารถเผยแพร่แนวความคิดของคนเสื้อแดงให้กับเพื่อนักโทษในเรือนจำด้วย จึงไม่ต้องการถูกย้ายไปเรือนจำชั่วคราวหลักสี่
อยากให้ทุกคนช่วยกันชูธง "ประชาธิปไตย" และ "สิทธิมนุษยชน" โดยร่วมมือกับนัก กม. และนักสิทธิมนุษยชนรณรงค์เรื่องสิทธิในการขอประกันตัวนักโทษการเมือง และสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองโดยสุจริต
ควรมีการระดมรายชื่อผู้ที่เห็นด้วย เพื่อเสนอขอแก้ไข กม. ที่จำกัดสิทธิทางการเมืองทุกฉบับ และดึงองค์กรต่างประเทศที่สำคัญ เช่น องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International : AI) หรือ Human Right Watch มาร่วมด้วย เพื่อเผยแพร่ข่าวออกไปทั่วโลกว่า ม.112 และกระบวนการพิจารณาคดีขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล เพื่อให้องค์กรเหล่านี้ช่วยกันกดดันประเทศไทยอีกทาง