นปช. สัญจร: งานเปิดศุนย์ประสานงาน นปช. อ.เมือง จ.กาญจนบุรี



ทีมข่าว นปช.
3 กันยายน 2555




วานนี้ (2 ก.ย. 55) อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ และ นพ.เหวง โตจิราการ ร่วมงานเปิดศูนย์ประสานงาน นปช. อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ณ ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี
อ.ธิดา กล่าวว่า นปช. อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ชุดนี้มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นคณะกรรมการ นปช. ชุดนี้จึงต้องอ่อนน้อมถ่อมตัว และรับฟังเสียงของประชาชน ทั้งนี้งานของ นปช. เป็นงานอาสา ซึ่งเกิดจากความเสียสละ ไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์
ขณะนี้ นปช. กำลังใช้ยุทธศาสตร์ 2 ขา (ภาครัฐสภา และภาคประชาชน) จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะ นปช. ปลอดจากการเมือง เพราะทั้ง 2 ภาคจำเป็นต้องเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ยกตัวอย่างกรณีที่พรรคการเมืองฝ่ายเสื้อแดงถูกยุบพรรคมาหลายครั้ง แต่ไม่สามารถยุบอำนาจของประชาชนได้ จึงสามารถฟื้นฟูกลับมา
พท. และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่มีวันได้เป็นรัฐบาลหากปราศจากการต่อสู้ของคนเสื้อแดง เพราะพรรคการเมืองอ่อนแอเกินกว่าจะปกป้องตนเอง ยกตัวอย่างอดีตที่ ทรท. ถูกยุบพรรค จนนำไปสู่การก่อตั้ง พปช. ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคนก็ถูกเล่นงาน เช่น บางคนถูกถอดถอนจากการทำอาหารออกโทรทัศน์ รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกปล้นเอาทรัพย์สิน และถูกดำเนินคดี
พรรคการเมืองเป็นเครื่องมือของประชาชนในการออก กม. และบริหารประเทศ แต่พรรคการเมืองไม่สามารถต่อสู้เพื่อปกป้องตนเองจากระบอบอำมาตย์ ก่อนหน้านี้อำมาตย์ประเมินว่า การเล่นงานฝ่ายประชาชนด้วยการยุบพรรค, ยึดทรัพย์, ดำเนินคดี พ.ต.ท.ทักษิณ และเขียน รธน.50 จะทำให้เรื่องจบ แต่ก็ไม่จบ
รธน.50 อำมาตย์วางกลไกของตนเอง เช่น องค์กรอิสระ และหน่วยงานราชการ จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไข รธน. ฉบับนี้ ตุลาการ รธน. เพียง 7 คนกลับสามารถยับยั้งการแก้ไข รธน. ของประชาชนได้ จึงถือเป็นการรัฐประหารโดยตุลาการ
ขณะนี้มติประชาชนยังไม่สามารถทะลุทะลวงป้อมปราการของอำมาตย์ อำมาตย์พยายามดิ้นรนสุดชีวิตเพื่อรักษาตนเองไว้ นำความมั่นคงของประเทศไปผูกโยงกับชนชั้นสูง แทนที่จะเป็นความผาสุขของประชาชน เช่นเดียวกับ ปชป. ที่คิดว่า ความมั่นคงของชนชั้นนำเป็นความมั่นคงของประเทศไทย
ยุทธศาสตร์ 2 ขาต้องทำอย่างสันติวิธี หากประชาชนซักครึ่งประเทศอยู่ฝ่ายเดียวกับคนเสื้อแดง คนเสื้อแดงจะสามารถยึดคืนประเทศนี้จากฝ่ายอำมาตย์ได้
ระบอบอำมาตย์อยู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานมาก ในยุคสงครามเย็นระบอบอำมาตย์ได้รับการสนับสนุนจากอเมริกาเพื่อต่อต้านระบอบคอมมิวนิสต์ โดยการนำความคิดแบบจารีตนิยมมาฝังหัวคนไทย อำมาตย์จึงสามารถอยู่ได้อย่างยาวนาน และแข็งแกร่ง
ประเทศไทย และเทคโนโลยีจำเป็นต้องก้าวไปข้างหน้า อำมาตย์จึงไม่สามารถโกหกคนไทยได้อีกต่อไป ยกตัวอย่างกรณีคำให้การของ 2 มือยิงสไนเปอร์ที่แม้แต่เด็กก็ยังรู้ว่า "โกหก" โลกกำลังก้าวหน้า อำมาตย์กำลังจะถูกกลืนหาย
นโยบายของ นปช. เกิดจากการกลั่นกรองจากการสัมมนาที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อปี 2552 จนนำไปสู่การเปิดโรงเรียน นปช. หลังเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค. 53 อำมาตย์คิดว่า คนเสื้อแดงจะต้องพ่ายแพ้อย่างย่อยยับ แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น
คนเสื้อแดงชนะการเลือกตั้งกว่า 15 ล้านเสียง คนเสื้อแดงอาจพ่ายแพ้ทางการทหาร แต่ได้รับชัยชนะทางการเมือง อำมาตย์ไม่มีอนาคต ต่างจากคนเสื้อแดงที่อนาคตกำลังสดใส แกนนำคนเสื้อแดงต้องมีจิตใจประชาธิปไตย และรับฟังเสียงประชาชน
คนเสื้อแดงต้องช่วยกันปลูกฝังอุดมการณ์, สร้างผู้ปฏิบัติงานที่เป็นประชาธิปไตย และขยายมวลชน ซึ่งผู้ปฏิบัติงานต้องอ่อนน้อมถ่อมตน และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับประชาชน เพราะคนเสื้อแดงจะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง