ยกฟ้อง 'สุเทพ' หมิ่นฯ 'ทักษิณ' กล่าวหาจะกลับมาเป็น ปธน.

ไทยรัฐ 5 กันยายน 2555 >>>




ยกฟ้อง "สุเทพ" หมิ่นฯ "ทักษิณ" กล่าวหาจะกลับมาเป็นประธานาธิบดี ศาลชั้นต้นพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต...

ที่ห้องพิจารณาคดี 907 ศาลอาญา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 ก.ย. ศาลฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ ในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำ อ.425/2552 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้ นายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความเป็นโจทก์ฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 52 นายสุเทพให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินไปยังกลุ่มคนเสื้อแดงที่ร่วมชุมนุมนั้น เพราะต้องการกลับมาเป็นประธานาธิบดี
คดีนี้ศาลชั้นต้น พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ไม่ได้มุ่งใส่ความโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท คดีจึงไม่มีมูล พิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์ประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง โดยชี้ว่าคดีไม่มีมูลนั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืน