เยียวยารอบ 5 อีก 250 ราย

ข่าวสด 28 กันยายน 2555 >>>


ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายปกรณ์ พันธุ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ปี พ.ศ. 2548-2553 ว่ากลุ่ม ผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยอีก 1,937 ราย ขณะนี้มีรายชื่อที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา ในขั้นตอนของคณะทำงานของนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกฯ จำนวน 237 ราย โดยเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมาได้ส่งรายชื่อไปเพื่อพิจารณาเพิ่มอีก 803 ราย นอกจากนี้ ยังมีอีก 817 ราย ที่ยังไม่ส่งเอกสารกลับมาเพื่อรับการพิจารณา
ดังนั้นในการพิจารณา จ่ายเงินเยียวยาครั้งที่ 5 จะมีกลุ่มผู้ได้รับประมาณ 250 ราย รายชื่อทั้งหมดอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีกครั้ง คาดว่าน่าจะจ่ายเงินได้ภายในเดือน ต.ค. จะเป็นครั้งสุดท้ายของการจ่ายเงินเยียวยาอย่างเป็นทางการ โดยกลุ่มคนที่มีรายชื่อค้าง และยังไม่ได้รับการจ่ายเงินเยียวยาในพิธี หากผ่านการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถมารับเงินเป็นรายบุคคลได้ที่กรมพัฒนาสังคมฯ
นายปกรณ์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนางปรียาพร ผุยสูงเนิน ภรรยานายไชยวัฒน์ ผุยสูงเนิน เหยื่อแก๊สน้ำตาในเหตุการณ์ 10 เม.ย. 2553 กรมฯ ได้ชี้ แจงเงื่อนไขการพิจารณาอนุมัติเยียวยาไปแล้ว โดยให้นายปรียาพรนำหลักฐานเอกสารแสดงการบาดเจ็บมายืนยันเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่านายไชยวัฒน์ถูกแก๊สน้ำตาระหว่าง การชุมนุมจริง พยานบุคคลผู้พบเห็นเหตุการณ์ หรือผู้บาดเจ็บมายืนยัน หากนางปรียาพรมีข้อสงสัยหรือข้ออุทธรณ์ ทางคณะทำงานจะเชิญมาไต่สวน เพื่อความเป็นธรรมของผู้เสียหายเป็นรายกรณีต่อไป