ศาลอาญานัดฟังคำสั่งปล่อยตัว 'เจ๋ง' หรือไม่ ? 28 ก.ย.

ไทยรัฐ 25 กันยายน 2555 >>>




ศาลอาญาไต่สวน "เจ๋ง ดอกจิก" วอนหากให้ประกันตัว ทิ้ง "แดง" ก็ยอม รับปากเตือนเเกนนำให้ลดบทบาท พร้อมอธิบายความรู้ทางวิชาการให้ประชาชนรับรู้หน้าที่ของศาล ขณะที่นัดฟังคำสั่ง 28 ก.ย. เวลา 09.00 น. ...

วันที่ 25 ก.ย. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอาญานัดไต่สวน นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และจำเลยที่ 7 ในคดีก่อการร้าย ที่ถูกศาลสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวไว้ มาสอบถามข้อเท็จจริง ภายหลัง นางกรุณา มอริส ภรรยาของนายยศวริศ ใช้เงินสด 6 แสนบาท ยื่นคำร้องขอประกันตัว นอกจากนี้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บังคับบัญชาจำเลย ก็มีหนังสือรับรองความประพฤติของจำเลยด้วย
โดยวันนี้ นอกจากภรรยาของนายยศวริศแล้ว ยังมี นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. และแนวร่วม เดินทางมาให้กำลังใจ นายยศวริศ จำเลยที่ 7 มาศาล ขึ้นเบิกความแถลงต่อศาลว่า ตนได้สำนึกในความผิดที่กระทำลงไป หากได้ประกันตัวจะไม่กระทำความผิดซ้ำอีก ขณะที่อยู่ในเรือนจำตนได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของศาล ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลอื่นๆ และต่อไปหากศาลมีคำวินิจฉัยอย่างไรต้องยอมรับคำวินิจฉัยของศาล นับตั้งแต่วันที่ศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเรือนจำไตร่ตรองบทบาทหน้าที่ของตนในคดีนี้ว่า แม้การกระทำของตนไม่ได้มีเจตนา แต่ก็อาจทำให้ผู้อี่นได้รับความเสียหายได้ ซึ่งความคิดในการเขียนหนังสือขอโทษตุลาการศาล รธน. ทั้ง 7 นั้น มาจากการสำนึกผิดของตนเอง ซึ่งได้มีการลงคำขอโทษในหนังสือพิมพ์มติชน และข่าวสด ติดต่อกัน 3 วัน พร้อมทั้งส่งจดหมายเปิดผนึกถึงมือตุลาการศาล รธน. ทุกคนแล้ว
ถ้าในวันนี้ ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจะออกไปอธิบายให้ความรู้ทางวิชาการต่อประชาชนเกี่ยวกับศาลยุติธรรมและองค์กรอื่นๆ ที่มีหน้าที่ให้ความยุติธรรมต่อประชาชน จะเป็นการปราศัย บรรยายที่มีลักษณะเป็นวิชาการ หลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็น ส่วนตัวอีกต่อไป ทั้งนี้ ในคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ ได้มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ รมช.มหาดไทย ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงรับรองความประพฤติอีกด้วย
นายยศวริศ เบิกความต่ออีกว่า ถ้าศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ตนจะไม่หลบหนี และจะไม่ขึ้นเวทีปราศรัย และจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมของคนเสื้อแดงและทางการเมืองอีก และจะไม่กระทำการใดที่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและองค์กรอิสระ ทั้งนี้ ถ้าได้มีโอกาสพูดคุยกับทางแกนนำ นปช. จะตักเตือนให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการกระทำที่จะกระทบกับสิทธิของผู้อื่น และองค์กรอิสระต่อไปอีกด้วย หลังเสร็จสิ้นการไต่สวนจำเลยแล้ว ศาลนัดรับฟังคำสั่งว่าจะมีการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ในวันที่ 28 ก.ย. เวลา 09.00 น.
ด้านนางธิดา กล่าวว่า ที่นายยศวริศได้ให้คำมั่นต่อศาลว่าจะไปพูดคุยกับแกนนำ นปช. ให้ลดบทบาทนั้น ตนเตรียมที่จะไปประชุมกับแกนนำภายใน 1 หรือ 2 วันนี้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร การต่อสู้ของประชาชนก็ยังมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ถ้าจะหมดแกนนำรุ่นนี้ไป ก็จะมีแกนนำรุ่นใหม่ผลัดใบขึ้นมา
ขณะที่ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ กล่าวว่า ศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ถือเป็นดุลยพินิจ พร้อมน้อมรับคำสั่งศาล ส่วนแกนนำที่เหลือที่รอจะไต่สวนการร้องขอเพิกถอนประกันในเดือน พ.ย. นี้ ตนก็จะไปพูดทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องบทบาทที่แสดงออกของแกนนำ เพื่อไม่ให้ละเมิดคำสั่งการปล่อยชั่วคราวของศาล