เหลียวหลังแลไปข้างหน้า: สีแดงเป็นของใคร



ทีมข่าว นปช.
4 สิงหาคม 2555




อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ออกรายการเหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2555
อ.ธิดา ตั้งข้อสังเกตถึงความขัดแย้งกันระหว่าง "คำวินิจฉัยกลาง" กับ "คำวินิจฉัยส่วนตน" ว่า อาจเกิดจากมีการแก้ไข "คำวินิจฉัยส่วนตน" ในภายหลัง เพราะ "คำวินิจฉัยส่วนตน" ต้องมาก่อน "คำวินิจฉัยส่วนกลาง"
อ.ธิดา ยังชี้ว่า ปัจจุบันประชาชนตื่นตัวในการตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมจึงหมดยุคที่คนในกระบวนการยุติธรรมจะทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ
อ.ธิดา กล่าวว่า แม้ว่าจะมีคนเสื้อแดง แต่สีแดงก็ยังเป็นของทุกคน โดยยกตัวอย่างกรณี หงา คาราวาน แต่งกลอนพาดพิงสีแดง และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สวมเสื้อสีแดงขึ้นเวทีปราศรัย ว่า เป็นเพียงการเล่นตลกเพื่อเรียกความสนใจ
อ.ธิดา กล่าวถึงต้นกำเนิดการใช้สีแดงซึ่งเกิดจากการนำสีแดงมาเป็นสัญลักษณ์ในการไม่เอา รธน.50 แม้ว่าคนเสื้อแดงจะแพ้การประชามติในครั้งนั้น เพราะถูก คมช. บังคับให้เลือก (หากไม่เลือกจะเอา รธน. ฉบับไหนก็ไม่รู้) กับถูกหลอกให้รับเพื่อให้ คมช. พ้นอำนาจ แล้วค่อยแก้ไขทีหลัง
อ.ธิดา กล่าวว่า จรัล ภักดีธนากุล, วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เคยออกมาพูดว่า รธน.50 สามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดาย แต่ผ่านมา 6 ปีกลับมีองค์กรอิสระคอยพิทักษ์ รธน.
อ.ธิดา เผยว่า หลังจากการใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์ในการไม่เอา รธน.50 แล้ว คนเสื้อแดงก็ยังคงใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน สีแดงเป็นสีของเลือด และเป็นสัญลักษณ์ในธงชาติไทย
อ.ธิดา ระบุว่า กลุ่มจารีตนิยมให้ความสำคัญต่อ "ผู้ปกครอง" มากกว่า "ผู้ถูกปกครอง" และมองไม่เห็นประชาชนอยู่ในสายตา จึงฉีก รธน.40 ด้วยวิธีป่าเถื่อน แต่กลับทำให้ขบวนการประชาชนเติบใหญ่และเข้มแข็ง
อ.ธิดา เผยว่า ชาวต่างชาติรู้ดีว่า คนเสื้อแดง (Red Shirt) เป็นขบวนการประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย-ความยุติธรรม นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการหลายคนที่ไม่สวมเสื้อสีแดง แต่มีจิตใจสีแดง

(รับชมรายการย้อนหลัง: สถานี นปช.)