"เทพไท" ชี้ กม.ปรองดอง เป็นเสมือนระเบิดเวลาของรัฐบาล

มติชน 2 สิงหาคม 2555 >>>


ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการประชุมสภาฯ นัดพิเศษเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ถึงท่าทีต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ฉบับที่ .. พ.ศ. .... ว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ พยายามใช้วิธีการขายผ้าเอาหน้ารอดในการรวบรัดให้การประชุมเลื่อนวาระพิเศษ ด้วยการนำร่าง พ.ร.บ. 10 ฉบับขึ้นมาพิจารณา เพื่อซื้อเวลาไม่ให้สภาฯ ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ซึ่งเป็นวาระการประชุมที่ค้างอยู่ จึงอยากถามนายสมศักดิ์ พรรคเพื่อไทย และรัฐบาลว่า วิธีการเช่นนี้สามารถที่จะปลดล็อคความขัดแย้งในสังคมได้หรือไม่ เพราะเป้าหมายของคนในสังคมคือให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ออกในทันที และไม่ควรนำเข้ามาพิจารณาอีก แต่การซื้อเวลาโดยการเลื่อนร่าง พ.ร.บ. อื่นๆ ขึ้นมานั้น อยากถามว่า เมื่อพิจารณาครบทั้ง 10 ฉบับแล้ว รัฐบาลจะต้องเลื่อนมาอีกกี่วาระถึงจะซื้อเวลาให้พ้นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ไปได้
"ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง คือระเบิดเวลาของรัฐบาล แม้จะเลื่อนไปอย่างไรก็ตาม ประชาชนที่คัดค้านก็เฝ้าติดตามรอโอกาสว่ารัฐบาลจะหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาไหร่ จึงอยากเตือนว่าอย่าใช้พฤติกรรมในการลักไก่ตอนทีเผลอ เพราะประชาชนเฝ้าระวังอยู่ เพราะสามารถไว้ใจพฤติกรรมของรัฐบาลได้" นายเทพไท กล่าว
นายเทพไท กล่าวอีกว่า พฤติกรรมของนายสมศักดิ์ที่ผ่านมาทำให้มีเพื่อนสมาชิก 2 คนได้ยื่นให้คณะกรรมการจริยธรรมตรวจสอบ กรณีคลิปลับที่ส่อว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลาง ขาดคุณสมบัติของการเป็นประธานที่ไม่เหมาะสมที่จะนั่งในตำแหน่งประธานสภาฯ ต่อไป ดังนั้น เมื่อมีการยื่นสอบต่อคณะกรรมการจริยธรรมแล้ว นายสมศักดิ์ ก็ควรแสดงสปิริตละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะพิจารณาเสร็จสิ้น เพื่อเป็นการสร้างความสง่างามให้ตำแหน่งของประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ อย่างไรก็ตามนายสมศักดิ์ ไม่อยู่ทำหน้าที่ประธานในการควบคุมการประชุมก็เชื่อว่ารองประธานอีก 2 คน โดยเฉพาะนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 จะทำหน้าที่ควบคุมการประชุมได้ดีกว่านายสมศักดิ์