นครบาลจัดกำลังเข้าดูแลศาลตั้งแต่ค่ำนี้

กรุงเทพธุรกิจ 8 สิงหาคม 2555 >>>


นครบาลเข้าพื้นที่คุมเข้มความปลอดภัย "ศาล" เย็นนี้ พร้อมรับสถานการณ์เช้ามืด จับตามือที่ 3 ป่วน ยืนยันกข่าวลือไม่พบสิ่งผิดปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวันนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในช่วงวันที่ 9 ส.ค. กรณีการไต่สวนพิจารณาถอนประกันแกนนำเสื้อแดงจะเข้าตรวจความพร้อมกำลังตำรวจนครบาลในการทำหน้าที่พร้อมเน้นย้ำแนวทางปฏิบัติหน้าที่ตามแผนรักษาความปลอดภัยที่วางไว้และตรวจความเรียบร้อยศูนย์ปฏิบัติการตำรวจนครบาลส่วนหน้าศาลอาญา
พล.ต.ท.คำรณวิทย์ แสดงความมั่นใจว่า กำลังตำรวจที่เตรียมไว้ 4 กองร้อยเพียงพอควบคุมสถานการณ์ได้ไม่มีเหตุรุนแรง มีการวางกำลังตำรวจลงจุดเข้าพื้นที่ดูแลความปลอดภัยพร้อมตรวจวัตถุต้องสงสัยเครียพื้นที่แบบปูพรมตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้และจับตากลุ่มผู้ไม่หวังดีมือที่สามที่อาจเข้าแทรกแซงสถานการณ์สร้างความวุ่นวายได้โดยใช้กำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบปะปนกับผู้ชุมนุมสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวต่างๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางศาลได้นำแผงเหล็กมาวางกั้นขอบเขตไว้เป็นแนวยาวไม่ให้ผู้ชุมนุมลุกล้ำเข้าไปและให้อยู่ในที่จำกัดทำให้ง่ายต่อการดูแลของเจ้าหน้าที่โดย วางกำลังตำรวจปราบจราจลไว้ 3 กองร้อย และหน่วยคอมมานโดจากกองปราบ อีก 1 กองร้อย เชื่อว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้
อย่างไรก็ตามจากการประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวของตำรวจนครบาลล่าสุดวันนี้ ยังไม่มีรายงานความผิดปกติใดๆ หรือมีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีความรุนแรง โดยการดูแลความปลอดภัยนั้นจะยังคงเป็นไปตามแผนเดิมที่กำหนดไว้ ส่วนผู้เข้าร่วมชุมนุมนั้นคาดว่าไม่มากกว่าที่มีการประเมินไว้ประมาณ 3 พันคน เนื่องจาก ครั้งที่แล้วที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ มาขึ้นศาลคนเดียว ก็มีผู้ชุมนุมมาประมาณ 2 พันคน ครั้งนี้มีแกนนำถึง 23 คน ผู้ชุมนุมก็น่าจะมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้การจราจรบริเวณหน้าศาลติดขัดบ้าง
พ.ต.อ.พีระพงศ์ วงษ์สมาน รอง ผบก.น. ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่ กล่าวขอร้องไปยังผู้ชุมนุมเรื่องของ การใช้เครื่องขยายเสียงหากดังมากเกินไปจะเป็นการรบกวนศาลและประชาชน ทางที่ดีควรจะงดใช้เครื่องขยายเสียงซึ่งตำรวจได้แจ้งให้แกนนำทราบแล้วและหากพบมีการแจกเอกสารที่มีถ้อยคำหมิ่นประมาทใคร ก็ต้องว่าไปตามรายบุคคล
   "อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนว่าหากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางถนนรัชดาภิเษกช่วงหน้าศาลอาญาในเช้าวันพรุ่งนี้เพราะอาจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้การจราจรติดขัดได้ " พ.ต.อ.พีระพงษ์ กล่าว