"อภิสิทธิ์" ขอเลื่อนเบิกความเป็นช่วงบ่าย คดีไต่สวนสาเหตุการตาย "พัน คำกอง" แนวร่วม "นปช."

มติชน 30 สิงหาคม 2555 >>>


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการ​แก้ไขสถานการฉุกเฉิน เดินทางมาศาลอาญา เพื่อเป็นพยานเพิกความในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญายื่นคำ​ร้องขอให้ศาลไต่สวนสาเหตุการเสี​ยชีวิตของนายพัน คำกอง หนึ่งในกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย​ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เสียชีวิตหน้าคอนโดมิเ​นียม ใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ลิงค์สถานีราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2553 ระหว่างเหตุการณ์ทหา​รกระชับพื้นที่ราชประสงค์
นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากภรรยา​ของนายพัน ระบุว่าประเด็นคำถามในการไต่สวน​พยานยานทั้งสองคน จะเน้นเรื่องการออกคำสั่งให้เจ้​าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเห​ตุความรุนแรงทางการเมืองเมื่อปี​ 2553 ว่าเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ ส่วนเรื่องระยะเวลานั้นไม่สามาร​ถกำหนดได้
เมื่อถึงเวลา นายอภิสิทธิ์ แถลงต่อศาลว่าไม่สามารถเบิกความ​ในช่วงเช้าได้เนื่องจากติดภาระกิจ แต่จะกลับมาเบิกความในช่วงบ่ายแ​ทน ซึ่งได้อนุญาต หลังจากนั้นนายอภิสิทธิ์ได้เดินทางกลับทันทีโดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ด้านนายสุเทพ ยังเบิกความอยู่ในห้องพิจารณาคดี 909
อย่างไรก็ตามการไต่สวนพยานในวัน​นี้ถือเป็นนัดสุดท้ายก่อนที่ศาล​จะนัดฟังคำสั่งในวันที่ 17 กันยายนนี้