'สุกำพล' มั่นใจ 'ดีเอสไอ-กองทัพ' ไม่ขัดแย้ง คดีสลายแดง

ไทยรัฐ 17 สิงหาคม 2555 >>>




"สุกำพล" เชื่อ "ดีเอสไอ-ผบ.ทบ" ไม่ขัดแย้ง คดีสลายเสื้อแดง วอน หยุดให้ข่าวกระทบผลการสอบสวน ย้ำเข้าใจ ผบ.ทบ. มีหน้าที่ปกป้องผู้ใต้บังคับบัญชา ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตาม ก.ม.

วันที่ 17 ส.ค. กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกมาเปิดเผยผลการสอบสวนการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 จนทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เกิดความไม่สบายใจว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของดีเอสไอ ซึ่งเป็นเรื่องของกฎหมาย
โดยทางดีเอสไอได้ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งทางกองทัพบกขอร้องว่า ไม่ควรออกมาให้ข่าวได้หรือไม่ เนื่องจากกระบวนการในการรวบรวมพยานหลักฐานยังไม่สิ้นสุด ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาของกองทัพบกเสียกำลังใจ หากเป็นเรื่องกฎหมายทางเราก็ไม่ห้าม สำหรับการให้ข่าวควรจะให้น้อยหน่อย เพราะการให้ข่าวไปมาเสมือนว่าทางทหารผิดเต็มประตู ดังนั้นขอให้ทางดีเอสไอหยุดให้ข่าวไปก่อน แต่กระบวนการทางกฎหมายก็ดำเนินการต่อไป
   “ทางเราไม่ว่ากัน แต่อย่าให้ออกมาเป็นข่าวจนมีการคาดเดากันไปต่างๆ นานา จนทำให้เกิดภาพที่ไม่ดี และทาง ผบ.ทบ. ก็เป็นห่วง สำหรับที่มีข่าวว่า จะต้องทำความเข้าใจกับ ผบ.ทบ. หรือไม่นั้น ตนมองว่าไม่จำเป็น เพราะกฎหมายคือกฎหมาย ทางผบ.ทบ.ก็เป็นห่วงลูกน้อง ต้องแยกกันให้ออก ทางกระทรวงกลาโหมเราอยู่แบบเข้าใจกัน ไม่ใช่ว่ามีเหตุการณ์อะไรขึ้นมาเล็กน้อยก็โทรศัพท์หากัน มันไม่ใช่เรื่องสำคัญ เราเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ต้องเห็นใจ ผบ.ทบ.เพราะเขาต้องปกป้องลูกน้อง ในที่สุดแล้วเป็นเรื่องของกระบวนการกฎหมาย ศาลตัดสินอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น ทั้งนี้เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ เกิดความขัดแย้งกับดีเอสไอ และคิดว่าปัญหาจะไม่บานปลาย เพราะหากพูดกันรู้เรื่องทุกอย่างก็จบ คิดว่าดีเอสไอคงเข้าใจ” พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว