คำสั่งชะลอโหวต วาระ 3 สิ้นผลแล้ว หลังศาล รธน. ส่งหนังสือถึงสภาฯ

ไทยรัฐ 1 สิงหาคม 2555 >>>




โฆษกศาลรธน.เผย “วสันต์” มีหนังสือแจ้งผลคำวินิจฉัยปมแก้ รธน.ถึงสภาฯ แล้ว ส่งผลคำสั่งชะลอโหวตแก้ รธน. วาระ 3 สิ้นผล ระบุศาลฯ เตรียมพิจารณา รับ-ไม่รับคำร้อง "เรืองไกร” ร้องยุบ ปชป. พรุ่งนี้...

วันที่ 31 ส.ค. 2555 นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภาสรรหา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ ยกเลิกคำสั่งที่ให้รัฐสภาชะลอการดำเนินการลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐ ธรรมนูญ มาตรา 291 ในวาระ 3 ว่า หลังจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยกคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ทั้ง 5 คำร้อง
เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ลงนามในหนังสือ ส่งถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งไปยังประธานรัฐสภาให้ทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยกคำร้องคดีดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว มีผลให้หนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญ เคยมีถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ชะลอการลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ในวาระ 3 นั้นสิ้นผลไปโดยปริยาย ดังนั้น หากสภาผู้แทนราษฎรจะเดินหน้าในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทางรัฐสภา
นายสมฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งจำหน่ายคำร้องของนายเรืองไกร ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคประชาธิปัตย์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 จากกรณี กล่าวหาว่า นายอภิสทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับการสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะในวันที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มี ส.ส. จำนวน 46 คน ยังไม่มีการสังกัดพรรคการเมือง จึงถือว่า ขณะนี้ไม่มีคำร้องที่ยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ค้างในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว
อย่างไรก็ตาม ในการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.) ที่ประชุมคณะตุลาการจะได้มีการพิจารณาว่าจะรับคำร้องกรณีนายเรืองไกรร้องขอ ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์จากเหตุที่กล่าวหาว่า นายวิรัตน์ กัลยาศิริ และนายอภิสิทธิ์ ร้องเท็จว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เป็นการล้มล้างการปกครอง ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่