การแถลงข่าว นปช. ประจำสัปดาห์: 24 ส.ค. 55



ทีมข่าว นปช.
24 สิงหาคม 2555




แกนนำ นปช. ร่วมการแถลงข่าว นปช. อย่างคึกคักที่ศูนย์ประสานงาน นปช. อิมพีเรียล เวิร์ด ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2555
รังษี เสรีชัย กล่าวขอบคุณคนเสื้อแดงที่เดินทางไปให้กำลังใจแกนนำ นปช. ที่ศาลอาญาเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมาด้วยความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ตนเองเชื่อว่า คนเสื้อแดงไม่เสียใจที่ ยศวริศ ชูกล่อม ถูกถอนการประกันตัว เพราะคนเสื้อแดงก้าวพ้นคำว่า "เสียใจ" แล้ว
ขณะนี้ ปชป. กำลังเป็นเหมือน "เสือติดจั่น" จึงพยายามหาเรื่องถอนประกันแกนนำ นปช. เพื่อยั่วยุให้คนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหว ในใจอยากให้ อภิสิทธิ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้า ปชป. ต่อไป เพราะตราบใดที่อภิสิทธิยังเป็นหัวหน้าพรรค ปชป. ก็จะแพ้เลือกตั้งตลอดไป ดังนั้นจึงขออวยพรให้ทั้งอภิสิทธิและ สุเทพ เทือกสุบรรณ อยู่คู่ ปชป. ตลอดไป
อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ไม่รู้สึกแปลกใจที่ยศวริศถูกถอนประกัน เพราะเป็นไปตามคาด แม้ว่าจะไม่พึงประสงค์ก็ตาม ตนเองเห็นว่า คดีนี้จะกลายเป็นกรณีศึกษาที่บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีสามารถยื่นคำร้องเข้ามาในคดีได้ ซึ่งตนเองเห็นว่า การที่แกนนำ นปช. ถูกตั้งข้อหา "ก่อการร้าย" จนต้องถูกคุมขังตั้งแต่ 19 ก.ย. 2553 รวมเป็นเวลากว่า 9 เดือนนั้น ไม่เป็นธรรม
สิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แม้ว่าอาจมีแกนนำ นปช. ก้าวล่วงสิทธิส่วนบุคคลผู้อื่นไปบ้าง แต่ก็ควรฟ้องร้องเป็นคดีใหม่ ไม่ควรนำมารวมกับคดีอื่น แกนนำ นปช. เหมือนมี "ชนักติดหลัง" ซึ่ง ปชป. พยายามจ้องจะเล่นงานตลอดเวลา แม้ขณะนี้จะยังไม่ถูกพิพากษาว่าผิด แต่ก็ต้องเป็นเสมือน "พลเมืองชั้น 2"
สงสัยต่อไปนี้ก่อนแกนนำ นปช. ขึ้นปราศรัยคงต้องอ่านข้อห้ามของศาลทุกครั้ง ทุกวันนี้แกนนำ นปช. ก้าวข้ามการปลุกระดมไปแล้ว มีแต่คนเสื้อแดงต่างหากที่ปลุกระดมแกนนำ นปช. คนเสื้อแดงก้าวข้ามการปลุกระดมด้วยอารมณ์ไปแล้ว
ทุกวันนี้ประชาชนต้องการองค์ความรู้ใหม่เพื่อเปลี่ยนผ่านจากองค์ความรู้ที่ "ล้าหลัง" ไปสู่องค์ความรู้ที่ "ก้าวหน้า" โรงเรียน นปช. จึงต้องแบ่งออกเป็น 3 ระดับ โดยระดับสูงจะต้องเข้าฝึกอบรม 7 วัน เพื่อยกระดับองค์ความรู้ และสติปัญญา ต่างจังหวัดเตรียมตัวเปิดโรงเรียน นปช. ในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ตนเองขอยืนยันว่า โรงเรียน นปช. ไม่ใช่โรงเรียนคอมมิวนิสต์ แต่เป็นโรงเรียนที่บ่มเพาะประชาชนให้เป็นพลเมืองที่รู้ถึงสิทธิและเสรีภาพ
ทนายความของยศวริศจะไม่อุทธรณ์คำสั่งเพิกถอนการประกันตัว แต่จะยื่นคำร้องใหม่เพื่อขอประกันตัวในเวลาที่เหมาะสม ตอนนี้เขาคงต้องทนอยู่ในเรือนจำไปก่อนเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามสบายใจ ซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน หลายคนคิดว่า เป็นแกนนำ นปช. เป็นสิ่งที่ดี แต่ความเป็นจริงต้องเจอแต่กระสุน-เรือนจำ แกนนำ นปช. อาจไม่ใช่คนที่ฉลาด-เก่ง แต่ก็ยืนเคียงข้างประชาชนร่วมกันต่อสู้ตลอดเวลา ทั้งนี้ตนเองเชื่อว่า เรือนจำก็เป็นเวทีหนึ่งของการต่อสู้เช่นกัน
ดร.อมรา พงศาพิฃญ์ มีจุดยืนตรงข้ามกับ นปช. ปชป. พยายามเร่งรัดให้คณะกรรมการสิทธิมนุษย์แห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์โดยเร็วเพื่อจะได้นำมาใช้แก้ต่างในคดีไต่สวนการเสียชีวิต 98 ศพจากเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 แต่แค่เปิดเผยแถลงการณ์ออกมานิดหน่อยก็โดนโจมตีอย่างหนัก ทั้งนี้ตนเองเห็นว่า กสม. ชุดนี้มาจากการสรรหา ไม่ยึดโยงกับประชาชน ถูกประณามจากชาวโลก จึงไม่สมควรอยู่ในตำแหน่ง กสม. ชุดนี้ควรเป็น "คณะกรรมการปกป้อง ปชป. และเผด็จการ" มากกว่า
แบรด อดัมส์ (ผอ. ฮิวแมนไรต์ วอตช์ ฝ่ายกิจการเอเชีย) ออกแถลงการณ์โจมตี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ที่พยายามคุกคามสื่อมวลชน และ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เขารู้ว่า ทหารยิงประชาชนชัดเจน ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่ใช่แค่เรื่องระดับประเทศ แต่เป็นเรื่องระดับโลก ขณะนี้อัมสเตอร์ดัมได้แจ้งเรื่องนี้ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) แล้ว
ขณะนี้ความจริงใกล้จะปรากฎ จึงมีบางคนที่พยายามจะเต้นแร้งเต้นกา โดยพยายามเบี่ยงเบนประเด็นเพื่อปิดปากเรื่องนี้ แต่ตนเองเชื่อว่า วิญญาณของคนเป็นและคนตายกำลังช่วยเหลืออยู่ เมื่อความจริงปรากฎ ความยุติธรรมก็จะตามมา ดังนั้นจึงร้องขอให้เจ้าหน้าที่ไถ่บาปด้วยการยอมรับความจริง ในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์สังหารประชาชนกลางถนน ซึ่งไม่เคยมีคนรับผิดชอบ ต่อไปนี้ประชาชนจะไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก ครั้งนี้จะต้องเป็นครั้งสุดท้าย ตนเองขอฝากบอกไปยัง พล.อ.ประยุทธ ว่า ถ้ายังรักชาติ-กองทัพต้องทำให้ความจริงปรากฎ เขาต้องออกมายอมรับอย่างลูกผู้ชาย ทั้งนี้วันที่ 15 ก.ย. นี้จะจัดงานรำลึก 6 ปีรัฐประหาร 2549 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
สมหวัง อัสราษี เผยว่า วันนี้ตนเองได้ไปเยี่ยมยศวริศจึงได้ทราบข้อมูลบางอย่าง การคุมขังยศวริศนั้นถูกเตรียมการล่วงหน้า 2 วันก่อนอ่านคำสั่ง มีการประสานงานกันของเรือนจำและตำรวจ มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ในศาลอาญากลับบ้านตั้งแต่ 12.00 น. ของวันนั้น คำสั่งเพิกถอนการประกันตัวไม่มีการนำเอาคำให้การของพยานมาพิจารณา ดังนั้นตนเองจึงเชื่อว่าการถอนประกันครั้งนี้มีการเตรียมการล่วงหน้า
ก่อนหน้านี้ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ยื่นขอถอนการประกันตัว ก่อแก้ว พิกุลทอง แต่ต่อมากลับขอถอนประกันจำเลยในคดีทั้ง 24 คน จึงตั้งข้อสังเกตุว่า ทำไมจึงไม่ขอถอนประกันตัวก่อแก้วเพียงคนเดียว
ความวุ่นวายในประเทศทุกวันนี้เกิดจากความไม่เป็นธรรม สนธิ ลิ้มทองกุล ไม่มีคดีใดเลยที่ไม่ได้รับการประกันตัว ไม่เคยติดคุก และไม่เคยถูกถอนประกัน หากสังคมยังเป็นแบบนี้คงเดินหน้าต่อไปไม่ได้ อย่าคิดว่า คนเสื้อแดงได้เป็นรัฐบาลแล้วจะปลอดภัย
การที่ พล.อ.ประยุทธ อ้างว่า ปืน-กล้องที่ทหารใช้ในเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 สามารถหาซื้อได้ทั่วไป แสดงให้เห็นว่า เขาเป็น "ผู้ร้ายปากแข็ง" ส่วนการที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ โจมตีว่า ธาริต เพ็งดิษฐ์ เปลี่ยนข้างนั้น เท่ากับว่า ยอมรับตอนนั้นธาริตเข้าข้างฝ่ายของตนเอง
ขอให้คนเสื้อแดงตั้งมั่นตลอดเวลา ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตย เห็นได้จากร่างแก้ไข รธน. และร่าง พรบ.ปรองดอง ต้องพบกับอุปสรรค ตนเองยืนยันว่า คนเสื้อแดงต่อสู้ด้วยอุดมการณ์ โดยไม่มีผลประโยชน์
นพ.เหวง โตจิราการ เผยว่า แม้ในทางการเมืองตนเองจะไม่ชอบวุฒิสภาชุดนี้ เพราะมาจากปากกระบอกปืน แต่ตนเองยังคงเปิดโอกาสให้วันที่ 27 ส.ค. นี้ซึ่งเป็นวันพิจารณาถอดถอนสุเทพได้พิสูจน์ตนเอง ขอให้วุฒิสภาชุดนี้ตัดสินใจให้ถูกต้อง ตนเองไม่ได้กดดัน หรือชี้นำแต่อย่างใด
แม้แต่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ซึ่งเป็นฝ่ายอำมาตย์ยังเห็นว่าสุเทพประพฤติมิชอบ ไม่เป็นไปตาม รธน. ม.272
การที่ พล.อ.ประยุทธ อ้างว่า กระสุนปืนหายไปกว่า 2,000 นัดจะต้องมีคนเสียชีวิตกว่า 2,000 คนนั้นเป็นการบิดเบือน เหตุการณ์ครั้งนั้นทหารใช้กระสุนกว่า 117,000 นัดก็ไม่ได้หมายความว่า ต้องมีคนเสียชีวิตกว่า 117,000 คน
นพ.เหวง เชื่อว่า กล้องติดปืนของทหารในเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 ไม่ใช่กล้องยิงนก หากเป็นกล้องยิงนกตามคำอ้างจริง เหตุใดการที่ DSI เชิญตัวทหารในคลิปมาให้การจึงต้องร้อนใจ ตนเองร้องขอให้ทหารเหล่านั้นให้การตามความจริง เพื่อจะได้รู้ว่า ใครสั่งฆ่าประชาชน ทหารที่อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้นมี 60,000 คน ไม่ใช่ 30,000 คนตามคำอ้าง ต้องขอบคุณรัฐบาลชุดนี้ที่เดินหน้าค้นหาความจริง วันที่ 17 ก.ย. นี้จะเป็นวันพิพากษาคดี พัน คำกอง

(รับชมการแถลงข่าว นปช. ย้อนหลัง: สถานี นปช.)