2 นักโทษ ม.112 ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 23 ส.ค. นี้



ทีมข่าว นปช.
20 สิงหาคม 2555


นปช. ได้เข้าเยี่ยมเยียนเพื่อรับทราบปัญหา และความต้องการของเพื่อนผู้ถูกคุมขังเสื้อแดง 40 คนเป็นระยะๆ
นปช. ได้ดูแลเรื่องอาหารให้กับผู้ถูกคุมขังเสื้อแดงในเรือนจำหลักสี่ โดยมีการจัดส่งกับข้าววันละ 2 มื้อให้กับผู้ถูกคุมขังเสื้อแดงในเรือนจำแห่งนี้เพื่อเสริมกับข้าวและข้าวของเรือนจำ ส่งหนังสือพิมพ์วันละ 5 ฉบับ และนิตยสารเพื่อให้พวกเขาได้คลายเหงา/เพิ่มพูนข่าวสารบ้านเมือง
อย่างไรก็ตาม ยังมีเสียงครวญจากพวกเขาออกมาจากกรงขัง ซึ่งทาง นปช. ได้นำเรื่องราวของพวกเขามาถ่ายทอดให้กับคนเสื้อแดงเพื่อที่จะได้รับทราบ และให้ความช่วยเหลือต่อไป
อ.สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ เผยว่า ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษอย่างเป็นทางการวันนี้ โดยคดีทั้ง 5 คดีของตนเองเด็ดขาดแล้ว รวมโทษจำคุก 12 ปี 6 เดือน (คดีละ 2 ปี 6 เดือน) แต่ได้รับการลดโทษจาก พรฎ.พระราชทานอภัยโทษ 2555 จึงเหลือโทษจำคุก 10 ปี 9 เดือน
หลังจากนี้เป็นขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ เริ่มจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กรมราชทัณฑ์ ก.ยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี กองราชวัลลถ และสำนักพระราชวัง ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง
สมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวว่า ตนเองยังคงจะต่อสู้คดีต่อไป โดยเชื่อว่าวันที่ 19 ก.ย. นี้ ซึ่งศาลอาญานัดฟังคำวินิจฉัยศาล รธน. (กรณี ม.112 อาจขัด รธน.) คำวินิจฉัยน่าของศาล รธน. จะยังไม่ออกมา และคงต้องเลื่อนออกไปอีก
ขณะนี้ตนเองและ ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล (หนุ่ม ม.112) ทำงานอยู่ในห้องสมุดแดน 1 ตนเองรับจ้างเขียนฎีกาให้กับนักโทษ เวลาว่างก็เขียนบทความไปลงในประชาไท เขียนหนังสือ และแปลบทความในนิตยสาร NewsWeek ตอนนี้ตนเองทำใจได้นานแล้ว ตนเองชอบนั่งสมาธิ สวดมนต์ และอ่านหนังสือ ขณะนี้กำลังร่วมกับเพื่อนนักโทษรับบริจาคเงินเพื่อซื้อหนังสือใหม่เข้าสู่ห้องสมุดของเรือนจำ
ธันย์ฐวุฒิตัดพ้ออย่างมีอารมณ์กรณีที่การขอถอนอุทธรณ์ขอตนเองยังไม่ผ่าน ทั้งที่ยื่นคำร้องมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ขนาดตนเองยอมไม่สู้ต่อ เพราะเห็นว่าอุทธรณ์ไปก็คงขอประกันตัวไม่ได้ ไม่อยากให้ลำบากคนอื่นอีก จึงยอมเลือกที่จะถอนอุทธรณ์ เพื่อที่จะได้ขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ก็เหมือนถูกกลั่นแกล้ง คนที่คดีสิ้นสุดยื่นขอไปหมดแล้ว สงสัยคงต้องเหลือตนเองที่คดีสิ้นสุดอยู่คนเดียวในเรือนจำ
ในวันฌาปนกิจศพอากง 25-26 ส.ค. นี้ ตนเองและเพื่อนผู้ถูกคุมขังทางการเมืองจะโกนผม ถือศีล 8 และกินเจเพื่อไว้อาลัยครั้งสุดท้ายให้กับอากง
นอกจากนี้ทีมข่าว นปช. ยังได้รับข่าวดีว่า วราวุธ ฐานังกรณ์ (สุชาติ นาคบางไทร) และ สุริยันต์ กกเปือย ผู้ถูกคุมขัง ม.112 จะได้รับพระราชทานอภัยโทษจาก พรฎ.พระราชทานอภัยโทษ 2555 โดยจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 23 ส.ค. 55 เวลา 8.00 น.
เครือข่ายญาติ ม.112 จัดพิมพ์การ์ดรำลึกอากงจำนวน 1,500 ใบ ซึ่งเป็นภาพที่หลานๆของอากงเขียนให้กับ อำพล ตั้งนพกุล (อากง) ขณะที่ยังอยู่ในเรือนจำ โดยจำหน่ายใบละ 10 บาท เพื่อนำรายได้มาใช้สนับสนุนกิจกรรมของกลุ่ม ซึ่งผู้ที่ซื้อการ์ดสามารถเขียนข้อความให้กำลังใจผู้ถูกคุมขังทางการเมืองได้