'ณัฐวุฒิ' ยันหนุนแก้ รธน. ย้ำต้องรอคำวินิจฉัยกลางก่อน

กรุงเทพธุรกิจ 24 กรกฎาคม 2555 >>>


"ณัฐวุฒิ" ย้ำต้องรอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญก่อน พร้อมสนับสนุนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต้องดำเนินการและต้องเกิดขึ้น

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญว่า ต้องรอดูคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญก่อน เพื่อให้ความเห็นทุกฝ่ายตรงกัน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต้องดำเนินการและต้องเกิดขึ้น โดยการดำเนินการของรัฐสภาชุดนี้ เพราะเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันยกร่างจากคณะรัฐประหาร แต่เชื่อว่าคำวินิจฉัยกลางของศาลจะมีความชัดเจนมากขึ้นและหากมีความชัดเจนออกมาตนเองก็รับได้ ซึ่งเมื่อถามว่าการแก้ไขเป็นรายมาตราจะล่าช้าหรือไม่นั้น นายณัฐวุฒิกล่าวย้ำว่า ขอรอดูคำวินิจฉัยกลางก่อน และคนเสื้อแดงจะหารือกันอีกครั้ง ทั้งนี้ เห็นว่ามีบางกลุ่มพยายามเคลื่อนไหวล้มล้างรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อันตรายของระบอบประชาธิปไตย การแก้ไขต้องไม่อยู่ในกับดักของคนกลุ่มนี้อีก
ส่วนพรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มจะไม่ลงมติในวาระ 3 หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าต้องหารือกันก่อน ซึ่งตนเองคงต้องเข้าไปแสดงความเห็น และต้องฟังความเห็นคนรอบด้านด้วย และสรุปให้เกิดความเป็นเอกภาพ อย่างไรก็ตาม จุดยืนแกนนำคนเสื้อแดงในเรื่องนี้ยังเหมือนเดิมคือการสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญเต็มที่
นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้เดินทางไปอวยพรวันคล้ายวันเกิดพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เกาะฮ่องกง พร้อมยืนยันว่าอำนาจในการปรับคณะรัฐมนตรี เป็นของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีพิจารณา