"นพดล" เผยมีคนไทยร่วม "เคเอ็ม" ฉ้อโกงเงิน "ทักษิณ" 580 ล้าน ระบุนายไว้ใจทนายยูเออีมากเกินไป

มติชน 17 กรกฎาคม 2555 >>>




นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวชี้แจงถึงกรณีนายคาเลด อัล-มูฮาอิรี (Khaled al-Muhairi) หรือชื่อย่อ "เคเอ็ม" วัย 45 ปี ซึ่งเป็นทนายความชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี และอดีตผู้จัดการของบริษัทกฎหมายที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในนครดูไบและเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกศาลพิพากษาให้จำคุก เป็นเวลา 3 ปี ในข้อหากระทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยยักยอกเงินจำนวน 341 ล้านเดอร์แฮม (ประมาณ 580 ล้านบาท) จากบัญชีของ พ.ต.ท.ทักษิณว่า
คดีดังกล่าวที่ศาลดูไบตัดสินเนื่องมาจากนายเคเอ็ม ซึ่งเป็นทนายความและตัวแทนทางกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณได้สมคบกับคนไทย ภายหลังได้ดำเนินการทางธุรกิจจนมีการซื้อขายสโมสรฟุตบอลแมนฯ ซิตี้ ทำให้มีการยักยอกเงินจากบัญชีของ พ.ต.ท.ทักษิณ
โดยเดิมที พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ใจตัวแทนทางกฎหมายคนนี้มาก แต่นายเคเอ็มได้ยักยอกเงินโดยอาศัยเอกสารการเบิกเงินโดยมิชอบ ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณยื่นฟ้องเป็นคดีอาญาต่อศาลดูไบ และศาลจึงตัดสินจำคุกนายเคเอ็ม เป็นเวลา 3 ปี และขณะนี้จำเลยก็ยังต่อสู้คดีดังกล่าวด้วยการยื่นอุทธรณ์อยู่ ทั้งนี้ คนไทยที่ร่วมยักยอกทรัพย์และฉ้อโกงนั้นตนไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ แต่ได้ร่วมกับนายเคเอ็มฉ้อโกง พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ใจทนายคนนี้