"เฉลิม" ยันไม่มีนิรโทษกรรมเอื้อ "แม้ว" คาดได้นิรโทษ 12 ส.ค. กว่า 3 หมื่นคน

มติชน 25 กรกฎาคม 2555 >>>


ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.25 น. วันที่ 25 กรกฎาคม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงการหารือในประเด็นพระราชกฤษฎีกาการนิรโทษกรรมในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในฐานะที่ตนดูแลกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) และคณะกรรมการกฤษฎีกา ยืนยันว่าไม่ได้มีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ว่าร่างพระราชกฤษฎีกานั้นก็เหมือนกันทุกปี ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ
ส่วนข้อกังวลในร่างนิรโทษกรรม ที่จะไม่มีการกำหนดเรื่องทุจิตคอร์รัปชั่นและอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวยืนยันว่า ไม่มี รัฐบาลไปคิดทำอย่างนั้นไม่ได้ ทั้งเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ยาเสพติด เป็นพื้นที่ที่มีอยู่แล้ว ปีที่แล้วทำมาอย่างไร ตนก็มั่นใจว่าปีนี้ต้องปฏิบัติอย่างนั้น ซึ่งจำนวนคนที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษเท่าที่พูดคุยประมาณ 30,000 คน และจะไม่มีอะไรหวือหวา ไม่มีอะไรที่พี่น้องประชาชนไม่พอใจ มีแต่คนจะรัก เพราะคนที่ได้พ้นโทษเขาดีใจ ฉะนั้นอย่าคิดเป็นอย่างอื่น
   “มีรัฐบาลชุดไหนที่จะตั้งคณะทำงานมาสอบสวนคนของรัฐบาลกันเอง ก็แปลว่านายกรัฐมนตรีท่านต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นซึ่งวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ผมจะประชุมคณะใหญ่รอบ 2 แบ่งเป็น 11 เขต เพื่อตรวจสอบเรื่องการทุจริต งบเยียวยา จำนำข้าวและงบท้องถิ่น ใครคดโกงและคิดจะทำเลิกซะ ท่านนายกฯกำชับผมดำเนินการอย่างจริงจัง อย่าละเว้น ไม่มีลูบหน้าปะจมูก” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว และว่า มีที่ไหนโรงสีสระบุรี โรงสีอ่างทองไปซื้อข้าวอีสาน ข้าวก็ไม่ได้ขนแต่คิดค่ารถ ใบประทวนก็ปลอม ทำกันไม่เกรงใจบ้านเมือง ถ้ามีหลักฐานก็จะมีการลงโทษทันที
เมื่อถามว่า จะเกิดแรงเสียดทานขึ้นกันเองในรัฐบาลหรือไม่ รอนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “แล้วจะให้ตนทำอย่างไร ในเมื่อ ครม. มีมติ แต่ใจผมไม่อยากทำ เมื่อนายกฯมีบัญชา ครม. มีมติ ผมก็ไม่มีทางเลือกก็ต้องดำเนินการ”