วิเคราะห์ "ดีล" ลึก "เจรจา" ลับ ปมสาดโคลน "ปชป." จับมือ "พท."

มติชน 20 มิถุนายน 2555 >>>




พลันที่่ "รัฐสภา" มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ พ.ศ. 2555 ในวันที่ 19 มิถุนายน ช่วยทำให้เกมการเมือง "ในสภา" ที่คุกรุ่น มาตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์ จากปมปัญหา "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" และ "ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง" ลดความร้อนแรงลงได้มาก
แต่ดูเหมือนจะสวนทางกับเกมการเมือง "นอกสภา" ที่กำลังทวีความเข้มข้นมากขึ้น เมื่อ "พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)" ได้เดินสายรอบเมืองหลวง ตั้งยุทธศาสตร์จัดเวทีภาคประชาชน "เดินหน้าผ่าความจริง หยุดล้มรัฐธรรมนูญ ออกกฎหมายล้างผิดคนโกง"
แล้วก็เป็น "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ส.ส.สุราษฎร์ธานี อดีตเลขาธิการ ปชป. ที่ขึ้น "เวทีผ่าความจริง" ระบุความเคลื่อนไหวของ ฝ่าย "รัฐบาล"
โดยระบุว่า "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ส่ง "คน" มาทาบทามให้ "ปชป." เข้าร่วมรัฐบาลกับ "พรรคเพื่อไทย (พท.)" โดยพร้อมให้สิทธิเลือกกระทรวงได้ตามใจชอบก่อน เพื่อแลกเปลี่ยนกับข้อแม้ที่ว่า "ปชป." จะต้องไม่ต่อต้านการผลักดัน "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" และอย่าขัดขวางการผลักดัน "ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง"
ต่อมา "สุเทพ" เปิดแถลงข่าวที่ ปชป. ร่ายยาวถึง "ตัวละคร" ผู้เป็นตัวเชื่อมในการเดินเกมดีลระหว่าง "พ.ต.ท.ทักษิณ" และ ตัว "สุเทพ" เอง ว่ามีทั้งหมด "3 คน" ประกอบด้วย "2 สุภาพสตรีชั้นสูง" และอีก "1 สุภาพบุรุษ" ที่มาพร้อมข้อเสนอการให้เดินทางไปพบกับ "นายใหญ่" ยังเมือง "ดูไบ" ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือประเทศใดๆ ก็ได้ตามที่สะดวก
โดยเฉพาะ "1 สุภาพบุรุษ" นั้น "สุเทพ" ระบุถึงขึ้นว่า ได้เชิญเขาไปพบถึง "บ้านพัก" ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองทันทีจาก "พท." ทุกระดับ
โดย "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันว่า "ไม่เคยได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว" และ "ไม่น่าจะเป็นไปได้"
ฝ่าย "แกนนำคนเสื้อแดง" แทบจะทุกคนยืนยันว่า "ปชป." กับ "พท." เหมือน "น้ำมัน" กับ "น้ำ" ที่ไม่มีทางเข้ากันได้
หรืออย่าง "นพดล ปัทมะ" ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันชัดถ้อยชัดคำว่า "ไม่เป็นความจริง"
ถึงขั้นที่ "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ฉายา "สุเทพ" ว่า "เสี้ยมเทพ" !!!
ล่าสุด "แกนนำ พท." ได้ออกมายอมรับว่า การเจรจาระหว่าง "พท." กับ "ปชป." ผ่าน "2 สุภาพสตรีชั้นสูง" และอีก "1 สุภาพบุรุษ" นั้นมีจริง แต่ทั้ง "2 สุภาพสตรีชั้นสูง" และอีก "1 สุภาพบุรุษ" เป็นคนของ "ปชป." ที่เป็นฝ่ายส่งเข้ามาคุยกับ "พท." โดยเฉพาะเรื่องคดีความที่เกี่ยวเนื่องกับ "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้า ปชป. และตัว "นายสุเทพ" เอง
อีกทั้งยังระบุอีกว่า "2 สุภาพสตรีชั้นสูง" นั้น รายแรกชื่ออักษรย่อ "ด." ส่วนคนสองชื่ออักษรย่อ "จ."
ส่วน "1 สุภาพบุรุษ" นั้นเป็น แกนนำ ปชป. ที่เกี่ยวดองเป็นเครือญาติกับ "นายสุเทพ" โดยมีชื่อที่มี อักษรย่อ "น." และนามสกุล "พ."
ที่สำคัญคือ "บุคคลทั้ง 3" ไม่ได้เจรจาโดยตรงกับ "พ.ต.ท.ทักษิณ" และเป็นแค่การพูดคุยกับบุคคลระดับ "แกนนำพรรค พท."
กลายเป็นการเปิดฉากถล่มใส่กันด้วย "ข้อมูลข่าวสารเชิงลึก" อย่างหนัก ซึ่งเรื่องนี้ "นายสุขุม นวลสกุล" อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง มองว่า ในส่วนของ "นายสุเทพ" นั้นเป็นยุทธวิธีการปล่อยข่าวในสถานการณ์การเมืองที่กำลังทวีความดุเดือด
"นายสุขุม" เชื่อว่า ข้อมูลที่ออกมาจากทั้งสองฝ่ายนั้นน่าจะเป็นเรื่องจริง แต่ที่เปิดออกมานั้นอาจจะยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด
เพราะในทางการเมืองนั้น "การเจรจา" เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ปกติจะไม่ค่อยมีการนำมาเปิดเผย และเป็นไปได้สูงที่ "ตัวกลางในการเจรจรา" จะเป็น "ผู้ที่ประสงค์ดี" ที่กระทำไปโดยที่ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ไม่ทราบ
"นายสุขุม" วิเคราะห์ว่า "นายสุเทพ" ออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะต้องการให้สังคมทราบความต้องการของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" โดยเฉพาะเรื่อง "พท." จับมือกับ "ปชป." นั้นเป็นเรื่องใหญ่ ที่ส่งผลโดยตรง ในการจะทำให้ "กลุ่มคนเสื้อแดง" หวาดระแวงในตัว "พ.ต.ท.ทักษิณ"
แต่ในด้านของข้อเท็จจริงในทางการเมืองและทางกฎหมาย "นายสุขุม" มองว่า "รัฐบาลแห่งชาติ" ที่จะเกิดขึ้นจากกรณีที่ "พท." จับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ "ปชป." นั้นคงไม่สามารถที่จะเป็นจริงได้
เพราะการเมืองไทยเป็นการเมืองแบบประชาธิปไตย ที่ต้องมีพรรคการเมืองที่ทำหน้าที่ทั้ง "ฝ่ายค้าน" และ "ฝ่ายรัฐบาล" เพื่อถ่วงดุลอำนาจและตรวจสอบ
   "ไม่ใช่แค่คนเสื้อแดงเท่านั้นที่รับไม่ได้กับรัฐบาลแห่งชาติ แต่ประชาชนทุกคนก็รับไม่ได้เช่นกัน หาก พท. และ ปชป.จะร่วมรัฐบาล เพื่อหวังในเรื่องผลประโยชน์ร่วมกัน" นายสุขุม วิเคราะห์ทิ้งท้าย