พท. เรียกร้องศาล รธน. ทบทวนอำนาจรับวินิจฉัยร่างแก้ไข รธน.

MCOT 4 มิถุนายน 2555 >>>




เพื่อไทยเรียกร้องศาล รธน. ทบทวนอำนาจรับวินิจฉัยร่างแก้ไข รธน. พร้อมขอให้อัยการสูงสุดชี้แจงอำนาจหน้าที่ เผยเตรียมรวบรวมหลักฐานยื่นสอบจริยธรรมและถอด ส.ส.ประชาธิปัตย์ กระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ระหว่างการประชุมสภาฯ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้เรียกประชุม ส.ส. วันที่ 5 มิถุนายนนี้ เพื่อหารือทำความเข้าใจเรื่องการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 คาดว่าประธานรัฐสภาจะเรียกประชุม 8 มิถุนายนนี้ โดยนอกจากจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วยังมีกรอบความร่วมมือต่างๆ ตามมาตรา 190 พิจารณาด้วย รวมถึงพรรคจะหารือ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ซึ่งในช่วงวันหยุดได้ให้สมาชิกไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ว่าการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ไม่ได้ทำเพื่อใคร
โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรียกร้องให้นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ให้ดี เพราะระบุชัดว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และให้รอการดำเนินการไว้ก่อน และขอให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกคนไปดูรายงานแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพราะระบุชัดเจนว่าประชาชนต้องยื่นผ่านอัยการสูงสุดเท่านั้น ไม่ใช่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง ดังนั้น ขั้นตอนมิชอบ ไม่มีอำนาจสั่งสภา ก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ และศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจชี้ว่ารัฐธรรมนูญขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอเรียกร้องให้อัยการสูงสุดให้ออกมาชี้แจงอำนาจหน้าที่ต่อประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน
   "ผมขอถามว่าท่านจรัญ ภักดีธนากุล ท่านสุพจน์ ไข่มุกด์ ท่านนุรักษ์ มาประณีต จำการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50 ได้หรือไม่ ทำไมอ่านกฎหมายอย่างนี้ไม่เข้าใจ หรือแกล้งทำความจำสั้น รู้ทั้งรู้ว่าไม่มีอำนาจรับไว้ แต่ยังรับไว้ แสดงว่ามีวาระซ่อนเร้นหรือไม่ ตุลาการเสียงข้างมากทั้ง 7 รู้ว่าทำผิดพลาด วันนี้ยังกลับตัวทันเปลี่ยนแปลงคำสั่งได้” นายพร้อมพงศ์ กล่าว
นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนิติบัญญัติ เพราะห่วงจะขัดแย้ง พร้อมขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาขอโทษประชาชน และตั้งกรรมการสอบ ส.ส. ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากทำไม่ได้ควรลาออกและถ้าไม่มีการดำเนินการใดๆ จะติดตามชนิดที่ว่ากัดไม่ปล่อย เบื้องต้นอาจรวบรวมหลักฐานยื่นยุบพรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีเปิดเวที่ปราศรัยลานคนเมือง และที่จังหวัดภูเก็ตที่สุ่มเสียงขัดรัฐธรรมนูญ กล่าวหาบุคคลอื่นให้เสียหายสุมไฟขัดแย้งรอบใหม่ และในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ จะยื่นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร สอบจริยธรรม ส.ส.ประชาธิปัตย์ นายอภิชาติ สุภาแพ่ง นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี นายธานี เทือกสุบรรณ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่กระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ระหว่างการประชุมสภาฯ และจะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินถอดถอนบุคคลดังกล่าวต่อไป