แผนพันธมิตรยั่ว สั่งแดงสงบ ปฏิวัติฮือต้านแน่

ไทยรัฐ 1 มิถุนายน 2555 >>>




แกนนำกลุ่ม นปช. แถลงจุดยืนขอมวลชนสงบนิ่ง ชี้ พธม. เคลื่อนไหวหวังจุดชนวนให้ม็อบชนม็อบ สร้างเงื่อนไขให้เกิดการปฏิวัติ ซ้ำรอย 19 ก.ย. ลั่นหากเกิดรัฐประหารอีกครั้ง แดงทั้งแผ่นดินลุกฮือต่อต้านแน่...

แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายจตุพร พรหมพันธ์ุ จัดแถลงข่าว นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แสดงจุดยืนของกลุ่ม นปช. ต่อสถานการณ์การเมือง ภายหลังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ปิดล้อมอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง จนทำให้ต้องมีการเลื่อนการพิจารณาออกไปอย่างไม่มีกำหนด ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว โดยบางช่วงบางตอนของการแถลงข่าว นายจตุพร กล่าวกับผู้ร่วมรับฟัง ระบุว่า สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ มีการพยายามปลุกเร้าสถานการณ์ให้เข้าสู่เงื่อนไขนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหาร ซ้ำรอยเหตุการณ์ 19 ก.ย. อีกครั้ง เนื่องจากการไม่ยอมรับในกระบวนการประชาธิปไตยในรัฐสภา จนเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้น ขณะมวลชนที่ชุมนุมด้านนอก โดยรอบอาคารรัฐสภา ก็กดดันและขัดขวางการเข้าร่วมประชุมสภาของ ส.ส. ไม่ให้เกิดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ทั้งที่กระบวนการก็ผ่านมาตามระบอบประชาธิปไตย
อย่างไรก็ตาม นายจตุพร ยืนยันกับคนเสื้อแดงอีกครั้งว่า ให้ตั้งหลัก ตั้งสติ และเตรียมตัวรอดูสถานการณ์ร่วมกัน หากมีการรัฐประหารเกิดขึ้น นปช. ทุกจังหวัดต้องร่วมตัวกันให้ได้ และเดินทางเข้ามากรุงเทพมหานคร ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อใช้เป็นจุดปักหลักต่อต้านการทำรัฐประหาร ส่วนการเคลื่อนกำลังนั้น นายจตุพร ย้ำว่า ให้ฟังสัญญาณจากคนสามคนคือ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และตนเองเท่านั้น ถ้าไม่มีสัญญาณจากคนทั้งสาม ก็อย่าเคลื่อนกำลังใดๆ ส่วนหากว่ามีใครถูกจับหรือถูกฆ่าไปก่อน ก็จะมีตัวแทนสู้ต่อ ขอให้คนเสื้อแดงเตรียมพร้อมต่อสู้ทำสงครามครั้งสุดท้าย หากมีการรัฐประหารเกิดขึ้น นอกจากนี้ นายจตุพรยังกล่าวไปถึงเจ้าหน้าที่ทหารอีกด้วย โดยยืนยันว่า กลุ่ม นปช.ไม่เคยคิดล้มล้างสถาบัน หรือพยายามทำลายสถาบัน แต่ นปช.ต้องต่อต้านคนที่พยายามทำลายประชาธิปไตยเท่านั้น