'บิ๊กตู่' ลั่นไม่ปฏิวัติแก้ปมการเมือง

คมชัดลึก 17 มิถุนายน 2555 >>>




ผบ.ทบ. ลั่น ไม่ปฏิวัติ แก้ปมการเมือง ระบุ ใช้ความรุนแรงปัญหาไม่จบ ปัดวิจารณ์ 'ยิ่งลักษณ์' ควบ กห. ชี้เป็นสิทธิ์ รบ. ทำได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศฝรั่งเศส ถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ที่มีข่าวว่า นายกรัฐมนตรีอาจควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม ว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล ที่ทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว เขาทำหน้าที่ในส่วนของทหาร ในส่วนของข้าราชการ และการเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ก.กลาโหม (กห.) 
   "อะไรก็ตาม ที่เป็นเรื่องของรัฐบาล ซึ่งเป็นการจัดระเบียบของฝ่ายบริหาร ผมไม่มีสิทธิ์ไปพิพากษ์วิจารณ์หรือก้าวก่าย เพียงแต่ทำหน้าที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด"
เมื่อถามว่า สามารถร่วมงานได้เป็นอย่างดีกับนายกฯ เนื่องจากมีความสัมพันธ์ที่ดีใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นายกฯมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคน ทุกกระทรวง ทบวง กรม เพราะคนเป็นนายกฯ ต้องมีคุณลักษณะเป็นผู้นำสามารถร่วมงานกับผู้อื่น ซึ่งถือว่า ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะประเทศชาติเป็นเรื่องใหญ่โต ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันทำงานให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องพิเศษ แต่ถือเป็นกรอบในการทำงาน
ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการบางกลุ่มที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ว่า ทหารไม่กล้าทำปฏิวัติ และท้าทายให้ปฏิวัตินั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ไปบอกคนที่ท้าทาย ให้ไปทำปฏิวัติเองละกัน  มันไม่ใช่เวลาและเป็นเรื่องที่ต้องมาตอบ
   "เคยบอกหลายครั้งแล้วว่า ประเทศต้องแก้ปัญหากันให้ได้ อย่ามาใช้วิธีการที่ไม่ถูกต้อง หรือ วิธีการที่เคยตัว"
ส่วนสถานการณ์การเมือง ที่แบ่งเป็น 2 ขั้วชัดเจน จะทำให้เกิดปัญหาบานปลายหรือไม่นั้น ผบ.ทบ. กล่าวว่า เรามีบทเรียนมาหลายครั้งแล้ว ทุกคนต้องเรียนรู้ว่า จะอยู่กันอย่างไร แก้ปัญหาอย่างไร ถ้าจะมุ่งไปสู่ความรุนแรง มันก็ไม่มีวันจบสิ้น และหากใช้ความรุนแรงในวันนี้ วันหน้าปัญหาก็ไม่จบ ดังนั้น ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย