"ตู่" เปิดแผนลับ ยึดอำนาจจับตัว "ยิ่งลักษณ์" คนทำไม่ใช่ "ประยุทธ์" ชี้พท.ถูกหลอกเล่มเกมปรองดอง

มติชน 1 มิถุนายน 2555 >>>




นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. อดีต ส.ส.เพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมือง กำลังเข้าสู่การรัฐประหารอีกครั้งหนึ่ง จะต้องเตรียมพร้อมเพื่อกำหนดชะตากรรมประเทศร่วมกัน เพราะการได้มาซึ่งรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำให้ฝ่ายอำมาตย์ ผิดหวังอย่างรุนแรง มีภาพการเสแสร้ง แต่ละชนิด ทั้งภาพการให้เข้าพบ ภาพการมีไมตรี แต่ความจริงแล้วซ่อนมีดซ่อนดาบไว้ข้างหลังทั้งสิ้น
ความเดิมก็ต้องการล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์จากกรณีน้ำท่วม แต่เราผ่านวิกฤตการณ์นั้นหวุดหวิด หลังจากนั้น มีการพูดคุยกันในวันเกิดนักการเมืองคนหนึ่ง ว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะอยู่ได้ ไม่เกินเดือนมิถุนายน 2555 เพราะฉะนั้น ขอให้คนเสื้อแดงตั้งหลักดีๆ เนื่องจากแต่ละฝ่ายมีการเตรียมการกัน
รวมถึงนักการเมืองพรรคเพื่อไทยบางคน ที่พรรคอำมาตย์ใช้วิธีการหลอกล่อ แล้วคนเหล่านี้กลายเป็นเหยื่อ ถามว่าทำไมต้องเสนอ พ.ร.บ.ปรองดอง ปลายเดือนปลายพฤษภา ต่อ มิถุนายน เพราะมีการหลอกว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะทำให้คดีความหลุด นายกฯทักษิณ จะได้กลับบ้าน ให้เร่งเสนอมา
   "ไม่มีการถามพวกผมแม้แต่เพียงคำเดียว จนกระทั่ง ผมกับณัฐวุฒิ ไปถามพรรคเพื่อไทย ว่าจะต้องเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับ ส.ส.เสื้อแดง ที่ต้องไม่นิรโทษคนสั่งฆ่าประชาชน และไม่นิรโทษพวกผม ในคดีก่อการร้ายเช่นเดียวกัน และกรณีการตัดสิทธิการเป็น ส.ส. ของผม เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมนั้น ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนมาชุมนุมในวันที่ 19 พฤษภาคม หลังจากนั้น ก็เกิดเหตุการณ์หลอกล่อทุกวิถีทาง เพื่อให้เกิดการแยกคนเสื้อแดง เราจะเห็นว่าหลายวันก่อนที่จะมีการยื่น พ.ร.บ.ปรองดอง พี่น้องคนเสื้อแดง มีปัญหาความรู้สึกกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนกระทั่งนายกฯทักษิณ ซึ่งท่านเป็นลูกผู้ชาย ออกมาขอโทษขออภัยพี่น้องคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 30 พ.ค." แกนนำผู้นี้กล่าว
นายจตุพร กล่าวว่า ขณะที่มีเกมหลอกล่อ ก็ยังมีการไปให้พรรคประชาธิปัตย์และพันธมิตรฯ เสื้อหลากสี และให้กองทัพเตรียมตัว ทุกอย่างจะบีบเข้าสู่มุมอับคือการปฏิวัติรัฐประหาร
   "พี่น้องเชื่อไหมว่า ถ้านายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้รับสัญญาณว่าจะมีการรัฐประหาร เขาจะกล้าให้สมาชิก แสดงความต่ำช้า ในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ เพราะฉะนั้น พฤติกรรม ส.ส.ประชาธิปัตย์ บุกไปบัลลังก์ประธานสภา ลากแขน ลากเก้าอี้ เขวี้ยงเอกสาร ใส่ประธานสภา ภาพเหล่านี้เกินคำว่าจริยธรรม แต่ที่เขาทำ เพราะเขารู้ว่าสงครามนี้ มันจบลงที่การปฏิวัติรัฐประหาร เพราะในทางการเมือง น้ำหน้าอย่างพรรคประชาธิปัตย์ รู้เต็มอกว่า ทำอย่างนี้ประชาชนจะมีปัญหา แต่เขารู้ปลายทางว่ากระดานกำลังจะคว่ำ เพราะฉะนั้น เขาต้องแสดงอย่างเต็มที่ เพราะเขาต้องการจะคว่ำกระดานร่วมด้วย
ผมเรียนว่า พวกเราไม่เคยมีวินาทีใดที่จะทรยศต่อกัน ผมติดตามสถานการณ์ข่าวด้วยความเจ็บปวด และผมรู้ว่ารัฐบาลนี้ถูกหลอก เหมือนกับที่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรโดนหลอก แต่พวกผมไม่พร้อมจะโดนหลอกด้วย บทเรียน 19 ก.ย. 2549 ในขณะทหารเคลื่อนทัพ จากกองทัพภาคที่ 3 กำลังเคลื่อนออกมา ผมเป็นรองโฆษกพรรค แจ้งกับรัฐมนตรีในรัฐบาลนายกฯทักษิณ ทุกคนตรวจสอบแล้ว บอกว่าไม่มีการเคลื่อนกำลังอะไรเลย พร้อมสามัคคีกันทั้งก๊วนในการทรยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ท้ายที่สุด การปฏิวัติ 19 ก.ย. 2549 เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย เพราะคนรอบข้างนายกฯทักษิณ ล้วนแต่ทรยศ ทักษิณ ชินวัตร ทั้งสิ้น
ผมประเมินสถานการณ์หลายวันและส่งสัญญาณว่าไม่ปกติแล้ว การข่าวจากนายทหารแตงโม แต่จะเป็นข่าวลือหรือไม่ ขอให้ ผบ.ทบ. ได้ตอบคำถามว่า มีการสั่งการเตรียมบ้าน ที่เรียกว่า "บ้านวีไอพี" ในราบ 11 เพื่อจับกุมนายกรัฐมนตรี ไปขังอยู่ในบ้านใช่หรือไม่ เป็นวิธีการเดียวกับที่เคยทำ สมัยรัฐบาลชาติชาย ชุณหะวัณ เช่นเดียวกันวันนี้เวลาบ่ายโมง แม้จะยืนยันว่า ประชุมผู้บัญชาการระดับกองพันยันกองพล ประจำเดือนก็ตาม แต่เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ผมได้การข่าวว่า หัวหน้าคณะรัฐประหาร ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา แต่เป็นอีกชื่อ ที่เป็นพวกเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ นี่แหละ
ผมขอเตือนนักการเมืองพรรคเพื่อไทยว่า เวลานี้ ต้องตระหนักว่าจะมีรัฐบาลอยู่หรือเปล่า ไม่ใช่ว่า คิดว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ไม่ใช่คิดว่าคนโน้นจะเป็นรัฐมนตรี เตะขาคนที่คิดว่าจะเป็นรัฐมนตรี คำว่ารัฐมนตรีจะมีความหมายอะไร เมื่อไม่มีรัฐบาลมันไม่มีความหมาย
วันนี้เรากำลังเข้าสู่สถานการณ์อันเดิม ผมรู้พี่น้องเจ็บปวด หลายวันมานี้ มีการสร้างสถานการณ์ในสภา เพื่อต้องการยั่วยุให้พี่น้องเสื้อแดงออกมา เหมือนตอนชกอาจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เพื่อให้คนเสื้อแดงไปสวนลุมพินี วิธีการต่ำช้านี้ เพื่อต้องการให้คนเสื้อแดงออกมา แล้วมีภาพว่าคนไทยกำลังจะฆ่ากัน เหมือน 19 ก.ย. 2549 พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน บอกว่า ต้องยึดอำนาจ ถ้าไม่ยึดคนไทยจะฆ่ากัน เป็นเหตุผลที่เขาเตรียมใช้ ขอบคุณพี่น้องเสื้อแดง ที่ไม่ทำให้เราตกเป็นเบี้ยงล่างในสถานการณ์นี้" นายจตุพร กล่าว
นายจตุพร กล่าวว่า ประชาธิปัตย์ กับพันธมิตรฯ อยู่ภายใต้ โปรโมเตอร์ คนเดียวกัน จึงขอเรียนว่า สิ่งที่ พันธมิตรฯ เคยได้ปราศรัยที่สะพานมัฆวาน ประณาม นายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ แต่วันนี้ดีกัน เพราะ พันธมิตรฯ ไม่มีคนแล้ว ต้องพึ่งพาคนประชาธิปัตย์ วันนี้มีภาพระดมคน แต่ ระดมยังไง ก็น้อยกว่าคนเสื้อแดง แต่ทว่า ชัยชนะไม่ใช่อยู่ที่ พวกเขาไปล้อมสภา ไปดึงตัว นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา หรือเขวี้ยงเอกสารใส่ เพราะนี่เป็นเหยื่อล่อ เพื่อจะตกเบ็ด และเป็นเหยื่อปลอมที่เน่าไปแล้วด้วย เป้าจริงๆ คือการนำกำลังมาเปลี่ยนประเทศอีกครั้ง โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง
   "พี่น้อง จงเก็บเสื้อผ้า แพคใส่กระเป๋า เตรียมพร้อมสถานการณ์ เตรียมเสบียงอาหารให้พร้อม ตรวจยางรถ เช็คน้ำมันรถ เพราะทันทีที่มีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้น ไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น เมื่อเขาต้องการให้ประเทศนี้หายนะ เราจงทำสงครามครั้งสุดท้ายกับเขา
ฉะนั้น ให้บรรดาแกนนำ แต่ละจังหวัด ได้มีการตระเตรียม ด้วยความไม่ประมาท อย่าให้เขาได้มายึดตัวแกนนำไปเสียก่อน และขอประกาศถือว่า พวกผม
เห็นพ้องต้องกันว่า ในการสั่งเคลื่อนของ นปช. นั้น มี 3 คนประกอบด้วย อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และผม จตุพร พรหมพันธ์ ถ้า 3 คนนี้ ไม่สามารถสั่งได้ เช่น โดนจับตัว หรือโดนฆ่าไปเสียก่อน พวกเราแกนนำที่เหลือพร้อมที่จะสานต่อเจตนารมณ์ที่จะสู้ต่อไป" นายจตุพร กล่าว
นายจตุพร กล่าว่า ในสถานการณ์บีบรัดขนาดนี้ อย่าได้ประมาท ถ้ายึดอำนาจ พวกเราก็พร้อมสู้ พี่น้องแต่ละจังหวัดต้องเตรียมพร้อมอย่างที่ไม่เคยพร้อมมาก่อน ขณะนี้มีกระบวนการสร้างเสื้อแดงเทียมที่เตรียมสร้างสถานการณ์ เพื่อยัดเยียดความผิดให้คนเสื้อแดง วันนี้เราต้องตั้งหลัก ตั้งสติ รอสัญญาณ หากมีการรัฐประหารให้พี่น้องต่างจังหวัดรวมตัวนัดกัน แล้วเดินทางมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเป็นจุดรวมต่อสู้ เป็นจุดต้านรัฐประหาร จงสู้เป็นครั้งสุดท้าย เพื่อไม่ให้ลูกหลานเรารับชะตาเดียวกันกับเราอีก
เราประชุมกัน เรารู้ชะตากรรมครั้งนี้หนัก ถ้ามีการรัฐประหาร ขอให้พี่น้องลุกฮือทุกหมู่บ้าน อำเภอ จังหวัดในประเทศ ประกาศไม่ยอมรับอำนาจนี้ ปิดล้อมรถทหาร ถ้าเราลุกฮือ เขาไม่มีวันรัฐประหารสำเร็จ
รายการความจริงวันนี้สัญจรพรุ่งนี้ ที่เมืองทอง ธันเดอร์โดม ไม่ได้คิดเรื่องนี้มาก่อน ตอนนั้น พ.ร.บ.ปรองดอง ยังไม่มีเค้าลาง แต่เมื่อนัดแล้ว พรุ่งนี้เราก็ขอให้ไปเยอะๆ จะได้มีโอกาสสื่อสารเพิ่มเติม เราประมาทอะไรไม่ได้
ด้าน นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก เลขานุการ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า วันที่ 2 มิ.ย. นี้ มีงาน "ครึ่งทศวรรษความจริงวันนี้" ที่ธันเดอร์โดม ประกอบด้วยนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โดยงานเริ่ม 10โมง มีเวทีเล็ก เวทีใหญ่ โดย "3 เกลอ" จะขึ้นเวลา 13.00-16.00 น. หลังจากนั้น 1 ทุ่ม เป็นงานเลี้ยงสังรรค์ โดยในงาน จะมีเซอร์ไพรส์ ย้อนหลังวันเกิดนายวีระกานต์ เมื่อ 24 พ.ค. และวาระปลดล็อคทางการเมือง ทั้งนี้ ขอร้องคนเสื้อแดง เมื่อกลับจากธันเดอร์โดม ขอให้กลับบ้าน อย่าไปเฉี่ยวที่พันธมิตรชุมนุม