Hot Topic: "เหยื่อ 112" จะปรองดองกับใคร ?

วอยซ์ทีวี 29 พฤษภาคม 2555 >>>




รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 29 พ.ค. 55

กลุ่มเสรีราษฎร เรียกร้องรัฐบาลพิจารณาทบทวนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง พร้อมนิรโทษกรรมเหยื่อ ม.112 เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง

วันนี้ (29 พฤษภาคม 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับนายนิธิวัต วรรณศิริ ผู้ประสานงานเครือข่ายเสรีราษฎร ถึงข้อเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่จะนำเข้าสู่สภาฯในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้
นายนิธิวัต กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของ พล.อ.สนธิ สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ว่า ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวเขียนขึ้นจากคณะบุคคลที่มีส่วนปฏิวัติรัฐประหาร ดังนั้น เนื้อหาจึงมุ่งเน้นลบล้างผลพวงรัฐประหารที่ปลายเหตุ และไม่มีการดำเนินการใดๆกับกลุ่มคณะรัฐประหาร ซึ่งแตกต่างกับข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร ที่มุ่งแก้ที่ต้นเหตุ
นายนิธิวัต ยังกล่าวอีกว่า ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการปรองดอง รัฐบาลจะต้องหาคำตอบให้ได้ก่อนว่า ใครเป็นเป็นผู้กระทำการด้วยความรุนแรง ทำให้ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บ และนำคนเหล่านั้นมาดำเนินการตามกฎหมาย สำหรับข้อเสนอของกลุ่มเสรีราษฎร คือ ต้องการให้รัฐนิรโทษกรรมแค่ประชาชนเท่านั้น รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ในประมวลกฎหมายอาญาและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐและตัวแกนนำ ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป