'ตู่' แขวะน้ำหน้า 'ปชป.' ล้ม 'รบ.' ไม่ได้

คมชัดลึก 31 พฤษภาคม 2555 >>>




'จตุพร' อัด 'ปชป.' หวังล้มปรองดอง รธน. ไล่ รบ. ยันเสื้อแดงอยู่ในที่ตั้งคอยประคอง 'ปชต.-รบ.'

31 พ.ค. 55 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางสปริงนิวส์ ว่า การแสดงออกของพรรคประชาธิปัตย์ที่บุกบัลลังก์ประธานสภา ก็รู้กันทางการเมืองว่ายอมรับกันไม่ได้ แต่เป็นการเดิมพันที่ทำทุกวิถีทางเพื่อล้มกระดานให้ได้ และเดินต่อเรื่อง รธน. ในวันที่ 5 พ.ค. และวันนี้ก็เป็นขบวนการเดียวกันไม่ว่าจะชื่อหลากสี พันธมิตรฯ หรือประชาธิปัตย์ โดยมีการแบ่งภาระหน้าที่กัน ซึ่งไม่ใช่สิ่งใหม่ นับตั้งแต่สมัยรัฐบาลสมัคร ที่มีความพยายามล้ม รธน. และต่อเรื่องปราสาทพระวิหาร มาวันนี้พยายามล้ม พรบ.ปรองดอง โดยระดมพลกันเพื่อไม่ให้เดินต่อไปได้ และเดินต่อวันที่ 5 เรื่องรธน. จากนั้นจุดเชื้อต่อที่ทำเนียบฯ เพราะรู้ว่าคนเสื้อแดงจะทนไม่ได้ต้องออกมา ตนจึงต้องระงับเสื้อแดงไม่ให้ออกมา
   "ลำพังน้ำหน้าประชาธิปัตย์ยิ่งแสดงพฤติกรรมอย่างนี้ แม้แต่ พธม. หลากสี รวมกันอย่างไรก็ล้มรัฐบาลไม่ได้ พวกผมประเมินสถานการณ์อย่างนิ่งสงบ หากประเมินจำนวนคนพวกผมมากกว่าหลายเท่า ถ้าประชาธิปัตย์ไม่ได้รับสัญญาณจะแสดงอย่างนี้หรือ เพราะประวัติศาสตร์ไม่เคยมี แต่ครั้งนี้เขาแลกเลย ผมรู้ว่าไม่มี ส.ส.คนไหนที่กล้าไปทำอย่างนั้น เพราะจะเป็นภาพติดตัว ส.ส. คนนั้น" นายจตุพร กล่าว
ส่วนความสัมพันธภาพระหว่างพรรคเพื่อไทยกับทหารนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยบริหารโดยสร้างความสมดุลย์ ซึ่งทหารแตงโมที่ช่วยพวกเราด้านการข่าวไม่ยอมร่วมปราบปรามประชาชนก็ไม่เคยได้ดิบได้ดีภายใต้รัฐบาลชุดนี้ แต่ก็ยังยินดีในการส่งข่าวสาร ดังนั้นจะเดินด้วยความไม่ระมัดระวังไม่ได้ ตนไม่ได้มองว่าทหารต้องเป็นศัตรู แต่ที่ผ่านมาเราเจ็บช้ำมากมาย
อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องคุยกันว่าจะกำหนดทิศทางอย่างไร ตนร่วมกับพรรคเพื่อไทยร่วมจัดบริบทตัวเองด้วยความระมัดระวัง ส่วนเสื้อแดงคือประคับประคองประชาธิปไตยและรัฐบาล โดยเสื้อแดงจะยังอยู่ในสถานที่มั่น ทั้่งนี้ ตนประเมินว่าทั้งในและนอกสภา ถ้ามีการบุกจริงๆ ไม่สามารถรับมือได้ เพราะรัฐบาลไม่มีนโยบายทำร้ายประชาชน ส่วนในสภา เมื่อประชาธิปัตย์เล่นหยาบ สามานต์ ก็ต้องเดินหน้าต่อเอาชนะอย่างเดียว จึงเชื่อว่าสถานการณ์จะเป็นตัวอธิบายว่ารัฐบาลจะตัดสินอย่างไร แต่จะไม่จบแค่เรื่องปรองดอง แต่จะไล่ถึง รธน. และไล่รัฐบาลต่อ