หมอเหวงจ้อง เอาผิด ปชป. ข้อหาแรงกบฏ

ไทยรัฐ 31 พฤษภาคม 2555 >>>




“หมอเหวง” เล่นแรง เล็งเอาผิด ปชป. ฐานกบฏ ขัดขวางประธานสภาใช้อำนาจ ส.ส. แดงขวางพันธมิตรฯ สังเกตการประชุม หวั่นเกิดเหตุไม่คาดฝัน

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. แถลงว่า จะหารือกับคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรค เพื่อพิจารณาแจ้งความดำเนินคดีกับพรรคประชาธิปัตย์ในข้อหากบฏ เนื่องจากมีพฤติกรรมกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ที่ห้ามมิให้มีการใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้ใช้อำนาจนิติบัญญัติไม่ได้ สืบเนื่องจากกรณี ส.ส.ประชาธิปัตย์ ใช้กำลังฉุดกระชากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา ระหว่างทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งสามารถพูดได้ว่าเป็นการกระทำของ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ทั้งพรรค เพราะไม่มีการห้ามปราม
น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า ระวางโทษในมาตราดังกล่าว ผู้กระทำผิดจะมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งในต่างประเทศจะห้ามไม่ให้มีการละเมิดประธานสภาแบบถึงเนื้อถึงตัว และอยากให้พรรคประชาธิปัตย์หรือผู้รู้ทางด้านกฎหมายเตือนไปยังกลุ่มพันธมิตร ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่พยายามเสนอตัวแทน 200 คน เข้าสังเกตการณ์ในที่ประชุมสภา ให้รับรู้ข้อกฎหมายเหล่านี้ก่อนที่จะมีการกระทำผิดซ้ำซ้อน ด้าน นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า มีความเป็นห่วงว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ที่จะเข้ามาสังเกตการณ์ในสภา จะเป็นแผนของประชาธิปัตย์ที่ต้องการให้เกิดความปั่นป่วน เพราะก่อนหน้านี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี เคยประกาศว่าจะขัดขวางร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ทุกทาง คนเป็น ส.ส. ไม่ควรพูดอย่างนั้น เพราะจะเป็นเหมือนอันธพาล เป็นพวกก่อการร้ายในสภา ถามว่าหากพันธมิตรที่เข้ามาสังเกตการณ์นำอาวุธเข้ามาอะไรจะเกิดขึ้น