‘จตุพร’โวแกนนำนปช.เตรียมแห่ฝากเงิน ธ.ออมสิน



 เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 18 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่า หลังมีข่าวว่าลูกค้าธนาคารออมสินไม่พอใจที่ธนาคารมาร่วมช่วยชาวนา โดยมีประชาชนทั้งรายใหญ่ใน กทม.และรายย่อยในปักษ์ใต้แห่ไปถอนเงิน ซึ่งรู้สึกไม่สบายใจ โดยแกนนำนปช.ปรึกษากันแล้วเห็นว่า ต้องพูดจาไปถึงพี่น้องชาวปักษ์ใต้ว่าขอให้เทน้ำใจช่วยชาวนาด้วย เราเห็นใจพี่น้องชาวปักษ์ใต้ที่มีความคิดไปในทาง กปปส. ขณะเดียวกันอยากให้แยกแยะเรื่องการเมืองกับการช่วยเหลือชาวนาซึ่งเป็นคนยากจนในประเทศด้วย

 ขอให้รำลึกว่าเมื่อประเทศเกิดวิกฤติทุกคนช่วยเหลือกันเสมอ เช่น ในปี 2540 ที่เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจ ชาวนาช่วยกันแบกกรับภาระหนี้ที่ธนาคารไปรับมาจากคนรวยกระทั่งฟื้นคืนชีพ บรรยากาศแบบนี้ควรรักษาไว้ มาวันนี้วิกฤติของชาวนาเป็นวิกฤติของคนที่เสียเปรียบมาตลอดชีวิต เมื่อรัฐบาลเอื้อมมือไปช่วยก็อยากให้เข้าใจ ไม่ใช่เรื่องของการหาคะแนนนิยม ในยามที่รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องยางพารา พี่น้องชาวนาภาคอื่นๆ ก็ไม่เคยแสดงออกที่จะปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ ส่วนที่หลายคนสงสัยว่าโครงการรับจำนำข้าวโปร่งใสหรือทุจริตหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ หากพบทุจริตขอให้ฟันคอกันไปเลย แต่อย่าลงโทษชาวนาและอย่าทำลายธนาคารออมสินและธ.ก.ส.เลย

 ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่า ขณะนี้มีปฏิบัติการทางจิตวิทยาหรือปฏิบัติการไอโอ ปลุกระดมให้มีการถอนเงินออกจากธนาคารออมสิน กระทั่งผู้บริหารสั่งหยุดโครงการปล่อยเงินกู้ให้กับ ธ.ก.ส.กระทั่งมีผลกระทบกับการจ่ายเงินให้ชาวนา ทั้งนี้ รู้สึกแปลกใจสหภาพธนาคารออมสิน ที่ต้องรู้ว่าท่านไม่ใช่เจ้าของธนาคาร และไม่เคยเห็นออกมาพูดกรณีการจ่ายเงินสร้างโรงพักในรัฐบาลชุดที่แล้ว หรือแสดงออกว่ารู้สึกสูญเสียเหมือนกับการจ่ายเงินให้ชาวนา ขณะนี้เริ่มมีตัวละครโผล่มาหลายตัว บางตัวเป็นไม้ใกล้ฝั่ง ล็อบบี้ไม่ให้ธนาคารปล่อยเงินกู้

 ทั้งนี้ พวกตนจะระดมและเชิญชวนคนเสื้อแดงและที่คนที่รักความเป็นธรรม มาฝากเงินกับธนาคารออมสิน ตราบใดที่เงินฝากน้อยว่าเงินถอนก็ไม่ควรปล่อยกู้ แต่ถ้าเงินฝากมีมากว่าเงินถอน ธนาคารต้องทบทนการปล่อยเงินกู้ให้ธ.ก.ส. โดยแกนนำ นปช.จะระดมถอนเงินจากธนาคารอื่นๆ มาฝากที่ธนาคารออมสิน โดยตนจะนำเงิน 1 ล้านบาทไปฝากเงินที่ ธนาคารออมสิน สาขาอิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว และหากธนาคารออมสินยังไร้น้ำใจทั้งที่ยอดเงินฝากมากกว่ายอดเงินถอน พวกตนก็จะถอนเงินออกมาจากธนาคารออมสินให้หมดเหมือนกัน

ที่มา ข่าวสด