แถลงข่าวนปช.(แดงทั้งแผ่นดิน)"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 8 ก.พ.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
8 กุมภาพันธ์ 2557

วันนี้ (8 ก.พ.)เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว  ชั้น 6 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว







อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.ประเมินว่า ม๊อบกปปส.มีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อ เพราะแกนนำหาทางลงไม่ได้ และต้องอาศัยมวลชนปกป้องเพื่อมิให้ถูกจับกุม ประธานนปช.ยังขอให้ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย จับตาดูองค์กรอิสระ โดยเฉพาะคณะกรรมการปปช. ที่นายวิชา มหาคุณ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะความมั่นคงแห่งชาติ มีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะที่เห็นได้จาก โครงการรับจำนำข่าวที่ดูได้จากการพยายามทำให้นายกยิ่งลักษณ์ มีความผิดแต่เรื่องของนายอภิสิทธิ์ ในกรณีเดียวกัน กับบอกว่าหลักฐานไม่เพียงพอและต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ประธานนปช.ได้สนับสนุนคำพูดของ นายกรัฐมนตรีที่ ระบุว่า หากลาออกจากรักษาการ แล้วให้มีนายกรัฐมนตรีคนกลางตามข้อเรียกร้องของกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล ไม่เป็นไปตามวิถีทางตามรัฐธรรมนูญ และเท่ากับเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ และประชาชนจะไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีที่ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ประธานนปช.ยัง เรียกร้องให้กกต.เร่งรับรองผู้สมัครส.ส.28 เขตในจังหวัดภาคใต้และจัดการเลือกตั้งที่เหลือ ให้สมบูรณ์ เพื่อให้มีส.ส.ร้อยละ 95 ให้ได้ภายในวันที่ 2 มีนาคมนี้ ให้ได้ตามกฎหมายเพื่อให้สามารถเปิดสภา ไม่เช่นนั้นต้องประเมินการทำงานว่าขัดต่อกฎหมายอาญามาตรา157 ในเรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่  ถ้า กกต.ทำไม่เป็น ขอให้ตั้งนายประพันธ์ นัยโกวิท และนางสดศรีสัตยธรรม อดีต กกต. มาเป็นที่ปรึกษา จะได้ไม่ต้องเจอมาตรา 157 จากประชาชนทั่วประเทศ

ขณะที่นพ.เหวง โตจิราการแกนนำนปช.ระบุว่า กกต.กำลังโยนความรับผิดชอบ ให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งในความเป็นจริงไม่สามารถกระทำได้เนื่องจากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมอยู่แล้ว โดยตามกฎหมายระบุให้จัดการเลือกตั้งในคราวเดียวหากนายกรัฐมนตรีทำตามก็จะมีความผิด

นพ.เหวง ยังได้ยำว่าคณะนี้ในหลายประเทศทั่วโลกได้แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การชุมนุมในประเทศไทยโดยเฉพาะล่าสุดในหนังสือพิมพ์หัวหลัก ในประเทศจีนพาดหัวข่าว ไม่สนับสนุนการรัฐประหารในประเทศไทย ขณะที่หนังสือพิมพ์ในหลายๆฉบับในโลกประณามนายสุเทพว่า ทำลายประชาธิปไตย ไม่ต่างจากนายบันคิมูล เลขาธิการสหประชาชาติ ที่ระบุว่าการชุมนุมขัดขวางสิทธิประชาธิปไตยให้อภัยมิได้